Monday, October 27, 2014

( Serie bột ngàn lớp) Quiche lorraine - không phải món ăn đậm chất Pháp nào cũng khó ;)

Tiếp theo serie những món ăn được làm từ bột ngàn lớp, mình rất hào hứng muốn chia sẻ với các bạn công thức bánh mặn đầu tiên trong list này: món bánh Quiche lorraine. Đây là một trong những món ăn đặc trưng Pháp đầu tiên mà mình được nếm khi chân ướt chân ráo sang Pháp :p Và hậu quả là mình ăn tù tì món này trong vòng 3 tháng T____T Mình có một thói quen, không biết là tốt hay xấu khi mỗi lần thích một món ăn, một bộ phim hay một bài hát... nào đó, mình sẽ chỉ ăn/xem/nghe nó liên tục, ngày này sang ngày khác, thậm chí là tháng này sang tháng khác cho đến khi chán hẳn thì thôi. Tất nhiên không phải chán đến mức không bảo giờ ăn/xem/nghe lại nữa, mà sẽ chán một thời gian dài rồi mới quay lại với điều đó. Quiche lorraine cũng không phải là một điều ngoại lệ. Làm sao không thích món bánh này được cơ chứ, khi nó là phiên bản mặn của bánh tart trứng Bồ Đào Nha. Bên ngoài là lớp vỏ ngàn lớp giòn tan thơm mùi bơ, bên trong là lớp nhân mặn với thịt hun khói kết hợp với lớp custard từ kem tươi béo ngậy tan trên đầu lưỡi, xen lẫn những miếng hành tây ngọt ngọt, sần sật vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, cái giá phải trả cho việc được ăn món ngon như thế này trong vòng 3 tháng là cái cân nhích thêm 3kg mỗi khi mình có đủ can đảm bước lên nó. Vậy nên sau khi dứt cơn thèm quiche lorraine, mình đã phải cấp tốc giảm cân để không bị chê béo nữa.. Tuy nhiên thỉnh thoảng ăn một chiếc bánh ngon như thế này cũng là cách tự thưởng mà không sợ béo, phải không :p



Công thức cho 4 chiếc quiche lorraine đường kính 10cm:
1 miếng bột ngàn lớp 200gram
500gram thịt hun khói
1 quả hành tây
2 lòng đỏ trứng
1 quả trứng
một ít lá thymes (tuỳ ý)
115 gram kem tươi
95 gram sữa tươi

Làm nóng lò 220 °C

Chống dính cho khuôn Bằng cách phết bơ và thành khuôn. Nếu khuôn chống dính tốt thì có thể bỏ qua bước này.
Cán bột mỏng khoảng 2cm rồi dàn đều trong khuôn, Nhớ ấn cho bột sát với thành và đáy khuôn. Dùng dĩa xăm lên mặt bột để lúc nướng bột không bị phồng lên.
Lót giấy chống dính lên mặt bột rồi rải gạo đậu đen hoặc các loại đậu có thể nướng được, mục đích cũng là để khi nướng trọng lượng của các loại hạt này giúp bề mặt bột bằng phẳng.
Cho đế bánh vào nướng trong vòng mười lăm phút hoặc cho đến khi phần đế có màu vàng, không còn màu trắng trong của bột. Cho khay bánh ra khỏi lò rồi để lên rack cho đến khi nguội.
Thịt hun khói cho vào chảo rồi đảo ở lửa vừa cho đến khi có màu vàng nâu.
Lúc này mỡ từ thịt hun khói Sẽ chảy ra khá nhiều nên ban đầu không cần phải cho dầu vào.
Hành tây thái lát mỏng rồi cho vào xào với mỡ từ thịt lúc nãy, cho đến khi hành tây chuyển sang màu trắng trong.
Chuẩn bị làm custard bằng cách cho trứng và sữa vào âu rồi dùng phới khuấy đều. Lưu ý không khuấy mạnh làm cho hỗn hợp bị nổi bọt khí, khi nướng phần nhân sẽ bị rỗ do bọt khí thoát ra ngoài. Cuối cùng cho kem tươi và lá thyme vào hỗn hợp rồi khuấy lại lần nữa cho hoà quyện.
Cho lần lượt thịt hun khói và hành tây vào đế bánh rồi cho từng chút hỗn hợp custard vào sao cho phần nhân chìm hoàn toàn trong phần custard này.
Hạ nhiệt độ lò xuống 160 độ rồi nướng trong vòng 20 đến 25 phút hoặc cho đến khi phần mặt bánh có vàng nâu, lắc thử khay nướng bánh thấy phần nhân chỉ còn hơi rung rinh là được.
Cho bánh ra khỏi lò rồi tháo bánh ra khỏi khuôn, để trên rack cho bánh nguội dần.
Bánh ăn ngon hơn khi vẫn còn ấm nên nếu bạn muốn để dành ăn trong những ngày tiếp theo thì có thể làm ấm lại bánh bằng cách quay bánh trong lò vi sóng nhiều nhất là 1 phút, vì nếu không phần vỏ của bột ngàn lớp sẽ bị ỉu và chảy bơ ra ngoài.
Chúc các bạn thành công và bon appétit!!!

2 comments: