Monday, March 17, 2014

Pound cake trà xanh / Matcha Pound Cake

Ở Paris có một khu phố ở gần nhà hát Opera là nơi tập trung rất đông người Nhật Bản. Ở đấy các bạn có thể tìm thấy muôn vàn quán ăn cũng như nhà hàng đậm chất đất nước mặt trời mọc này. Đặc biệt có cả những siêu thị chuyên bán sản phẩm được nhập từ nước này như rong biển, gia vị nấu súp Miso,... và đặc biệt nhất là trà xanh. Phải công nhận một điều rằng trà xanh có khắp nơi trong các món ăn của người Nhật Bản. Có lẽ cũng vì những công dụng của nó mà người Nhật Bản được xem là một trong những đất nước có tuổi thọ cao nhất thế giới. 
Mỗi lần ra khu phố này cùng bạn bè để ngắm nghía, đi dạo và tranh thủ mua một ít đồ để nấu ăn, lần nào mình cũng phải có ít nhất một món có trà xanh trong túi đồ, lúc thì kem tươi, lúc thì mochi, lúc thì bánh pound cake mềm xốp thơm lừng mùi trà. Tuy nhiên giá cả cũng không phải là rẻ, nên sau khi khám phá ra nơi có bán bột trà xanh, mình đã liên tưởng ra bao nhiêu món tráng miệng ngon lành có thể tận dụng chỗ bột quí giá này :D Tuần này mình lại có sinh nhật của một người chị thân thiết, vốn là người nghiện tất cả các món ngọt có vị trà xanh. Cũng nhờ chị mà mình được nếm chiếc pound cake lần đầu tiên trong đời. Cũng may là nếm rồi mới biết tên bánh, vì nếu chỉ đọc trên mạng thì mình sẽ không hề có cảm tình với chiếc bánh này. Bánh có thành phần chính là bơ nên nhiều người nhận xét rằng bánh rất khô và bứ, nhưng chiếc bánh pound cake đầu tiên mà mình được nếm lại rất mềm, xốp và hoàn toàn không khô cũng như bứ một tẹo nào. Đấy là món tráng miệng khoái khẩu của hai chị em nên lần này mình quyết định làm một ổ bánh pound cake trà xanh mừng sinh nhật chị. 


Công thức làm matcha pound cake:
120 g bơ mềm, để nhiệt độ phòng
120 g đường
120 g trứng ( khoảng 2 quả trứng to)
120 g bột mì
1 tsp baking powder
1 tbsp matcha (green tea powder)
Bơ mềm đánh cho cho bông, chuyển sang màu vàng nhạt thì cho đường vào. Các bạn nên dùng đường hạt mịn để dễ đánh hoà quyện chứ đừng dùng đường hạt to nhé. 
Cho từng quả trứng vào, đánh cho đến khi mịn mượt rồi mới cho tiếp quả thứ hai vào. 
Bột trộn với bột nở rồi rây cho mịn sau đó chia thành 4-5 phần rồi mới cho từ từ từng phần vào. Chỉ nên trộn bột cho bắt đầu hoà quyện thì cho tiếp phần sau vào, không nên trộn kĩ làm hỗn hợp bị chai cứng, bánh khi nướng không nở được. Ở đây các bạn có thể dùng spatule hoặc phới lồng trộn theo phương pháp fold in, hoặc nếu chưa quen tay các bạn hoàn toàn trộn bằng máy đánh trứng. Mình đã từng thử và bánh vẫn ra lò ngon lành. Chỉ lưu ý là dùng máy đánh trứng thì nên chỉnh vận tốc bé, trộn cho bột quyện vào hỗn hợp thì dừng lại ngay. Đừng trộn quá lố nhé.
Trà xanh trộn cùng với 1 ít nước ấm cho đến khi hoà tan rồi cho vào hỗn hợp bơ trứng bột, trộn cho hoà quyện.
Làm nóng lò ở 170 độ C, cho hỗn hợp bột vào khuôn loaf đã lót sẵn giấy nến, dùng spatule dàn bột cho phẳng rồi cho vào lò nướng.
Nướng bánh trong vòng 1 tiếng cho đến khi mặt bánh có màu nâu, ấn tay vào mặt bánh thấy bánh lõm xuống sau đó phồng lên lại là được. Hoặc có thể dùng tăm cắm vào bánh, nếu tăm rút ra sạch thì bánh đã chín. 
Nếu trong quá trình nướng, mặt bánh nâu nhanh thì dùng giấy bạc che mặt bánh lại, tránh trường hợp mặt bánh bị cháy.

Lưu ý: Tất cả các nguyên liệu phải để ở nhiệt độ phòng. Nếu có sự chênh lệch nhiệt độ, bột sau khi đánh ra sẽ rất dễ có hiện tượng lổn nhổn óc trâu. Đặc biệt là bơ nên để mềm đến khi ấn ngón tay vào, cảm giác bơ lún xuống dễ dàng chứ không nên dùng bơ lúc vẫn còn đang cứng. 
Trứng sau khi cho vào, nhất định phải đánh cho đến khi mịn mượt rồi mới cho quả thứ hai vào. Nếu sau khi cho trứng vào vẫn bị lợn cợn thì các bạn đừng quá lo lắng. Cứ cho từ từ bột thành 4,5 phần vào rồi trộn như hướng dẫn thì bánh vẫn sẽ ngon thôi :)
Pound cake là một chiếc bánh không hề khó, chỉ có một vài lưu ý như vậy, nên các bạn mới bắt đầu làm bánh hoàn toàn có thể thử làm nhé. Chúc các bạn thành công và bon appétit nhé!
P/s: Để cập nhật các bài viết nhanh hơn, các bạn có thể like trang facebook của Patisserie, je t'aime ở đây. Cảm on các bạn đã ủng hộ và hẹn gặp các bạn ở các bài sau ;)

2 comments: