Saturday, March 22, 2014

Bánh mousse trà xanh mát lạnh chào đón mùa hè ;)

Vẫn tiếp tục chủ đề trà xanh vì ngoài bánh pound cake trà xanh tặng riêng cho chị gái, mình còn muốn làm thêm một ổ bánh sinh nhật để mọi người cùng ăn với nhau. Mặc dù là lần đầu tiên làm loại bánh này nhưng phải nói là thành công rực rỡ, thậm chí là ngoài dự đoán của mình :P Bánh ăn rất mềm mại, thơm mùi trà xanh nên cảm giác rất mát, đặc biệt là bánh không hề ngọt. Điều mà những chiếc bánh được đặt làm ở các cửa hàng làm bánh ở Pháp không bao giờ có. Đấy cũng là lý do tại sao mình thích tự tay làm bánh vì có thể tự do điều chỉnh lượng đường theo ý mình. Bánh được hoan nghênh đến mức khách trong bữa tiệc còn có ý định đặt mình làm một ổ bánh tương tự cho hôm sau. Ngoài ra người rất khó tính trong chuyện ăn đồ ngọt là bác mình, chưa bao giờ bác ăn quá một miếng bánh ngọt, cũng phải thốt lên rằng " Bánh rất ngon!" Và niềm vui của người làm bánh mà hẳn bất cứ bạn nào có cùng niềm đam mê với mình đều biết, đó là nhìn thấy mọi người vui vẻ ăn hết thành phẩm mà mình làm ra, cùng với những nụ cười hài lòng. 
Nếu bạn nào đang tìm ý tưởng để làm bánh tặng sinh nhật cho bạn bè, bố mẹ hay người yêu thương thì mình rất khuyến khích thử chiếc bánh này nhé. Mà thậm chí là không cần nhân dịp gì, các bạn cũng có thể thử để thay đổi so với những loại bánh nhiều bơ, nhiều bột thông thường khác. Mình chắc chắn 100% rằng các bạn sẽ không phải thất vọng đâu ;)

Công thức đế bánh trà xanh:
10 gram bột trà xanh
50 gram bột mì
2 lòng đỏ trứng
2 lòng trắng trứng
60 gram đường

1/ Làm nóng lò ở 170 độ C.
2/ Bột trộn với trà xanh rồi rây cho mịn.
  3/ Lòng đỏ trứng trộn với một nửa số đường ( 30 gram), dùng phới lồng đánh cho đến khi chuyển sang màu vàng nhạt.

4/ Cho lòng trắng trứng vào âu sạch, không dính tạp chất như dầu mỡ hoặc lòng đỏ, rồi dùng máy đánh trứng cầm tay hoặc để bàn đánh cho đến khi bắt đầu nổi bọt khí như bọt cạo râu thì bắt đầu cho từ từ số đường còn lại vào ( 30 gram) Đánh cho đến khi có chóp mềm thì dừng lại. 

5/ Cho 1/3 số lòng trắng trứng vào hỗn hợp lòng đỏ, khuấy tuỳ ý vì mục đích chỉ là để hỗn hợp lỏng bớt ra, khi trộn số lòng trắng trứng còn lại sẽ dễ dàng hơn. Dùng phương pháp fold, trộn số trứng còn lại vào hỗn hợp lòng đỏ. Nếu trộn đúng cách thì thể tích của hỗn hợp sẽ không bị giảm.
6/ Cho bột đã rây mịn vào hỗn hợp trứng rồi tiếp tục fold cho đến khi bột hoà quyện. 
7/ Đổ hỗn hợp vào khuôn tròn, đường kính 20cm đã lót sẵn giấy nến ở đáy. Đem đi nướng trong vòng 12 phút cho đến khi mặt bánh có màu vàng nâu. Bánh sẽ có độ dầy từ 2.5 đến 3cm. Bánh nướng xong thì úp bánh ra rack rồi để nguội.
 Công thức mascarpone mousse:
3 lá gelatine
180 gram kem tươi
4 lòng đỏ trứng
60 gram nước
90 gram đường
250 gram mascarpone

1/ Ngâm lá gelatine vào nước lạnh cho mềm.
2/ Cho lòng đỏ trứng, nước và đường vào nồi rồi đem đi đun ở lửa vừa, vừa đun vừa khuấy đều tay. Dùng nhiệt kế để đo hỗn hợp, khi nào đạt đến 80 độ C thì dừng lại, bắc nồi ra khỏi bếp. 
3/ Gelatine vắt bớt nước rồi cho vào hỗn hợp trứng đang nóng, khuấy cho hoà tan. Dùng phim thực phẩm bọc lại cho khỏi khô bề mặt rồi để hỗn hợp nguội.
4/ Cho kem tươi vào âu sạch, không dính tạo chất hay dầu mỡ, lòng đỏ. Dùng máy đánh trứng hoặc máy cầm tay đánh cho đến khi kem đặc lại, nhấc máy đánh trứng lên thấy có chóp mềm là đạt. Đừng cố đánh đến chóp cứng, khi trộn kem tươi với hỗn hợp trứng rất dễ bị tách nước.
5/ Khi hỗn hợp trứng đã nguội thì đánh lại cho mềm mượt, tiếp tục cho mascarpone ở nhiệt độ phòng vào khuấy cho hoà quyện. Kem tươi đã đánh bông chia thành 3 phần. Cho lần lượt từng phần vào, dùng phương pháp fold trộn cho đều. Cứ như thế cho đến hết kem tươi thì ta được hỗn hợp mousse mascarpone. 
Công thức mousse trà xanh
3 lá gelatine
100 gram sữa tươi
10 gram bột trà xanh
1 lòng đỏ trứng
1 lòng trắng trứng
40 gram đườngg
100 ml kem tươi

1/ Ngâm lá gelatines vào nước lạnh cho mềm.
2/ Lòng đỏ trứng đánh với một nửa số đường ( 20 gram) cho đến khi hỗn hợp có màu vàng nhạt.
3/ Đun sữa trong một nồi nhỏ ở lửa vừa, rây bột trà xanh, khuấy cho đến khi bột hoà tan, không bị lợn cợn. Không cần đun sữa đến khi sôi.
4/ Cho sữa trà xanh vào hỗn hợp trứng, khuấy cho hoà quyện rồi tiếp tục cho hỗn hợp vào nồi, đun ở lửa vừa đến khi đạt 80 độ C.
5/ Gélatine vắt bớt nước rồi cho vào hỗn hợp trứng đang nóng, khuấy cho hoà quyện rồi dùng phim thực phẩm bọc lại, đợi đến khi nguội.
6/ Cho lòng trắng trứng vào âu sạch, không dính tạp chất như dầu mỡ hoặc lòng đỏ, rồi dùng máy đánh trứng cầm tay hoặc để bàn đánh cho đến khi bắt đầu nổi bọt khí như bọt cạo râu thì bắt đầu cho từ từ số đường còn lại vào ( 20 gram) Đánh cho đến khi có chóp mềm thì dừng lại.
7/ Cho kem tươi vào âu sạch, không dính tạo chất hay dầu mỡ, lòng đỏ. Dùng máy đánh trứng hoặc máy cầm tay đánh cho đến khi kem đặc lại, nhấc máy đánh trứng lên thấy có chóp mềm là đạt. Đừng cố đánh đến chóp cứng, khi trộn kem tươi với hỗn hợp trứng rất dễ bị tách nước.
8/ Hỗn hợp trứng sữa sau khi nguội thì đánh lại cho mềm mượt. Cho 1/3 số lòng trắng trứng đã đánh bông vào, khuấy tuỳ ý để hỗn hợp lỏng ra. Cho lần lượt từng phần trứng còn lại vào rồi fold nhẹ nhàng cho hỗn hợp hoà quyện. 
9/ Tiếp tục cho kem tươi đã đánh bông vào hỗn hợp rồi trộn nhẹ nhàng. Vậy là ta đã có mousse trà xanh cực kì hấp dẫn rồi.
Ráp bánh:
Cho đế bánh trà xanh vào khuôn đế rời, đường kính 20 cm rồi cho lớp mousse mascarpone lên trên. Cất tủ lạnh để lớp mousse hơi đông lại, sờ ngón tay lên bề mặt thấy không dính tay nữa là được. Tiếp tục cho lớp mousse trà xanh còn lại lên trên. Cất tủ lạnh đến khi chuẩn bị dùng thì rắc một lớp bột trà xanh lên để bánh thêm thơm mùi trà xanh, cũng như bắt mắt hơn.
Khi cắt bánh, các bạn nên chuẩn bị một cốc nước nóng. Trước mỗi một lần cắt thì nhúng dao vào cốc nước, dùng khăn hoặc giấy lau sạch nước rồi cắt bánh. Sau mỗi lần cắt thì lại nhúng dao vào nước nóng một lần. Như thế mặt cắt của sạch sẽ gọn gàng, sạch đẹp, không bị dây lớp bột trà xanh xuống lớp mousse.
Bánh ăn ngon hơn khi được dùng lạnh.
Chúc các bạn thành công, gặt hái được nhiều nụ cười và những lời khen ngợi nhé ;) Bon appétit!!!
P/s: Để cập nhật các bài viết nhanh hơn, các bạn có thể like trang facebook của Patisserie, je t'aime ở đây. Cảm on các bạn đã ủng hộ và hẹn gặp các bạn ở các bài sau ;)

4 comments:

  1. Bạn ơi chỗ công thức mousse trà xanh bạn gõ nhầm rồi kìa. cái cuối cùng là 100ml kem tươi chứ không phải sữa tươi. mình làm theo công thức của bạn ra bánh ngon lắm. merci beaucoup :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bạn nhiều về phản hồi cũng như nhắc lỗi sai cho mình <3 mình đã sửa lại công thức. Hy vọng bạn sẽ tiếp tục theo dõi các công thức tiếp theo của mình và có những mẻ bánh ngon thật ngon ^.^

      Delete
  2. Hơi kỳ công, nhưng chất lượng

    ReplyDelete