Tuesday, February 4, 2014

Cookie giòn tan cho ngày Valentine / Cookie for Valentine day

Vậy là còn vài ngày nữa là đến Valentine rồi. Nhớ ngày còn học cấp 3, có lần các bạn nữ trong lớp mình rủ nhau đến nhà một bạn, làm chocolat để tặng quà cho gà bông. Lúc đến nhà bạn ấy, nhìn thấy cơ man nào là lò nướng, máy đánh trứng... mặc dù so với máy móc hiện đại bây giờ thì không là gì, nhưng so với cách đây 5,6 năm thì đối với mình quả thật là hoành tráng. Thế giới bánh ngọt đối với mình ngày đấy chỉ gói gọn trong chiếc bánh kem sinh nhật mà lần nào mình cũng gạt hết lớp kem ở ngoài đi, chỉ ăn lớp nhân ở trong thôi. Vậy nên lần đầu tiên được tự tay làm ra một chiếc bánh chocolat bé xíu, đối với mình mà nói, quả là kì tích. Thế mà chớp mắt một cái đã 5 năm trôi qua. Bạn bè cũng rất ít khi gặp lại nhau vì bây giờ mỗi đứa một nước. Nhưng nhờ lần đầu tiên ấy mà niềm đam mê bánh ngọt được nhen nhóm dần dần trong con người mình. Mỗi lần được xem một bộ phim nào đó về đề tài làm bánh và nấu ăn, mình đều thích đến phát điên lên được. Từ phim hoạt hình Ratatouille, đến bộ phim yêu thích Julia&Julie rồi Nàng Dae Jang Geum... Lần nào xem lại mình cũng cảm thấy rất thích thú và cuốn hút. Sau này đi du học rồi, được tiếp xúc với nền ẩm thực bánh ngọt đa dạng của Pháp, rồi lại có nhiều điều kiện để thực hành , trực tiếp làm ra những chiếc bánh ngọt hấp dẫn, mình biết rằng làm bánh không chỉ đơn thuần là sở thích nữa mà là đam mê của mình. Mặc dù bây giờ đang theo học một ngành không liên quan gì đến làm bánh, nhưng sau này thật sự mình rất muốn theo đuổi đam mê của mình, biến đam mê thành công việc và cuộc sống của mình. Ai cũng phải có ước mơ của riêng mình mà, phải không? ^^


Sắp đến Valentine, nên mình sẽ post những công thức để làm nên những chiếc bánh mang đậm hương vị tình yêu, hy vọng sẽ giúp cho các bạn tìm thấy ý tưởng để sáng tạo, làm nên một món quà tuyệt vời cho một nửa yêu thương còn lại của mình. Mà đâu chỉ những người yêu nhau mới được phép tặng quà cho nhau vào ngày này nhỉ?! Các bạn FA vẫn có thể tự tay làm bánh để thể hiện tình cảm với bố mẹ, anh chị em, thậm chí là bạn thân mà các bạn đã quên thể hiện trong suốt cả năm mà, phải không? Dù bạn là ai, dù cô đơn hay đã tìm thấy người yêu thương, mình xin chúc các bạn có một ngày Valentine ngập tràn hạnh phúc, niềm vui và tiếng cười. 

Công thức đầu tiên mà mình muốn giới thiệu đến các bạn là bánh cookie giòn, được trang trí bằng icing sugar. Hầu như năm nào vào dịp Valentine này mình cũng thấy công thức cookie ở khắp mọi nơi. Bản thân mình cũng đã thử nhiều công thức, nhưng vì mình thích bánh giòn tan và vương vấn một chút vị chanh/cam nên mình chọn giới thiệu công thức dưới đây, một trong những công thức cookie mà mình tâm đắc nhất. 


Công thức
227 gram bơ mềm ở nhiệt độ phòng
227 gram đường
454 gram bột mì
2.5 gram muối
6 gram baking powder
1/2 quả chanh bào vỏ ( các bạn nhớ bào nhẹ lớp vỏ màu vàng thôi nhé, đừng lấy phần cùi màu trắng bên trong sẽ rất đắng)
8 gram tinh dầu vanille
2 quả trứng

Cách làm:
Bột mì trộn cùng muối và baking powder. Rây kĩ vào âu.  
Cho bơ và đường vào âu khác rồi đánh cho mềm,  hoà quyện. Không cần đánh kĩ quá bơ dễ bị chảy, làm cho bột về sau khó cán.
Bào vỏ chanh rồi cho vào hỗn hợp bơ đườnh cùng với tinh dầu vanille. Trộn cho đều.



Cho từng quả trứng vào, đánh cho hoà quyện trước khi cho quả tiếp theo vào.

Cho bột đã rây mịn cùng muối và baking powder vào âu, trộn cho đến khi được một khối bột. Nhớ đừng trộn kĩ quá, bột sẽ bị chảy.

Khối bột sau khi trộn rất dính tay, dùng film thực phẩm bọc khối bột lại rồi cho vào tủ lạnh ít nhất là 2 tiếng cho đến khi bột đủ lạnh, sờ vào không thấy dính tay nữa là được. 
Làm nóng lò ở 180 độ C.
Chia khối bột làm hai rồi cho vào giữa hai lớp giấy nến để sẵn lên khay nướng. Mục đích là để khi cán, bột sẽ không dính vào mặt bàn hay cây cán. Cán mỏng tuỳ theo ý thích rồi dùng cookie cutter cắt bột, gỡ lớp bột thừa ra. 

Trước khi cho bột vào nướng, các bạn nhớ để bột vào tủ lạnh ít nhất 20 phút. Như vậy bột sẽ cứng, lúc nướng sẽ giữ được hình dáng chứ không bị méo mó.

Nướng ở 180 độ C trong vòng từ 9 đến 10 phút, hoặc cho đến khi cookie có màu vàng nâu. Lấy bánh ra khỏi lò, đợi 5 phút rồi cho bánh ra khỏi khay. 
Vậy là các bạn đã có cookie giòn tan, khi ăn sẽ thấy thơm mùi chanh rất dễ chịu. Tùy theo ý thích mà các bạn có thể rắc thêm một ít kẹo sprinkle đầy màu sắc, hoặc các loại hạt như hạt dẻ cười, hạt lạc... xay nhỏ. Như vậy khi ăn sẽ có thêm độ giòn và bùi. Hoặc các bạn cũng có thể đợi bài tiếp theo của mình để trang trí cookie bằng royal icing, sống động, đầ màu sắc và mang đậm dấu ấn cá nhân của các bạn. Chúc các bạn thành công và có một ngày Valentine vui vẻ nhé!!!!!
P/s: Để cập nhật các bài viết nhanh hơn, các bạn có thể like trang facebook của Patisserie, je t'aime ở đây. Cảm on các bạn đã ủng hộ và hẹn gặp các bạn ở các bài sau ;)

2 comments: