Wednesday, March 11, 2015

Donut+Croissant = Cronut

Trời sắp sang xuân nên ở paris ngày càng có nhiều hội chợ với vô vàn đặc sản, bánh trái... từ các nước trên thế giới. Trong đó có một loại bánh của Mỹ mà mình thấy tên rất ngộ nghĩnh, vừa có hình dạng của một chiếc bánh donut, vừa có các lớp vỏ tách lớp giống croissant và vì vậy có thể lí giải cho cái tên Cronut của bánh. Sau này mình tìm công thức trên mạng mới biết bánh vốn được một người thợ làm bánh gốc Pháp Dominique Ansel - chủ của tiệm bánh Dominique Ansel Bakery ở New York sáng tạo nên. Nếu bạn là fan của chiếc bánh croissant giòn tan thơm lừng mùi bơ và chiếc bánh donut ruột mềm mại thì đây đích thị đây là chiếc bánh dành riêng cho bạn.
Cùng bắt tay vào làm nhé :D


Công thức:
185gr sữa
1 tbsp men nở dạng khô
70gr đường kính
2 quả trứng
1 tbsp tinh chất vanille
490gr bột mì (Chia làm 2 phần gồm 455gr và 35gr)
1 tbsp muối
230gr bơ ở nhiệt độ phòng

Sữa hâm ấm bằng lò vi sóng, chỉ cần ấm như nước tắm thôi chứ không yêu cầu quá nóng, vì nhiệt quá cao sẽ làm chết men.
Trong âu lớn cho sữa ấm cùng men khô vào, đợi khoảng 5 phút cho đến khi men nổi tạo mảng như gạch cua, như vậy chắc chắn là men có hoạt động. Lần lượt cho trứng, đường và tinh chất vanille vào rồi khuấy cho hòa quyện.
Đầu tiên cho 140gr bột mì cùng muối vào, khuấy dần cho hỗn hợp đỡ ướt, sau đó cho 315gr bột tiếp theo vào. khuấy rồi vun bột thành khối.
Cho hỗn hợp bột ra bàn đã rải sẵn lớp bột áo, nhồi cho đến khi hỗn hợp mềm mịn, không dính tay, đàn hồi tốt, thử kéo bột thấy tạo màng nhưng màng vẫn dễ bị rách.
Dùng film thực phẩm bọc khối bột lại rồi để nghỉ trong tủ lạnh khoảng 30 phút.
Trong lúc chờ bột nghỉ, cho bơ vào âu cùng 35gr bột mì còn lại rồi đánh cho bông mềm.
Lấy bột ra khỏi tủ lạnh rồi cán thành hình chữ nhật có kích thước 35x20 cm.
 Trét lớp bơ với bột đã đánh bông lên, nhớ chú ý bơ phải cách phần rìa bột một khoảng để khi cán và gập bột, bơ không bị dây ra bên ngoài.
Gấp bột làm ba như hình rồi lại dùng film thực phẩm gói lại, như vậy sẽ tránh làm bề mặt bột bị khô. Để bột nghỉ trong tủ lạnh ít nhất 30 phút.
Lấy bột ra khỏi tủ lạnh, xoay bột 90 độ để phần mép bột hướng sang trái rồi cán mỏng sao cho chiều dài bột gấp 3 lần chiều rộng, lại gấp bột làm 3 và tiếp tục để bột nghỉ trong tủ lạnh 30 phút.
Lặp lại các bước trên thêm 2 lần nữa là các bạn đã hoàn thành bột ngàn lớp có men để làm croissant. Tiếp đến chỉ là cán mỏng bột rồi dùng khuôn cắt thành những hình tròn cùng với lỗ nhỏ ở giữa để tạo hình Donut. Kết hợp cả hai là chúng ta đã sẵn sàng cho những chiếc bánh có tên là Cronut rồi :))
Để cronut được chiên vàng đều và tách lớp đẹp, bánh cần được chiên ngập dầu, nên các bạn cần ưu tiên những nồi/chảo đáy sâu và nhỏ một chút. Như vậy mặc dù không thể chiên nhiều bánh cùng lúc, nhưng lại tiết kiệm dầu và có thể để ý canh chừng không để bánh bị chiên lâu quá làm bánh bị khô.
Để bánh nở phồng tách lớp, các bạn cần đợi dầu nóng đến 180 độ, nhúng thử đũa gỗ vào thấy có bong bóng khí thoát ra là dầu đã đạt. Cho lần lượt từng chiếc bánh vào chiên, lúc đầu bột sẽ chìm xuống dưới, bột tách dần lớp và nổi lên trên.
Đợi cho đến khi bánh có màu vàng nâu thì gắp bánh ra rồi để bánh lên giấy ăn để thấm dầu. Đợi cho dầu ráo thì lăn bánh qua đường hoặc đường quế để tăng thêm mùi vị cho bánh.
Bánh có lớp vỏ giòn tan khi cắn, để lộ ra phần ruột mềm và các lớp bột tách nhau rất đẹp.
Chúc các bạn thành công và bon appétit!
Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây
Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

4 comments:

  1. Hi em, cho c hỏi bột này có thể làm trước 1-2 ngày ko? Cám ơn e đã chia sẻ CT với mọi người :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em chào chị ^.^ cảm ơn chị đã đọc blog của em. Về việc làm trước bột thì em nghĩ là có thể để tủ lạnh từ 1 đến 2 ngày, hoặc nếu không chắc chắn thì chị cũng có thể chia bột thành những phần nhỏ rồi cấp đông, khi nào cần dùng thì để xuống ngăn mát rã đông rồi cán và cắt bột như thường ạ :D Chúc chị có những mẻ bánh thật ngon và đẹp chị nhé <3

      Delete
  2. Bánh này nhìn thôi đã thấy thích quá đi

    ReplyDelete