Thursday, March 26, 2015

Mini Navette cho buổi tiệc buffet mặn thêm đa dạng

Thời gian vừa rồi mình có dịp được làm thêm trong cửa hàng bánh Pháp truyền thống, nghĩa là do người Pháp làm chủ và trực tiếp làm ra sản phẩm tại cửa hàng chứ không phải nhập như một số cửa hàng phổ biến khác. Nhờ vậy mà mình được tiếp xúc nhiều hơn về nền ẩm thực của đất nước này, mở mang đầu óc và cảm nhận mùi vị sâu sắc hơn. Mình được biết đến những loại bánh truyền thống, mà nếu chỉ đọc sách và tìm hiểu trên mạng, khả năng mình biết đến chúng là rất thấp. Trong đó phải kể đến hằng hà vô số các loại bánh nhỏ xíu, rất đáng yêu dành cho những ngày lễ, thuận tiện cho những buổi buffet đứng, khi mà số lượng khách quá đông để có thể phục vụ. Với dáng vẻ nhỏ bé, xinh xắn, những chiếc bánh này rất bắt mắt, lại có thể giúp khách thưởng thức được nhiều loại trong cùng một bữa tiệc. Tất cả những chiếc bánh nhỏ bé như thế được gọi chung là Petits fours, chia làm hai loại là bánh mặn (salés) và bánh ngọt (sucrés). Hy mọng mọi người sẽ yêu thích những chiếc bánh đại diện cho nền ẩm thực tinh thế và sang trọng, nhưng lại không quá phức tạp này.

Công thức cho 12 chiếc bánh Navette:
250gr bột mì có hàm lượng gluten chiếm 8%
150ml sữa tươi
10gr men tươi hoặc 5gr men khô
20gr đường
40gr bơ mềm ở nhiệt độ phòng
1/2 thìa cafe muối

Cho bột mì, đường, muối vào âu sạch, dùng phới khuấy đều cho hoà quyện.

Sữa tươi hâm ấm bằng cách quay lò vi sóng, chỉ ấm như nước dùng để tắm thôi chứ đừng để sữa bị nóng, nhiệt quá cao sẽ làm chết men.
Cho men tươi đã miết nhỏ hoặc men khô vào sữa, đợi vài phút để kích hoạt men. 
Khoét trũng bột trong âu rồi cho hỗn hợp sữa men cùng bơ vào. Nhồi sơ cho đến khi hỗn hợp quyện lại thành khối bột, lúc này bột sẽ khá dính tay và xù xì.  
Cho bột ra mặt bàn đã phủ sẵn một lớp bột áo, nhớ dùng ít bột thôi không bánh sẽ bị khô và bắt đầu nhào cho đến khi bột mịn màng và không còn dính tay nữa, thời gian dao động từ 10 đến 20 phút tuỳ vào lực mạnh ở cổ tay bạn. Nếu các bạn có máy nhồi bột thì nhớ dùng que xoắn và nhồi trong khoảng 5 phút ở vận tốc bé nhất, sau đó chuyển máy sang vận tốc 2 trong khoảng 5 phút tiếp theo. 
Chuẩn bị âu sạch đã quét một lớp mỏng dầu ăn lên thành và đáy âu, cho bột đã nhồi mịn vào rồi đậy vải sạch lên mặt âu. Chúng ta cần để bột ủ khoảng 1 tiếng hoặc cho đến khi bột nở gấp đôi. Các bạn nhớ đậy vải sạch lên mặt âu trong lúc ủ để mặt bột không bị khô nhé. Các bạn có thể thử xem bột đã ủ đủ chưa bằng cách ấn một ngón tay vào sâu khối bột, nếu vết lõm không phồng trở lại tức là bột đã có thể tạo hình. 
Dùng mu bàn tay ấn nhẹ lên bề mặt bột để làm xẹp bớt khí, vo bột lại rồi nhồi sơ khoảng 1,2 phút. Sau đó dùng dao chia bột thành những miếng bột nhỏ hơn, khoảng 40gr. 
Tạo hình bột theo ý thích, ở đây mình chia một nửa để vo tròn lại như những chiếc bánh mini hamburger, một nửa tạo hình như những chiếc bánh mì có hai đầu thuôn hơn phần thân.
Để bột đã tạo hình lên khay nướng đã lót sẵn giấy nến, phết lên bột một lớp mỏng nước rồi để bột nghỉ lần cuối, đừng quên phủ mặt bột bằng khăn sạch nhé. 
Lần ủ này cũng cần ít nhất 1 tiếng, hoặc đến khi bột nở gấp đôi. 
Làm nóng lò ở 180 độ C.
Khi bột đã nghỉ đủ thời gian, quết lại mặt bột bằng một lớp mỏng lòng đỏ trứng gà rồi mang bánh đi nướng trong khoảng 15 phút. Bánh chín khi mặt bánh có màu nâu vàng hấp dẫn.
Mang bánh ra khỏi lò rồi để nguội hoàn toàn.
Những chiếc bánh nhỏ bé này có hàm lượng sữa lớn trong công thức nên cũng có thể được xem là milk buns, bánh rất mềm, bông xốp và thích hợp với bất cứ loại nhân mặn nào mà bạn muốn. Từ cá thu, cá saumon đến thịt jambon, thịt pâté hay thậm chí là xúc xích... :D Mình thường kèm dưa chuột muối (cornichon) với các loại thịt, còn crème fraiche với các loại cá saumon để tăng hương vị của bánh.

Các bạn có thể bảo quản bánh sau khi nướng bằng cách cho vào túi giấy, ém kĩ các mép rồi bọc kín bằng bao nilon. Trước khi dùng các bạn cũng có thể quay bằng lò vi sóng vài giây cho ấm, bánh sẽ ngon như lúc mới làm.
Ngoài những buổi tiệc buffet sang trọng, các bạn cũng có thể làm cho gia đình nhỏ thưởng thức mỗi buổi sáng, vừa đầy đủ chất, vừa có thể sáng tạo thay đổi theo sở thích của gia đình.
Chúc các bạn thành công và bon appétit!​
Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây
Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

2 comments: