Friday, March 27, 2015

Bánh cuộn trà xanh phiên bản dọc

Từ sau khi thành công trong việc làm kem bơ kiểu ý và thuỵ sĩ, mình đã luôn nung nấu làm chiếc bánh cuộn trà xanh phiên bản dọc mà hôm nay mình chọn để giới thiệu đến các bạn. Chiếc bánh này có lẽ quá quen thuộc trên mạng, chỉ cần vài từ khoá với google là các bạn có thể tìm thấy cả tá cách làm và công thức, nhưng mình vẫn muốn có chiếc bánh này trong blog của mình. Một phần là vì mình muốn thử tự tay làm, xem chiếc bánh của mình có thể xinh đẹp được như bánh trên mạng hay không :p Còn phần lớn là vì mỗi lần nhìn thấy những lớp bánh bên trong thẳng tắp xen kẽ nhau, mình lại liên tưởng đến những chiếc cột trong đền thờ của người Hy Lạp. Không biết có bạn nào giống mình không, hay chỉ có mình mình là có sự liên tưởng điên rồ như vậy haha :p Nói tóm lại, đây là một chiếc bánh vô cùng xinh đẹp, mà lại có vẻ phức tạp, rất phù hợp để luyện tay nghề... Mọi người cùng thử xem nhé ;)


Bánh quá đẹp phải không? Mình sử dụng kem bơ trà xanh để bánh có vị thơm mát lại hơi đăng đắng để át bớt độ béo và ngấy của bánh. Hơn nữa phần kem bơ được trét rất mỏng, bạt bánh lại mềm ẩm nên nói thật là mình không thấy ngấy chút nào. Tuy nhiên việc cảm nhận là tuỳ mỗi người, phải không? Vậy nên hãy thử công thức và cho mình biết các bạn thấy thế nào nhé <3

Bạt bánh gateau:
4 quả trứng
100gr đường chia làm hai phần, mỗi phần 50gr
35gr dầu ăn
45gr sữa tươi không đường
75gr bột mì
25gr bột ngô
1 nhúm muối

Làm nóng lò ở 175 độ C, chuẩn bị khay nướng bằng cách lót giấy nến vào đáy khay.

Trứng tách lòng trắng và lòng đỏ riêng vào hai âu sạch không dính tạp chất.
Trộn bột mì, bột ngô và muối vào âu khác, rây lại cho mịn.
Lòng trắng trứng đánh đến khi tạo bọt khí lớn thì bắt đầu cho 50gr đường vào, tiếp tục đánh cho đến khi bông mịn, nhấc que đánh lên thấy tạo chóp là được. Lưu ý không được để que đánh lẫn âu đựng dính các chất béo như dầu mỡ, lòng đỏ trứng, nếu không lòng trắng trứng không thể đánh bông được.
Lòng đỏ trứng đánh với 50gr đường còn lại cho hoà quyện, cho dầu ăn và sữa tươi vào rồi khuấy cho hoà quyện.
Tiếp theo cho hỗn hợp bột đã rây mịn ở trên vào, khuấy lại lần nữa cho đến khi hỗn hợp mịn mượt, không còn lợn cợn bột mì.
Chia lòng trắng trứng đã đánh bông thành 3 phần, lần lượt cho từng phần vào.
Dùng spatule đảo đều theo một chiều và từ trên xuống dưới, vừa đảo vừa xoay âu. Cố gắng nhẹ tay và dứt khoát để hạn chế làm vỡ bọt khí. 
Hỗn hợp sau khi trộn sẽ bông mịn, hầu như không thay đổi thể tích.
Cho một nửa số bột vào khay nướng, dàn đều để bột được bằng phẳng, gõ nhẹ vài cái để làm vỡ bớt những bọt khí lớn. 
Mang bánh đi nướng trong khoảng 12-15 phút cho đến khi mặt bánh vàng, sờ vào không dính tay, ấn thử ngón tay lên bề mặt bánh, bánh lập tức phồng trở lại. Vì bánh khá mỏng nên không nên nướng lâu, bánh dễ bị cứng và giòn, sẽ khó khăn cho phần cuộn bánh ở bước sau.
Cho bánh ra khỏi lò rồi để lên rack cho đến khi bánh vẫn còn ấm thì bắt đầu cuộn bánh. Nhớ lót giấy chống dính hoặc khăn vải xô sạch và ẩm lên mặt bánh để khi cuộn, bề mặt bánh không dính vào nhau. Vì sau đấy mình sẽ chia bánh thành 3 phần bằng nhau nên các bạn nhớ cuộn bánh theo chiều dài của bánh nhé.
Lặp lại các bước ở trên cho phần bột bánh còn lại, nướng chín rồi cuộn như hình đến khi bánh nguội hẳn.
Trong trường hợp các bạn nướng bánh hơi lâu hoặc do bột dàn không đều khiến cho phần rìa bánh bị cứng sau khi ra khỏi lò thì các bạn nên nhanh tay cắt phần rìa đó đi, để khi cuộn bánh, phần rìa bánh sẽ không khiến cho cả bánh bị gẫy theo.

Nước sirup trà xanh:

50ml nước
50gr đường
5gr trà xanh

Nấu đường và nước cho đến khi nước sôi, đường tan hết thì cho trà xanh rây mịn vào, khuấy cho hoà quyện thì tắt bếp. Để hỗn hợp nguội dần.

Công thức kem bơ trà xanh:

300gr trứng
120gr nước
300gr đường
600gr bơ mềm ở nhiệt độ phòng
30gr trà xanh

Mình dùng cùng công thức kem bơ với bánh Moka mà mình đã up ở đây, chỉ thay đổi tinh chất cafe bằng trà xanh pha với nước sôi, khuấy cho hoà quyện rồi đợi cho đến khi nguội hẳn thì mới cho vào kem bơ, đánh lại cho hoà quyện. Khối lượng trà xanh thì tuỳ thuộc vào sở thích cá nhân mà các bạn gia giảm tuỳ thích.


Ráp bánh: Sau khi bánh đã nguội, mở bánh, bỏ phần giấy nến lót bánh ra ngoài. Chia bánh thành 3 phần bằng nhau rồi dùng chổi quét một lớp syrup trà xanh lên mặt trong của bánh. Chỉ cần quét vừa đủ để mặt bánh ẩm, chứ đừng quét quá nhiều làm cho bánh bị nát, sẽ khó khăn cho việc cuộn bánh sau này.


Lấy 70 đến 90gr kem bơ rồi trét đều số bơ lên từng phần bánh. Nếu trong quá trình trét, kem bơ bị mềm thì các bạn cần cho vào tủ lạnh 15 đến 30 phút cho đến khi kem bơ cứng hơn. Như vậy khi cuộn kem bơ không bị đẩy ra ngoài quá nhiều.

Đặt cuộn bánh thứ 1 ở đầu của cuộn bánh thứ hai, sao cho hai mép bánh được liên tục nhau rồi tiếp tục cuộn phần bánh thứ hai ra ngoài cuộn thứ nhất.
Cứ tiếp tục như vậy cho đến khi hết bạt bánh.
Cho bánh vào tủ lạnh từ 30 đến 1 tiếng để kem bơ đứng, sau đó trét kem bên ngoài bánh và chà láng để hoàn thành chiếc bánh. Nếu còn dư kem bơ và muốn trang trí một chút, các bạn có thể thêm thắt vài chi tiết để trang trí theo ý muốn, còn không thì chỉ cần chà láng bánh mịn màng là đã đẹp lắm rồi. 
Bánh ngon hơn khi ăn lạnh nên các bạn có thể giữ bánh trong tủ lạnh thêm khoảng 1 tiếng. Khi cắt bánh thì nhúng dao vào nước nóng, lau sạch dao rồi mới cắt. Sau mỗi lần cắt thì lặp lại bước trên thì vết cắt sẽ gọn gàng, sạch sẽ và không bị dây.
Bon appétit!

Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây

Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

2 comments: