Friday, January 31, 2014

Tart táo Hoa hồng / Apple Tart Rose

Năm mới Tết đến, mình xin chúc tất cả mọi người những điều chúc tốt đẹp nhất, chúc người người nhà nhà bình yên, hạnh phúc và tràn đầy tiếng cười.

Đây là cái Tết thứ năm mình phải đón xa nhà rồi, nói không quen thì không đúng mà quen thì cũng không hẳn. Bên này hầu như không có một chút không khí nào của Tết cả, trừ thời tiết rất lạnh và mưa phùn giống ngoài bắc ra, còn lại thì ngày nào cũng như ngày nào :( Chỉ duy nhất khu của người châu Á thì không khí có vẻ nhộn nhịp hơn một chút, chợ đông vui hơn vì nhà nhà người người đi chợ để nấu bữa cơm tất niên, tìm mua lá chuối để gói bánh chưng bánh tét cũng khó khăn hơn vì hàng lúc nào cũng cháy, nhạc mừng năm mới cũng được mở hết công suất. Dù vậy cũng không thể bằng 1/100 không khí ở nhà mình, thêm nữa mình chỉ là du học sinh, không có gia đình, bạn bè thân thiết bên cạnh nên cảm giác Tết xa nhà càng khó khăn hơn. Thôi thì tự an ủi, vì tương lai con em chúng ta, mình cũng chỉ còn hơn 1 năm nữa là kết thúc chương trình học rồi. Đến lúc đấy có khi lại nhớ cảm giác đón Tết xa nhà ấy nhỉ ^^

Hôm nay mẹ hỏi mình có biết làm món bánh gì để đãi khách mà ăn không bị ngấy không, vì Tết thì lúc nào cũng có rất nhiều món tinh bột và đạm mà. Vậy nên mình chọn món tart táo chua chua ngọt ngọt, rất dễ ăn để giới thiệu với các bạn. Tuy nhiên tart táo cũng có rất nhiều công thức với những cách trình bày khác nhau, vì là món cho năm mới nên mình muốn giữ lại màu đỏ của táo cũng như vị chua chua ngọt ngọt tự nhiên chứ không phải vị táo sau khi nướng, lấy cảm hứng một chút từ blog hipfoodiemom.com, mình quyết định làm tart táo hình hoa hồng. Cách làm rất đơn giản mà bánh lại rất 
hấp dẫn, khó cưỡng lại phải không nào. Các bạn có thể làm đế cho ngày hôm trước, hôm sau hi
Các bạn có thể làm đế bánh ngày hôm trước, rồi hôm sau làm phần nhân kem và trang trí bằng táo sau cũng được, như thế có thể tiết kiệm thời gian để chuẩn bị những món khác để đãi khách .


Công thức Pâte sucrée cho phần đế của 2 tart đường kính 18cm hoặc 1 tart đường kính 21-23cm:

125g bơ để ở nhiệt độ phòng
75g đường
1 quả trứng
250g bột mì
1/2 thìa cafe vanille dạng lỏng
1 nhúm muối

Cách làm:
Cắt bơ thành miếng nhỏ rồi đánh với đường và muối cho đến khi quyện lại và mịn mượt. Không cần
đánh kĩ đến mức bông xốp.

Cho vanille vào trứng rồi đánh tan. Cho trứng vào hỗn hợp bơ đường rồi tiếp tục đánh cho hoà quyện.
Rây bột rồi chia bột thành 3 phần. Lần lượt cho từng phần bột vào hỗn hợp rồi dùng phới lồng trộn cho đến khi hoà quyện, cảm giác như "cát" bơ và bột thì bắt đầu đổ ra mặt phẳng để nhồi.

Dùng tay nhồi bột thật nhanh cho đế khi hoà quyện thành một khối, không nên nhồi lâu bơ dễ bị chảy, nhất là trong điều kiện khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam. Sau đó dùng film thực phẩm gói khối bột cho kín rồi bảo quản trong tủ lạnh ít nhất là 2h cho đến khi cần dùng.

Nếu các bạn muốn làm nhiều rồi để dành thì chỉ việc chia bột thành các phần như ý rồi cho vào túi nilong thực phẩm cho vào ngăn đông lạnh. Khi cần dùng chỉ việc rã đông là có thể dùng ngay rồi.

Pate sau khi nghỉ đem ra cán mỏng. Lưu ý là bơ rất dễ chảy khiến cho bột bị dính lên mạt bàn nên để khắc phục, các bạn có thể dùng hai lớp giấy nên hoặc phim thực phẩm lót trên và dưới miếng bột, để sau khi cán, bạn chỉ cần tháo lớp giấy nến ra, nhẹ nhàng đặt bột vào khuôn.

Dùng tay miết nhẹ lớp bột ở thành khuôn để khi nướng bột không bị co lại. Sau đó dùng nĩa châm lên mặt bột ở đáy và thành khuôn để khi nướng bột không bị nở quá cao. Dùng một lớp giấy nến phủ lên mặt bột rồi dùng các loại hạt như hạt đậu xanh, đậu đen, lạc... phủ lên lớp giấy nến. Mục đích cũng là để bột không bị nở quá cao. 

Đế bánh sau khi nướng để cho nguội rồi tháo ra khỏi khuôn.

Công thức Crème Diplomate cho 1 khuôn 18cm:

1 lòng đỏ trứng gà (20gram) 
15 gram đường 
10gram bột ngô (corn starch/Maizena) 
100ml sữa tươi
1/2 thìa cafe vanilla hoặc 
15gram bơ nhạt 
100ml kem tươi có hàm lượng béo 35-40% ( ở Pháp là Crème entière de Normandie, hiệu Elle&Vire)
10gram đường 

Cách làm:
Cho lòng đỏ trứng vào âu với đường và bột ngô, dúng phới đánh cho hỗn hợp hoà quyện, trứng chuyển sang màu vàng nhạt.

Cho sữa vào âu, quấy đều rồi cho hỗn hợp vào nồi nhỏ, đun ở lửa vừa. Vừa đun vừa khuấy đều tay để trứng không bị chín, dễ cháy ở đáy nồi. Các bạn nhớ lưu ý chỉ dùng lửa vừa thôi nhé, đừng nôn nóng mà dùng lửa lớn, trứng sẽ chín rất nhanh, làm cho kem có mùi tanh của trứng. 

Khi hỗn hợp bắt đầu sệt lại thì bắc nồi ra khỏi nếp, cho bơ và vanille vào, quấy đều. Trút hỗn hợp ra bát rồi dùng film thực phẩm bọc lại để lớp kem ở trên không bị khô, dùng tăm hoặc đầu đũa đâm vào film để tạo lỗ khí cho hơi nóng thoát ra.

Kem tươi đánh với 10gr đường cho đến khi bông mềm. Các bạn lưu ý là que và âu đánh kem phải sạch sẽ, không dính tạp chất hay dầu mỡ, nước. Trước khi đánh kem tươi nên cho âu và que vào tủ lạnh trước 15p cho lạnh, kem dễ đánh bông hơn.

Hỗn hợp creme sau khi nguội đánh lại cho mềm mịn, sau đó cho kem tươi đánh bông vào, dùng spatule đảo nhẹ từ trên xuống dưới. Hỗn hợp Creme sau khi trộn bảo quản trong tủ lạnh đến khi dùng.

Cách tạo hình hoa hồng bằng táo cho 1 khuôn tart 18cm
Cách 1: 
2 quả táo ( táo càng đỏ thì hoa hồng càng đỏ, nếu bạn nào muốn hoa hồng vàng thì chọn táo vàng nhé ;) )
1 quả chanh
Nước 

Táo thái mỏng, càng mỏng càng dễ tạo hình. Cho táo vào âu.
Chanh vắt lấy nước cho vào âu, đổ nước cho đến khi ngập táo, không cho nhiều nước quá.
Cho âu vào lò vi sóng, quay 1 phút rồi mang ra kiểm tra. Nếu táo chưa mềm đủ để cuộn lại thì tiếp tục cho vào quay tiếp. Kiểm tra táo mỗi 40 giây.

Cách 2: 
2 quả táo ( táo càng đỏ thì hoa hồng càng đỏ, nếu bạn nào muốn hoa hồng vàng thì chọn táo vàng nhé ;) )
45g đường
30ml mật ong 
300ml nước
Táo thái mỏng, càng mỏng càng dễ tạo hình.
Đun hỗn hợp đường, mật ong và nước cho đến khi lăn tăn sôi.
Cho táo vào hỗn hợp rồi đun trong vòng 1 phút, đến khi táo đủ mềm để cuộn lại mà không bị gẫy.

Cách 1 đơn giản và nhanh hơn, nhưng cách 2 táo rất dậy mùi, khi ăn có mùi mật ong cũng rất hấp dẫn mà vẫn giữ được vị chua chua vốn có. 

Chọn những miếng táo bé để làm nhuỵ hoa, cuộn tròn lại rồi tiếp tục dùng miếng táo khác to hơn cuộn ở ngoài. Cứ làm từng lớp táo như vậy cho đến khi bạn được một bông hoa như ý thì để lên lớp kem. Lớp kem sẽ có tác dụng giữ cho bông hoa của bạn không bị bung nên đừng lo nếu như bông hoa không được cuốn chặt tay nhé. 

Xếp các bông hoa ở cạnh nhau, nếu các bạn không thích có những lỗ hổng giữa các bông hoa thì cuốn những bông hoa bé để lấp chỗ trống là được rồi. 

Bánh có vị giòn của đế bánh, lớp crème mềm mượt, man mát, lớp táo chua chua ngọt ngọt rất dễ chịu. Nếu Tết sắp hết rồi mà bạn vẫn chần chừ chưa muốn làm vì dư âm của đồ ăn nhiều tinh bột và đạm làm bạn phát ngấy thì chiếc bánh này cũng rất thích hợp cho ngày Valentine lãng mạn đấy. Còn gì tuyệt vời bằng một chiếc bánh với rất nhiều hoa hồng và màu đỏ thắm nồng nàn chứ. Ý tưởng tuyệt vời nhỉ ^^
Chúc các bạn thành công và bon appétit nhé!!!
P/s: Để cập nhật các bài viết nhanh hơn, các bạn có thể like trang facebook của Patisserie, je t'aime ở đây. Cảm on các bạn đã ủng hộ và hẹn gặp các bạn ở các bài sau ;)

3 comments:

  1. Chiếc bánh rất đặc biệt. Ở VN bánh có nhiều hoa chỉ có thể làm từ kem chứ làm từ trái cây thì thật hiếm. Chiếc bánh thật là lộng lẫy phù hợp cho những buổi tiệc bày tỏ tình yêu với những người mà mình yêu quí. Ước gì một ngày nào đó được thưởng thức chiếc bánh với những hương vị mà tác giả giới thiệu thật là hấp dẫn...

    ReplyDelete