Monday, February 10, 2014

Cupcake surprise for Valentine day - Cách tạo hình trái tim bên trong cupcake

Không biết tại sao mà ấn tượng ban đầu của mình về cupcake là một chiếc bánh khô khốc, không có vị gì, lại thêm lớp kem bơ nặng trịch trang trí. Có lẽ nếu trên thế giới này không còn tồn tại bánh ngọt nào khác ngoài cupcake thì mình cũng vẫn sẽ không chọn nó. Thêm nữa vì mình vốn chỉ ưa chuộng món ngọt của Pháp nên mặc định tất cả những chiếc bánh còn lại, đặc biệt là bánh của Mỹ chỉ toàn bột và bột, chẳng ngon chút nào. Vậy mà mọi ấn tượng của mình đã tan biến khi bị một đứa bạn bắt ăn chiếc cupcake đầu tiên ở starbuck. Mặc dù có lớp kem bơ phủ ở trên nhưng mình lại hoàn toàn không cảm thấy ngấy một chút nào, thêm vào đó lớp bánh mềm và xốp, lại có thêm lớp mứt quả mâm xôi được bơm vào trong nên bánh hoàn toàn không có vị ngọt gắt, khi nuốt xuống họng vẫn còn đọng lại vị chua chua ngọt ngọt thanh tao của bánh. Lại thêm có vô số cách để trang trí cupcake, từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với mọi dịp trong năm, từ valentine, sinh nhật đến đám cưới... Nên mình mê mẩn cupcake lúc nào không biết. Mình tìm hiểu nhiều hơn thì phát hiện ra làm cupcake không hề khó, nguyên liệu thì toàn những thứ có sẵn trong bếp, công thức lại rất đa dạng phong phú, tuỳ theo sở thích mà cho gì vào cũng được, từ chocolat chip, caramel đến các loại mứt hoa quả, tất nhiên là mình ưu chuộng các loại quả có vị chua hơn, như vậy sẽ cân bằng với vị ngọt của bánh. 

Làm cupcake rất đơn giản, cách trang trí bằng kem bơ cũng có rất nhiều trên mạng, chỉ cần có đuôi bắt kem đúng loại là có thể tạo hình bất cứ thứ gì bạn muốn, nên hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn một cách trang trí mới: Cách tạo hình trái tim xinh xắn trong cupcake, rất hợp để làm quà tặng cho ngày Valentine phải không nào. Nhất là đối với những bạn ít khi thể hiện tình cảm bên ngoài, một chiếc bánh đáng yêu như thế này sẽ thay bạn gởi đến người yêu thương những điều muốn nói ^^


Công thức cupcake Vanille và Chanh: ( Công thức mình trích từ trang web JoyofBaking.com )
113 gram bơ mềm, để nhiệt độ phòng
130 gram đường kính
3 quả trứng
1 thìa cafe vanille
Vỏ chanh bào mỏng
195 gram bột mì đa dụng
1 1/2 thìa cafe bột baking powder
Một nhúm muối
60 ml sữa tươi không đường ( nếu dùng sữa tươi có đường thì giảm bớt lượng đường có trong công thức đi để cân bằng vị ngọt )

Cách làm:
  • Bột trộn với baking powder, vỏ chanh bào mỏng và muối rồi rây mịn vào âu.
  • Bơ để mềm rồi dùng máy đánh trứng cầm tay hoặc để bàn đánh cho đến khi bông mềm.
  • Cho đường vào bơ rồi đánh cho đến khi bơ chuyển thành màu trắng.
  • Cho lần lượt từng quả trứng vào, đánh cho hoà quyện rồi mới tiếp tục cho quả khác vào.
  • Cho bột và sữa vào 3 lần. Bắt đầu và kết thúc bằng cách cho bột vào. Chỉ cần trộn cho hoà quyện chứ không được trộn lâu, sẽ kích hoạt gluten có trong bột làm cho bánh bị chai cứng sau khi nướng.
  • Lò làm nóng ở 180 độ C ít nhất 20 phút để lò ổn định nhiệt độ thì cho cupcake vào nướng trong vòng 18 đến 20 phút. Thử bánh đã chín chưa bằng cách dùng đầu tăm hoặc đầu đũa tre cắm vào bánh, nếu rút ra thấy đũa khô ráo tức là bánh đã chín. Nếu chưa được thì cho vào nướng thêm 3 đến 5 phút. Nhớ kiểm tra lò thường xuyên để mặt bánh không bị khô.
Công thức này làm được 12 cupcakes.

Cách tạo hình trái tim bên trong cupcake:
  • Lấy ra một ít bột sống đủ để làm 3 cupcakes ở trên rồi cho phẩm màu đỏ vào. Chia bột vào 3 khuôn rồi nướng cho chín. Số bột còn lại để yên.
  • Khi bánh đã được thì xé nhỏ ra thành vụn bánh, cho vào đó một muỗng súp bột cupcake chưa nướng và một nửa muỗng súp nước, mục đích là để hỗn hợp kết dính với nhau.
  • Chia thành 9 phần đều nhau rồi vo tròn bột lại. Dùng hai bên má tay vê nhọn phần đuôi rồi dùng đũa hoặc như mình thì dùng cây trong bộ cây tạo hình hoa fondant của wilton, tạo một lỗ ở phần đầu như hình. Như vậy khi cắt cupcake ở bất cứ góc nào ta cũng có thể thấy hình trái tim bên trong.

  • Chỗ bột còn lại cho vào các khuôn cupcake, chỉ đổ một ít ở dưới đáy, tầm 1/3 khuôn rồi đem đi nướng 3 phút, cho đến khi mặt bột se lại nhưng phần bột bên trong vẫn lỏng. Mục đích là để khi cắm hình trái tim đã nặn lúc nãy vào, hình trái tim sẽ đứng yên khi nướng chứ không bị ngả nghiêng lệch đi. 

  • Đổ bột vào đầy khuôn rồi đem đi nướng trong vòng 15 phút ở 180 độ C.
Công thức làm kem bơ:
200 gram bơ nhạt ở nhiệt độ phòng
80 ml sữa tươi không đường 
50 gram đường xay
1 teaspoon tinh dầu vanille
Phẩm màu

Cách làm:
  • Đường xay rây cho mịn.
  • Bơ đánh cho mềm rồi cho đường vào đánh cho đến khi bơ chuyển sang màu trắng nhạt. Cho tinh dầu vanille vào.

  • Sữa cho từng thìa tầm 20ml vào, đánh cho hoà quyện, kem mịn mượt thì mới tiếp tục cho thìa tiếp theo vào.


Mình dùng đuôi 2D của Wilton để bắt hình hoa hồng. Như vậy cupcake nhìn bên ngoài sẽ như một bông hoa xinh xắn, khi cắn từng miếng bánh sẽ nhìn thấy hình trái tim đáng yêu bên trong. Quả là một chiếc bánh đẹp từ trong ra ngoài phải không nào :p Chúc các bạn thành công và bon appétit nhé!!!

P/s: Để cập nhật các bài viết nhanh hơn, các bạn có thể like trang facebook của Patisserie, je t'aime ở đây. Cảm on các bạn đã ủng hộ và hẹn gặp các bạn ở các bài sau ;)

2 comments: