Friday, May 23, 2014

Cách làm kẹo mềm Mashmallow đơn giản, nhanh gọn

Bên cạnh nền ẩm thực đồ ngọt của Pháp thì bánh kẹo của Mỹ cũng có một sự hấp dẫn không nhỏ đối với mình. Ở Việt Nam có lẽ bánh kẹo của mỹ còn được tiêu thụ nhiều hơn bánh Pháp ấy nhỉ? Trong số đó phải kể đến những chiếc bánh kem đám cưới hoặc sinh nhật tranh trí bằng fondant, sang trọng và tinh tế. Ngoài ra còn có cupcake xinh xắn, đáng yêu; những chiếc bánh pancake ngon miệng cho bữa sáng... Mặc dù cá nhân mà nói thì mình vẫn dành nhiều tình yêu hơn cho bánh Pháp, nhưng cũng ko thể phủ nhận sự hấp dẫn của bánh Mỹ và sức ảnh hưởng của chúng với nền ẩm thực thế giới.


Bài viết hôm nay cũng hướng đến một loại kẹo rất thịnh hành ở mỹ, thậm chí lan toả sang cả pháp với tên gọi là guimauve, dù công thức đã được thay đổi chút ít với sự có mặt của lòng trắng trứng. Mặc dù mình mới chỉ được nếm loại kẹo này gần đây, nhưng bất ngờ ở chỗ, hoá ra loại kẹo này lại rất quen thuộc với tuổi thơ của mình nói riêng, và tuổi thơ của rất nhiều bạn trẻ khác nói chung, dù không phải dưới dạng những chiếc kẹo mà sắc, bông xốp, đáng yêu như bây giờ, mà dưới dạng lớp nhân của chiếc bánh huyền thoại một thời: bánh Orion. Lớp nhân màu trắng, dẻo dẻo, bông xốp của bánh chính là loại kẹo mình đang nói đến, kẹo Mashmallow.

Kẹo có kết cấu bông xốp, mềm dẻo, lại có thể kết hợp nhiều mùi vị khác nhau tuỳ theo ý thích cá nhân. Chỉ ăn không thôi cũng đã rất ngon rồi. Nhưng với sự sáng tạo của các thợ làm bánh tại gia cũng như chuyên nghiệp, kẹo còn có thể được dùng để kết hợp với các loại bánh khác nhau, hoặc uống với chocolat nóng. Cách làm rất đơn giản, nhưng sẽ hơi lích kích và rất dính, dễ dây bẩn nên các bạn nhớ cẩn thận nhé. 
Công thức: ( mình xin phép được chép lại công thức từ baking challenge với nguồn từ blog joyofbaking.com)
- 240ml nước lọc chia làm 2
- 21g gelatine bột
- 300g đường
- 240ml light cornsyrup
- 1 nhúm muối
- 2 tsp vani
- Bột ngô hoặc bột năng để áo
- Khuôn vuông 18x18cm

Cách làm:
- Lót khuôn bằng giấy nến (giấy nến phủ kín thành khuôn), thoa 1 lớp dầu ăn mỏng sau đó rắc bột ngô lên để chống dính. Chuẩn bị 1 tờ giấy nến khác, thoa 1 lớp dầu ăn mỏng.
- Đổ 120ml nước vào bowl, rắc bột gelatine vào cho mềm (khoảng 15 phút)
- Cho 120ml nước còn lại, corn syrup, đường, muối vào 1 cái nồi, đun trên lửâ to khoảng 10 phút đến khi hỗn hợp sôi tạo thành bong bóng, đường tan hết là được (khoảng 8-10 phút). Nếu có nhiệt kế và để chính xác, các bạn có thể quan sát đến khi hỗn hợp đạt 115 độ C thì nhấc nồi ra khỏi bếp.
- Đổ hỗn hợp sôi vào hỗn hợp gelatine, dùng máy tốc độ cao nhất đến khi hỗn hợp nổi bông đặc, thể tích tăng gấp 3 là được, cho vani vào, đánh thêm vài vòng cho đều.
Ảnh Internet
- Đổ ½ hh đã đánh bông vào khuôn, dàn đều. Chú ý: hh rất dính nên hãy thao tác nhanh và thoa 1 lớp dầu vào cây vét cho đỡ dính.
Ảnh Internet
+ Rắc 1 lớp bột lên trên khuôn marshmallow, phủ tờ giấy nến đã chuẩn bị lên(mặt thoa dầu ăn xuống dưới), vuốt nhẹ cho mặt khay marshmallow được phẳng đều.
+ Để nhiệt độ thường ít nhất 10h hoặc qua đêm cho khay marshmallow định hình.
- Khi marshmallow đã định hình, nhẹ nhàng kéo tờ giấy nến bên trên, rắc bột áo để chống dính. Dùng kéo cắt marshmallow thành từng viên nhỏ vừa ăn. 

Lăn kẹo vào bột áo để chống dính...

Rồi cho kẹo lên rây, lắc mạnh để bỏ bớt số đường bị thừa bám xung quanh kẹo.
Lưu ý: Với nồi đun nước syrop đường, các bạn có thể làm sạch rất dễ dàng bằng cách cho nước vào nồi rồi tiếp đun sôi, nước nóng sẽ có tác dụng làm đường tan ra. Phần đường còn dính trên thành nồi, các bạn có thể lắc nồi nhẹ nhàng để nước sôi tráng qua phần đường đó là được.
Bowl và các vật dụng bị dính mashmallow rất dính và khó chùi rửa có thể làm sạch bằng cách đổ nước sôi vào, để vài phút rồi rửa lại bằng nước rửa bát là sẽ lại sạch bóng loáng ngay ;)

4 comments: