Friday, July 4, 2014

Chocolate cupcake xinh xinh đáng yêu siêu mềm, bông xốp

Nếu được chọn một loại bánh để làm cho một buổi sinh nhật cho em bé thì các bạn sẽ chọn loại bánh nào? Bánh tầng thì chắc chỉ có người lớn cảm thấy thích thú, bánh mousse thì rất khó để giữ trong một thời gian dài trong điều kiện thời tiết như thế này... Suy đi xét lại, có lẽ chỉ có những chiếc bánh cupcake nhỏ nhỏ xinh xinh là phù hợp nhất. Từ trước đến giờ mình vẫn chỉ thường làm cupcake từ bột pha sẵn, được bán rất nhiều trong các siêu thị. Nhưng bây giờ làm bánh ở Việt Nam, không có điều kiện để mua bột pha sẵn, hơn nữa lại làm cho sinh nhật nên không thể làm đại khái được. Mình đã lục tìm mọi công thức cupcake tràn lan trên mạng, vì các bạn biết đấy chỉ cần một cú click chuột trên google là các bạn có thể thấy hàng trăm, thậm chí hàng ngàn công thức cupcake khác nhau.
Mình chọn giới thiệu đến các bạn công thức chocolate cupcake này vì sau khi theo dõi rất nhiều các blog làm bánh nổi tiếng trên thế giới đa số đều chọn giới thiệu công thức này. Lúc bắt tay vào làm thử mình cũng khá lo lắng, vì mình không muốn những chiếc cupcake của mình khô và bứ như mình vẫn thường được ăn. Nhưng cuối cùng, với cách làm siêu dễ mà thành phẩm lại mềm xốp vô cùng mình cảm thấy vô cùng ưng ý. Sau khi thử nhiều công thức có sử dụng buttermilk, mình thấy điểm chung của những chiếc bánh đều là cảm giác bông xốp, mềm mại khi ăn. Rất hợp với khẩu vị của mình, còn bạn thì sao? ^^


Công thức
1/2 cup bột cacao đắng
1 cup nước nóng
1 cup buttermilk 
2 cup đường
1/2 cup dầu ăn
1 1/2 tsp tinh chất vanille
2 1/2 cup bột mì đa dụng
2 tsp baking powder
1 tsp baking soda
1/2 tsp muối
1/2 cup heavy cream

Lưu ý: Nếu không có buttermilk, các bạn có thể tự làm bằng cách trộn 1/2 cup sữa chua với 1/2 cup sữa tươi, hoặc pha 1 tablespoon dấm hoặc nước cốt chanh với 1 cup sữa tươi rồi để yên 5 phút. 

1/ Cho bột cacao vào âu lớn rồi cho nước sôi vào, khuấy cho đến khi hòa tan. Các bạn lưu ý dùng nước sôi thì mới dễ dàng hòa tan bột nhé, nếu không sẽ rất khó đấy.
 2/ Đợi hỗn hợp bắt đầu nguội thì cho đường vào khuấy cho tan đường. 
Sau đó cho buttremilk vào để trung hòa nhiệt độ, tránh cho việc cho trứng vào lúc hỗn hợp vẫn còn nóng, khiến cho trứng bị chín.
3/ Lần lượt cho trứng, dầu ăn và tinh dầu vanille vào. Trộn đều lần nữa.
4/ Trong âu sạch, trộn các nguyên liệu khô như bột mì, baking powder, baking soda và muối bằng phới lồng cho đều rồi dùng rây rây lại cho mịn.
5/ Khoét trũng bột mì rồi đổ hỗn hợp chất lỏng vào, trộn cho chất cả hòa quyện, không còn lợn cợn bột nữa.
6/ Cho heavy cream vào sau cùng rồi đảo đều lại lần nữa. Ta sẽ được hỗn hợp bột rất loãng do lượng bột ít hơn nhiều so với lượng dung dịch. Chính vì vậy nên bánh sau khi ra lò sẽ rất mềm ẩm và bông xốp.
7/ Lót vỏ cupcake vào khuôn rồi chia đều bột vào từng khuôn. Nếu cẩn thận các bạn có thể cân từng khuôn cupcake để đảm bảo sự đồng đều trong quá trình nướng.
8/ Làm nóng lò ở 180 độ C rồi cho bánh nào nướng từ 18 đến 22 độ C. Thử lại bằng cách cách cắm một que tăm vào giữa bánh, nếu que tăm không bị ướt thì có nghĩa là bánh đã chín. Cho bánh ra khỏi lò rồi cho lên rack cho bánh nguội hoàn toàn.
Bánh ăn lúc nóng bông xốp, còn không các bạn có thể trữ bánh trong tủ lạnh bánh sẽ có cảm giác dẻo dai hơn. 
Chúc các bạn thành công và bon appétit nhé!!!
Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây
Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

19 comments:

  1. Troong bắt mắt quá bạn ơi , minh la fan ruột mấy món này đó . Mấy công thức bạn cho rất dễ làm theo . Good job

    ReplyDelete
  2. Cong thuc nay co su dung den may danh trung ko ban?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Công thức này không cần dùng đến máy đánh trứng đâu bạn ạ. Chỉ cần dùng phới lồng trộn các nguyên liệu đến khi mềm mượt là được ^^

      Delete
  3. Chị ơi sao cách làm nói đến trứng mà phần nguyên liệu lại không nói bao nhiêu trứng ạ? Bánh này có phải tách riêng lòng đỏ lòng trắng hay cứ thế đánh thôi ạ? Em có thể dùng công thức này nướng bằng khuôn tròn làm bánh gato được không ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Công thức này chỉ dùng một trứng và cho cả quả vào em nhé. Khuấy cho trứng hoà quyện với các nguyên liệu khác là được. Làm cupcake thường không phải đánh bông lòng trắng mà ^^

      Delete
    2. Công thức này có thể nướng trong khuôn tròn làm bánh gato cũng được em ạ, có điều em phải giảm nhiệt độ xuống một chút và kéo dài thời gian nướng để bánh chín đều nhé. Hóng thành quả của em <3

      Delete
  4. chị ơi cho em hỏi trứng này nặng bao nhiêu gam ạ ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. chị không nhớ rõ lắm khối lượng của trứng nhưng trứng gà ta thì chắc chỉ khoảng 30-35g thôi nhỉ :D

      Delete
  5. Em định làm bánh này thành cốt bánh sinh nhật cho cô bạn thân nhưng nàng ta không thích socola, chị có gợi ý gì cho em thay đổ mùi vị bánh này không ạ ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu em định dùng bánh này để làm cốt bánh sinh nhật thì chị e là hơi khó. Vì kết cấu bánh này khá mềm và nhẹ, nên nếu em muốn dùng kem bơ hoặc các loại kem khác để trang trí thì bánh sẽ không chịu được độ nặng của các loại kem ấy. Hơn nữa đây là bánh cupcake nên chị nghĩ ăn cùng với kem bơ sẽ hợp hơn,thế lại càng khó để trang trí em ạ. Nếu em thật sự muốn làm một chiếc bánh sinh nhật tặng bạn thì tại sao không thử công thức bánh lemon cake với lemon butter của chị? Chị thấy bánh đấy dùng để tặng sinh nhật hợp lắm đấy. Hoặc không có thể thử bánh mascarpone trà xanh? Nếu em có yêu cầu gì khác để bánh hợp sở thích của bạn và của mình thì có thể nói rõ hơn để chị tư vấn được không ^^

      Delete
  6. Nàng ta thích kem bơ và không thích socola chị ạ nhưng em lại không có chanh vàng còn mascarpone thì em chưa bao giờ thử dùng, chj có thể gợi ý cho em bánh gì dễ ăn, công thức đơn giản dễ tìm mà đủ chắc để đỡ kem bơ được không ạ ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Công thức bánh đấy rất dễ kết hợp với các loại trái cây khác nếu em không có chanh vàng em ạ. Sở dĩ chị dùng chanh vàng là vì nhà chị đang có dư thôi, chứ em hoàn toàn có thể thay bằng nước cam, nước chanh leo, nước chanh xanh... Miễn là đó là loại trái cây có vị chua và nhiều nước để bánh không bị ngấy quá thôi ^^

      Delete
  7. Vâng ạ , em đang nghiên cứu nó đây, phần kem bánh trông có vẻ không bị ngấy tí nào cả, khi nào đón em lò mới em sẽ thử mần nó xem sao, lò của em đang bị hỏng phải ra hàng sửa 2 hôm nay rồi T^T

    ReplyDelete