Tuesday, January 28, 2014

Churros / Chichis cho ngày mưa thôi lạnh lẽo

Chẳng biết có phải do mình sinh vào tháng 5 đầy nắng và gió hay không mà mình cực ghét những ngày âm u xám xịt xấu xí. Mình không ghét mưa vì nhiều khi tâm trạng không vui, ngồi ngắm mưa và nghe những bài hát yêu thích thì cảm thấy lòng nhẹ nhõm lắm. Càng không ghét mưa vì ngày bé thích tắm mưa lắm lắm ;) Nhưng những ngày âm u thì thật là kinh khủng với mình. Cảm giác như mình không có một tí sức sống nào, không có tâm trạng để làm bất cứ việc gì, và những ngày âm u làm mình cáu kỉnh hơn ngày thường đôi chút. Nói tóm lại tâm trạng của mình phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Không hiểu do tính cách của mình dở dở ương ương hay chỉ đơn giản là ai cũng thế? :p

Hôm nay lại là một ngày âm u xám xịt như thế. Ở đất châu Âu này, có 12 tháng thì dễ có đến 9 tháng trời âm u mịt mù, chỉ có 3 tháng hè thì nắng từ sáng sớm đến 10, 11h tối. Bởi vậy nên mùa hè là mùa hoạt động năng suất nhất của mình. Còn những tháng còn lại, mình cực kì ghét mỗi khi ngủ dậy, vì cứ ngủ dậy sẽ phải đối mặt với màu xám buồn chán. Dù vậy thì cuộc sống vẫn phải tiếp diễn, phải không? Mình vẫn phải đi học, đi làm. Có chăng là những giây phút được ngồi bên lò nướng, nhìn những chiếc bánh nở phồng trong lò nướng, hít hà mù thơm quyến rũ của bơ trứng sữa.. an ủi đôi chút. Đó cũng là lí do vì sao từ khi bước chân đến nước Pháp này mình mới bắt đầu đam mê nấu nướng và làm bánh. Có thể nói đó là những tia nắng của mình để chống lại những ngày âm u buồn bã của trời Paris.

Hôm nay tia nắng của mình không đến từ lò nướng, mà đến từ bếp ấm áp :D Trời mùa đông vừa âm u vừa lạnh, mình muốn làm cái gì đó có thể ăn ngay từ lúc còn nóng, vì hầu hết các loại bánh đều phải ăn lạnh mà. Vậy nên mình quyết định làm Churros. Món này đặc biệt ở chỗ là phải ăn ngay lúc còn nóng, nếu để nguội thì sẽ mất ngon đi rất nhiều, mà còn ngấy nữa. Rất thích hợp cho những ngày mùa đông lạnh phải không nào. Mình thường gọi đùa món dessert này là Quẩy ngọt kiểu Pháp. Các bạn sẽ hiểu vì sao khi xem hình và đọc bài nhé ;)

Mình biết đến món bánh này khi làm thêm ở hội chợ Foire ở Paris. Hội chợ gồm rất nhiều gian hàng trò chơi cũng như nhà hàng, thường diễn ra từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6 ở Pháp. Món bánh đơn giản này có thể xem như món truyền thống mỗi khi người ta đi chơi Foire vậy, có 10 người thì hết 8 người phải mua churros để thưởng thức trong lúc đi dạo và chơi trò chơi rồi. Lần đầu tiên được ăn, mình liên tưởng ngay đến quẩy của Việt Nam. Vì cả hai đều được làm từ bột mì, được chiên trong chảo dầu sôi và khi ăn đều giòn tan trong miệng. Khác biệt có lẽ chỉ ở chỗ quẩy được ăn với đồ mặn, giòn và rỗng trong khi churros lại là món ngọt đích thực, giòn và dẻo dẻo bên trong. Cách làm rất đơn giản, lại nịnh miệng và đảm bảo nhà bạn nào có trẻ con thì hẳn sẽ rất thích món bánh này ;)


Công thức:

200gr bột mì
200gr nước
20gr dầu ăn hoặc bơ đun chảy
Một nhúm muối
Một nhúm baking power ( có hoặc không có cũng sao nhé )
Dầu ăn để chiên churros

Cách làm:
Nước cho vào nồi đun sôi.
Bột mì trộn với muối, baking power và dầu ăn rồi khuấy đều.

Đổ nước đã sôi vào tô bột rồi trộn đến khi được hỗn hợp bột như hình.

Cho bột đã trộn vào túi bắt kem cùng đuôi hình sao.
Dầu ăn đun sôi đến 180 độ C thì bắt đầu bóp bột vào, dùng kéo cắt ngang sợi bột theo độ dài tuỳ thích để bột chìm hẳn trong dầu, như vậy churros mới giòn và vàng đều.

Lúc đầu bột sẽ chìm xuống dưới đáy chảo dầu, sau đó bắt đầu nổi lên và chuyển sang màu vàng. Bột nổi hẳn lên trên là đã chín. Lưu ý không chiên quá lâu, nếu không churros sẽ bị khô.


Gắp churros ra rồi nhanh tay rắc đường lên trên.


Các bạn cũng có thể đun sôi một ít sữa tươi rồi đổ vào chocolat bẻ vụn để làm thành hỗn hợp chocolat chảy, chấm với churros rất ngon đấy nhé.

Cảm giác được cầm churros nóng hổi, vừa thổi vừa ăn thật là dễ chịu. Ngày âm u vì thế cũng bớt chán nản và lạnh lẽo hơn hẳn. Chúc các bạn tìm được niềm vui của mình trong ngày lạnh và bon appétit nhé

3 comments:

  1. Ui nhìn ngon thế, toàn những món ngon mình thích , hnao phải tổ chức 1 buổi mấy được, nước cho vào nồi đun xôi .
    ............................
    thép hòa phát | thép hộp mạ kẽm

    ReplyDelete