Wednesday, October 15, 2014

Tart táo nướng - Apple tart's Julia Child

Mình đọc báo thấy Hà nội bắt đầu có những đợt gió mùa đầu tiên, đâu đâu các bạn trẻ cũng thích thú, háo hức mong chờ vì mãi mới có dịp được xúng xính đồ mùa đông nhưn ở các nước hàn đới. Bên này dạo này cũng bắt đầu lạnh, chính thức chấm hết mùa hè yêu thương của mình để chuyển sang mùa đông. Khoảng khắc giao mùa ấy mình đã mong đợi mãi khi còn học phổ thông, chỉ vì những thước phim Hàn Quốc với mùa thu đậm chất lãng mạn, xao xác buồn, những con đường trải đầy lá vàng, với những tia nắng mong manh và những cơn gió xào xạc... Tất cả vô hình chung đã trở thành hình ảnh tiêu biểu cho mùa thu trong lòng mình. Vì vậy mỗi khi đón mùa thu ở Pháp, mặc dù cũng khá tiếc nuối mùa hè, nhưng mình thật sự cảm thấy rất may mắn khi được chứng kiến tận mắt khung cảnh tuyệt đẹp này, khi thiên nhiên thay đổi chiếc áo của mình từ màu xanh tràn đầy sức sống, sang màu vàng cổ điển, lãng mạn. Khoảng khắc giao mùa này lúc nào cũng đáng nhớ.

Mùa thu không nóng cao độ như mùa hè, nhưng cũng không khiến mọi người chỉ muốn nằm cuộn chăn ngủ nướng như mùa đông, mùa thu se se lạnh luôn hấp dẫn với những chiếc bánh ấm áp, vừa ra lò, và đặc biệt thơm mùi táo nướng hoà quyện với mùi quế vô cùng hấp dẫn. Vào mùa thu, các bạn dễ dàng nhận thấy các loại bánh liên quan đến loại trái cây siêu tốt cho sức khoẻ này bày bán ở khắp nơi trong các cửa hàng bán bánh ngọt của Pháp. Từ chiếc bánh táo nướng, bánh chausson aux pommes (gồm lớp vở ngàn lớp giòn tan và lớp nhân táo mềm mịn bên trong) đến những chiếc bánh entremets có xen lẫn nhân táo và những miếng táo tươi... Táo được tận dụng hết mức có thể và chế biến ở nhiều dạng nên hoàn toàn không ngán tí nào.
Vì mùa thu sắp đến, lại tranh thủ chợ trời bán quá nhiều táo đỏ mọng, thơm lừng hấp dẫn, nên mình quyết định tân gia nhà mới với chiếc bánh tart táo nướng đậm chất mùa thu. Công thức được mình tham khảo từ một trong rất ít những đầu bếp mà mình ngưỡng mộ, cũng là tác giả cuốn sách đầu tiên dậy người Mỹ nấu những món ăn của người Pháp, bà Julia Child. Nếu bạn chưa từng nghe đến tên bà, thì đúng là một thiếu sót lớn, vì đây thật sự là một tượng đài lớn trong nghệ thuật nấu ăn của thế giới.
Công thức tart táo này rất đơn giản, nhanh gọn lại vô cùng đẹp mắt. Nếu các bạn vốn yêu thích chiếc tart táo tươi hoa hồng mà mình đã có bài hướng dẫn từ những bài trước, thì chắc hẳn cũng sẽ không thể nói không với chiếc bánh tart này ;) Cùng bắt tay vào làm nhé!

Công thức tart cho khuôn 26cm

1 pate brisee để làm đế tart
500gr táo
200ml kem tươi
180g đường
2 quả trứng
60g bột mì
1 thìa cafe bột quế
Đường xay để rắc lên mặt bánh

Làm nóng lò ở 180 độ C

Gọt vỏ táo, khoét phần ruột có hạt rồi thái táo thành những miếng có độ dày bằng nhau, không nhất thiết phải quá mỏng, nhưng cũng đừng quá dày, vì lúc xếp táo để tạo hình hoa hồng sẽ khó do táo quá dày sẽ bị kém mềm dẻo, không thể uốn miếng táo theo hình tròn của đế tart.
Cho tất cả những lát táo vào âu cùng với 60g đường và bột quế rồi đảo đều để đường phủ kín tất cả các lát táo. Để yên trong khoảng 10 phút để táo ngấm đường và bột quế.
Chống dính cho thành và đáy khuôn tart bằng bơ đun tan chảy, sau đó nhẹ nhàng cho pate brisee lên trên, dùng tay ép vỏ bánh vào sát thành đế rồi dùng dao cắt những phần vỏ bị dư đi. Dùng dĩa xăm đều lên mặt bột để bột không bị phồng lên trong lúc nướng.
Lần lượt xếp táo theo hình vòng cung dựa trên thành đế tart, miếng này chồng lên miếng khác để các lớp táo liền mạch nhau.
Rồi kết thúc bằng việc cuộn các miếng táo theo hình hoa hồng như cách mình đã hướng dẫn trong bài tart táo hoa hồng nhé.


Tiếp theo chúng ta sẽ chuẩn bị phần nhân cho tart táo. Cho trứng và đường vào âu rồi đánh cho hoà quyện. Rây bột mì vào rồi tiếp tục trộn cho đến khi được một hỗn hợp mịn mượt, không bị lợn cợn bởi bột mì. 
Cuối cùng cho kem tươi vào để tăng thêm vị béo cho chiếc tart.

 Hỗn hợp sau khi trộn hoà quyện thì đổ vào tart mà chúng ta đã sắp táo lúc nãy. 
Nếu được các bạn cố gắng đẩy nhẹ miếng táo để có chỗ trống cho hỗn hợp chất lỏng này đi vào từng lớp táo nhé. Như vậy khi ăn chúng ta sẽ không lo có chỗ có nhân, chỗ không có nhân nhé.
Bánh sau khi hoàn thành thì đem đi nướng trong vòng 25 đến 30 phút. Nếu các bạn thích lớp táo có màu nâu bóng để thêm phần hấp dẫn thì có thể rây đường bột lên táo rồi tiếp tục nướng thêm 2,3p tuỳ sở thích. Nhưng giai đoạn này nên chú ý canh chừng bánh nhé, vì đường khi qua giai đoạn caramel rất dễ bị cháy đen đấy.
Tốt nhất các bạn nên kiểm tra phần đáy tart trước khi rắc đường bột lên trên. Khi nào đế tart chín chuyển sang màu vàng nâu thì mới chắc chắn là bánh đã chín. Còn nếu phần đế vẫn có chỗ vàng nhạt của bột sống thì vẫn phải tiếp tục nướng thêm đấy. Lúc này nếu các bạn đã lỡ rắc đường bột lên thì e rằng phần trên của tart đã chuyển sang màu nâu bóng nhưng đáy tart thì vẫn chưa chín. Cẩn thận nhé!
Vậy là chúng ta đã hoàn thành chiếc tart táo nướng thơm lừng mùi quế, rất thích hợp khi ăn cùng kem tươi, crème anglaise hoặc thậm chí là kem lạnh đấy. 
Chúc các bạn thành công và bon appetit nhé!!!
Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây
Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

2 comments: