Thursday, July 17, 2014

Hồi kí lần đầu tiên đi thi ^^ ( Phần 2)

Trong bài trước mình đã nói về những lo lắng, khó khăn trong quá trình luyện tập làm bánh ở nhà, và mình đã xuống tinh thần như thế nào khi được xem bài thi của các thí sinh khác. Trong lúc mình bi quan nhất thì mẹ mình lại là người cổ vũ tinh thần mình nhiều nhất. Mẹ luôn nhắc cho mình nhớ, việc mình đi thi không phải là để khoe mẽ hay chứng minh cho ai thấy điều gì cả, càng không phải vì muốn chiến thắng. Mình đi thi là để được mọi người góp ý, được nghe những lời nhận xét chuyên nghiệp của ban giám khảo, để học hỏi thêm từ các thí sinh khác về sự chuyên nghiệp và các kĩ năng của họ. Hơn thế nữa ai cũng biết mình chỉ là làm bánh tại gia, tất cả đều là mình mày mò tự nghiên cứu, tự học tại nhà bên cạnh việc học cao học của mình. Làm bánh là thú vui, là đam mê chứ chưa hẳn là cái nghề của mình, nên không thể so sánh với kinh nghiệm bao nhiêu năm trong nghề của các thí sinh khác được. Vậy nên kể cả khi bề ngoài những chiếc bánh của mình không hoàn hảo, không thể so sánh với những chiếc bánh chuẩn mực khác trong cuộc thi, nhưng chí ít khi nếm thử những chiếc bánh đó, người ta có thể cảm nhận được hương vị của một chiếc bánh croissant đúng nghĩa, và hơn nữa là sự cố gắng, niềm đam mê và tình yêu của mình dành cho những chiếc bánh ấy. Vậy là thành công rồi, phải không? 

Sau khi xác định lại tư tưởng một lần nữa, mình đã cảm thấy nhẹ nhõm và tinh thần thoải mái hơn rất nhiều. Mình không đâm đầu vào việc thực hành quá nhiều nữa mà chuyển hướng sang việc trang trí, trình bày, thể hiện một chút cá tính của mình qua đó. Vì qua việc quan sát cuộc thi, mình nhận thấy các thi sinh không hề có ý định trình bày thành quả của mình một cách sáng tạo. Tất cả các loại bánh, từ bánh mì đến bánh ngọt đều được đặt trong rổ tre, thí sinh nào cũng giống thí sinh nào nên sau khi đọc tên xong, mình chẳng phân biệt nổi bài thi của ai với ai nữa. Những chiếc bánh của mình có thể không đẹp, nhưng mình muốn dành cho chúng một sự chăm chút và tôn trọng nhất định nên mình muốn trình bày chúng sao cho đẹp mắt và khiến mọi người nhớ đến chúng nhiều nhất. Ít nhất là sau cuộc thi, mọi người sẽ nhớ những chiếc bánh của mình với phần trình bày chẳng giống ai :p 

Vậy là ale hấp, động não suy nghĩ và bắt tay vào làm thôi. Nhắc đến croissant và brioche, người ta sẽ nghĩ ngay đến những bữa ăn sáng đậm chất Pháp với những cốc sữa tươi béo ngậy, những tách trà hoặc cafe dành cho những người muốn khởi đầu ngày mới thật tỉnh táo. Ngoài ra cách trình bày cũng là điều quan trọng. Không biết các bạn có để ý trong hầu hết các bức ảnh chụp thành quả của mình qua những bài chia sẻ công thức, mình luôn chọn phong cách vintage nhiều nhất có thể. Từ những bình hoa đậm chất châu âu, đến những cái thìa cái đĩa điệu đà, rồi những vật trang trí mang hơi hướm cổ điển... Có lẽ mình ở Pháp đủ lâu để cảm nhận được những cái riêng rất Pháp, rất vintage và lãng mạn ấy, nên mình muốn đưa chúng vào phần trình bày bài thi của mình. Vậy là mình phải bắt đầu đi tìm mua từ những cái to lớn như cái khay gỗ các bạn thấy trong hình, đến những thứ nhỏ nhặt như bình hoa, chai sữa, cái cốc in hình tháp Eiffel... Vậy là hoàn thành công cuộc chuẩn bị cho cuộc thi, đi ngủ sớm để ngày mai lấy sức chiến đấu trong 6 tiếng không ngừng nghỉ nào!!!

Mình đã được ban tổ chức dặn đến sớm hơn một tiếng để làm quen với các loại máy móc công nghiệp, phục vụ cho việc thi một cách hiệu quả và suôn sẻ nhất. Và các bạn biết gì không, mình đã mứng suýt rơi nước mắt khi biết rằng phần thi bánh ngọt của tất cả các thí sinh đều được thực hiên trong phòng lạnh, với đầy đủ trang thiết bị như máy nhồi bột và đặc biệt hơn cả là MÁY CÁN BỘT!!! Các bạn không hiểu được niềm sung sướng mãnh liệt của mình khi nhìn thấy vị cứu tinh ấy đâu. Đúng là đầu bếp chuyên nghiệp thì cũng cần phải có máy móc chuyên nghiệp thì mới có thể cho ra lò những mẻ bánh hoàn hảo và đồng nhất như thế. Vậy là nỗi lo cán bơ và bột của mình đã giảm đến 50% rồi, vì nếu mình cán không đều tay, các lớp bột và bơ không thể đều tăm tắp. Ngoài ra thời gian cán bột cần phải thực hiện nhanh chóng, càng ít tác động vào bơ càng tốt vì nó sẽ làm cho bơ bị mềm đi rất nhanh. Vậy là sự tự tin của mình đã tăng lên rất nhiều. Mặc dù các động tác của mình không thể nhanh gọn và chuyên nghiệp như các đầu bếp khác, nhưng mình đã dồn vào những mẻ bánh ấy sự tỉ mỉ, chính xác hết mức có thể, để đến cuối cùng, khi cho các mẻ bánh vào phòng ủ để ủ lần cuối trước khi đi nướng, các anh chị đầu bếp đều hết mực khen ngợi mình. Mọi người khá ngạc nhiên, vì không nghĩ một đứa chỉ có niềm đam mê, tự học tự làm ở nhà như mình lại có thể làm ra những mẻ bánh đều đặn và đẹp mắt đến như thế ^^

Có lẽ mọi người sẽ thấy mình hơi khoe khoang đôi chút :p Nhưng thật sự khi nhìn thấy thành quả lao động của mình sau mấy tiềng đồng hồ liền như vậy, bản thân mình cảm thấy vô cùng tự hào. Mình đã chiến thắng những nỗi sợ, những lo lắng trước cuộc thi. Mình cũng đã chiến thắng giới hạn mà mình tự đặt ra cho mình. Mình đã biết nắm bắt cơ hội để được một lần thể hiện khả năng cho moị người cùng biết. Chỉ được nghe lời khen ngợi từ các thí sinh cũng như người trong ban tổ chức, mình cũng đã hài lòng lắm rồi. Những chiếc bánh sau khi ủ lại càng càng nở to và đẹp hơn. Các lớp bột nở tách rời nhau trông vô cùng hấp dẫn và quyến rũ. Vậy là chỉ còn một bước cuối cùng nữa là mình đã có thể nhìn tận mắt thành quả lao động của mình trong mấy ngày qua, mặc dù có rất nhiều khó khăn, nhưng ít nhiều những kinh nghiệm khi thực hành tại nhà đã giúp ích mình rất nhiều trong việc cho ra đời những mẻ bánh hoàn hảo nhất. 

Giây phút ban giám khảo xem xét bài thi của thí sinh thật sự rất đáng nhớ đối với mình. Khoảnh khắc cả 3 vị giám kháo khó tính cùng tập trung vào bài thi của mình, cân đo đong đếm khối lượng của từng chiếc bánh để đảm bảo độ đồng đều cũng như đạt tiêu chí của đề thi, khi nhìn thấy những nụ cười hài lòng của họ, những cái gật gù ra vẻ thích thú... Quả thật không có niềm vui nào có thể sánh bằng với cảm giác đang dâng lên lòng mình lúc bấy giờ. Đặc biệt là phần nhận xét của ban giám khảo. Mặc dù Siêu đầu bếp David Thái có một chút góp ý nho nhỏ là bánh có vị hơi mặn hơn so với phiên bản croissant chính hiệu nhưng thầy không có gì để chê ở phần ngoại hình của croissant và chất lượng của những chiếc bánh brioche mềm mại, nở bung. Có lẽ là do mình vẫn chưa quen với độ mặn và ngọt của muối và đường ở Việt Nam mình :( Bởi vậy như mình đã nói, những chi tiết tưởng chừng như nhỏ nhặt ấy lại ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của chiếc bánh. Ngoài ra Thầy cũng rất ấn tượng với cách trang trí, trình bày của mình, vì rõ ràng việc thể hiện nguồn gốc, tinh thần của những chiếc bánh cũng rất quan trọng. 

Điều làm mình rất ngạc nhiên và hạnh phúc là được chị giám khảo người Thái lên tiếng trong phần đánh giá phần thi của mình. Ngay cả người trong BTC cũng nói đây là phần thi đầu tiên cả ba vị giám khảo đều lên tiếng để nhận xét :D Chị đã nói rằng rất ngạc nhiên vì có một thí sinh trẻ như mình tham gia cuộc thi, lại còn có thể làm được những chiếc bánh như thế này, nên chị rất thắc mắc không biết mình đã thực hành làm croissant được bao lâu. Thành thật mà nói, khi ở Pháp, mình cũng có một đôi lần thử sức với chiếc bánh này, nhưng kết quả không được khả quan nên mình ngay lập tức bỏ cuộc, hơn nữa mình biết thế mạnh của mình là làm bánh ngọt với các nguyên liệu như bơ, kem tươi, trứng... Chứ không phải là nghịch những khối bột với men nở và bơ như thế này. Hơn nữa độ tỉ mỉ chính xác trong quá trình làm bánh khiến mình rất nản và hoàn toàn không có ý định chinh phục chiếc bánh sừng bò này. Vậy nên khi nhận được đề thi mình rất lo lắng và ngay lập tức có ý định từ bỏ ( mà may mắn thay là mình đã không làm điều đó) Vậy nên khi nghe giám khảo hỏi như vậy, mình đã không ngần ngại suy nghĩ mà trình bày rằng mình chỉ mới bắt tay vào luyện tập và thực hành làm loại bánh này từ lúc biết nội dung cuộc thi, có nghĩa là 5 ngày. Và điều đó đã làm ban giám khảo rất ấn tượng ^^

Nhận xét cuối cùng của vị giám khảo người Pháp mới thực sự là đỉnh điểm của niềm vui. Vì rõ ràng hơn ai hết, là một người thợ làm bánh ở Pháp khi đến Việt Nam làm việc, hẳn thầy cũng đã trải qua những khó khăn, những bỡ ngỡ như mình. Vậy nên cũng hơn ai hết, thầy hiểu được những điều mình đã trải qua, những lo lắng, suy nghĩ của mình. Thầy chúc mừng mình đã vượt qua cuộc thi một cách xuất sắc, và có những chiếc bánh croissant tuyệt với nhất ^^

Được nghe những lời nhận xét ấy, mình cảm giác như được nghe tin báo đậu thủ khoa đại học lần thứ hai ấy :)) Thật sự là sung sướng không gì có thể diễn tả được nữa. Và vì vậy khi nghe thông báo người được đi tiếp vào vòng trong là mình, mọi cảm xúc như vỡ òa. Có tin nổi không khi một đứa nghiệp dư như mình, lại có thể vượt qua từng đấy thí sinh dự thi, lại toàn là những đầu bếp cao cấp ở các khách sạn, nhà hàng 5 sao. Có tin nổi không khi chỉ qua 5 ngày tập luyện ở nhà, mình lại có thể thuyết phục những vị giám khảo khó tính nhất bằng những chiếc croissant tuyệt vời nhất. Có giấc mơ nào tuyệt vời hơn thế nữa không? Chiến thắng lần này của mình thật sự như một cú ngoặt lớn trong cuộc đời của mình, thuyết phục mình và gia đình, cũng như bạn bè rằng mình có một khả năng nhất định để có thể theo đuổi ước mơ của mình. 

Về sau này khi đi ăn liên hoan cùng ban tổ chức, ban giám khảo và các thí sinh khác, được nghe vị giám khảo người Pháp nói lại, mình mới hiểu ra lí do vì sao họ lại đánh giá cao mình đến như vậy. Bỏ qua sự thật rằng mình chỉ là thí sinh nghiệp dư, không đến từ bất cứ cơ sở nhà hàng, khách sạn nào, nhưng họ vẫn quyết định chọn mình để tiếp tục đi tới, là bởi vì họ đánh giá rất cao sự dũng cảm của mình. Có một sự thật rằng mình đã gặp rất nhiều khó khăn để đến với cuộc thi này. Mình hoàn toàn không có kinh nghiệm cũng như kĩ năng chuyên nghiệp, thêm nữa mình đến từ một môi trường làm bánh khác hẳn với Việt Nam, khác từ nguyên liệu đến thời tiết, nhưng mình đã luôn cố gắng hết mình, vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân để thể hiện nhiều nhất có thể. Ngoài ra việc thời tiết khó chịu ở Nha Trang, cùng với độ ẩm cao và nhiệt độ thì lúc lên lúc xuống, luôn là điều khó khăn khi làm croissant. Vậy nên mình đã được chọn để đi tiếp, dù rằng để có thể đi sâu hơn nữa, mình cần phải trao dồi kinh nghiệm, kĩ năng cũng như thực hành nhiều hơn nữa. 

Vậy là hành trình đi thi của mình tạm kết thúc tại đây, với thắng lợi to lớn nhất là những lời khen cũng như sự công nhận của ban giám khảo, của gia đình và chính bản thân mình ^^ Cảm ơn các bạn đã đọc hết những chia sẻ, tâm sự của mình :p Và hẹn tiếp tục nói về chủ đề này sau cuộc thi chung kết sẽ diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 12 nhé ;)

Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây
Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

2 comments: