Tuesday, May 6, 2014

Amsterdam hồi kí (Phần 1)

Châu Âu đã bắt đầu vào xuân với những tia nắng ấm áp và mùi hương dịu nhẹ của hoa lá cùng tiếng chim ríu rít mỗi sáng. Thời tiết dễ chịu này cùng những đợt nghỉ lễ ngắn ngày rất thích hợp với những chuyến du lịch cuối tuần. Ở châu Âu thì việc đi từ nước này sang nước kia chơi 1,2 ngày rồi về là điều rất đơn giản. Visa schegen đã có sẵn, hệ thống giao thông luôn sẵn sàng với những tuyến đường cao tốc nối liền nước này với nước kia với những gia đình có oto, còn với những sinh viên như mình thì tàu tốc hành hoặc những chuyến xe bus đêm luôn là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Vừa có thể tiết kiệm thời gian bằng cách ngủ một đêm trên xe, vừa tiết kiệm chi phí đi lại. Vậy còn đợi gì nữa mà "không xách balo lên và đi" nhỉ?! Điểm đến lần này của mình là Hà Lan, điểm du lịch hấp dẫn nhất trong khoảng tháng 4,5 này với lễ hội hoa lớn nhất châu Âu. Ước tính có khoảng 700.000 khách du lịch đến đây để được chiêm ngưỡng thiên đường của các loài hoa này cơ mà. Ngoài ra, Hà Lan còn rất nổi tiếng với nhiều điều thú vị khác như những con kênh nhỏ nhắn xin đẹp tựa như Venice, khu phố đèn đỏ lúc nào cũng nóng bỏng, những cối xay gió như trong truyện cổ tích... Vậy nên mục đích chuyến đi lần này không chỉ để ngắm hoa, mà còn là để khám phá, tìm hiểu về một Amsterdam khác lạ.  "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn" mà, phải không? Có đến nơi rồi mới thấy, có rất nhiều những thứ bình dị, đời thường, không được nhắc đến trong các bài viết hướng dẫn du lịch, cũng như các diễn đàn, nhưng để lại ấn tượng sâu sắc. 

Mình đã luôn muốn có một nơi để lưu giữ những tình cảm và kỉ niệm như thế này. Vì mỗi lần đi du lịch ở thành phố nào, mình cũng đều cảm thấy dào dạt cảm xúc. Khi thì là niềm vui được thấy những điều mới mẻ, khi thì là khoảng lặng, choáng ngợp khi đứng trước những kiến trúc hùng vĩ, có lúc lại cảm giác được hoà vào thiên nhiên... Tất cả những điều đó đều được mình ghi lại trong những tấm ảnh kỉ niệm, nhưng vẫn không đủ để lưu giữ những tình cảm của mình. Dần dần theo thời gian, những cảm xúc đó bị trôi đi ít nhiều. Vậy nên viết blog là một cách để mình truyền đạt lại những điều mắt thấy, tai nghe và tim cảm nhận. Biết đâu lại truyền đạt cảm hứng cho các bạn cùng "xách balo lên và đi" như mình ;)
Mặc dù chỉ lưu lại Amsterdam có 3 ngày 2 đêm, nhưng thật sự mình rất có nhiều điều muốn nói. Vì mình muốn lưu giữ hồi kí này như một cẩm nang du lịch cho các bạn có nhu cầu tham khảo, thậm chí là để ghi nhớ cho mình những điều khác lạ so với nơi mình đang sống để sau này, nếu có điều kiện quay lại đây, mình sẽ biết phải chuẩn bị những gì, rút kinh nghiệm ra sao so với lần đầu tiên. Nên mình sẽ có 2 bài viết với những góc nhìn khác nhau. Một sẽ là những ấn tượng, cảm xúc của mình với Hà Lan. Hai là cẩm nang du lịch với những miêu tả cụ thể về lịch trình, những nơi mình đã đến và kinh nghiệm đúc kết của riênh mình. Các bạn có thể tuỳ theo nhu cầu của mình mà tìm đọc bài nhé ;)
Mặc dù mình biết là việc so sánh nơi này và nơi khác là vô ích, vì mỗi nơi có cách sống khác nhau. Nhưng thành phố mà mình đang ở hiện tại, Paris, được xem là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất, đáng đến nhất và được nhiều bạn trẻ biết đến nhất. Vậy nên việc so sánh trong bài là để các bạn, nếu đã từng đến Paris, biết cuộc sống ở đây, con người ở đây... Thì sẽ có mức thang nhất định để đánh giá nơi tiếp theo mà mình sẽ đến, đại khái sẽ như thế nào để chuẩn bị tinh thần, không ngỡ ngàng như mình khi đến nơi lạ :p

Đầu tiên là con người. Người dân ở Amsterdam phải nói là vô cùng hiếu khách và hiền hoà. Thật sự hiếu khách hơn nhiều so với người Pháp có phần khép kín và đề phòng. Pháp được gọi là quốc gia đa chủng tộc, mà phần lớn là châu Phi, Ả Rập và châu Á. Đây cũng được xem là vấn nạn ở Pháp khi mà số người nhập cư quá nhiều. Kéo theo đó là những tệ nạn như cướp giật, móc túi, ăn xin... Người Pháp vì thế cũng trở nên đề phòng hơn rất nhiều. Nếu bạn muốn hỏi đường, bạn sẽ phải nói thật nhanh điều mình muốn, vì nếu không bạn sẽ bị hiểu nhầm là cố tình bắt chuyện để đòi tiền hoặc lừa đảo. Còn ở Hà Lan, có lẽ vì cộng đồng người nước ngoài khá ít nên người dân có vẻ hiếu khách và niềm nở hơn. Câu nói mình thường được nghe nhất khi đi du lịch ở đây là "Chào mừng bạn đến với Hà Lan", kèm theo đó là những nụ cười vui vẻ. Dù chỉ là một câu nói nhưng để lại ấn tượng rất lớn với mình :) Thêm vào đó mỗi khi mình xin chỉ đường hoặc tư vấn, họ đều rất nhiệt tình, thậm chí có người còn dẫn mình đến nơi cần đến. Buồn cười nhất có lẽ là khi bọn mình bị lạc ở sân bay Schipol để bắt bus đến vườn hoa Keukenhof. Lúc xin hỏi đường ở quầy thông tin, người ta hướng dẫn rất ngắn gọn và chi tiết rồi. Vậy mà không hiểu sao bọn mình vẫn đi nhầm cửa để đến lúc ra ngoài sân bay, thay vì thấy ngay bus của mình thì lại thấy rất nhiều bus với những tuyến đường khác nhau. Cả bọn lơ ngơ không hiểu gì thì tự nhiên có một cô nhảy ra chặn đường bọn mình, xong rồi hỏi các bạn muốn đến vườn hoa Keukenhof đúng không? Mình thì không hiểu tại sao cô ấy lại biết. Đứa bạn mình thì bấm bụng, kiểu này chắc lại bị cò mồi như ở Pháp rồi. Nên mặc dù bọn mình trả lời là đúng, nhưng cũng đã chuẩn bị sẵn tinh thần từ chối ngay tắp lự nếu cô ấy muốn gợi ý cho bọn mình đi taxi hoặc một phương tiện khác. Vậy mà ngạc nhiên thay cô ấy lại cười rất thoải mái, đúng kiểu các bạn châu Á mà đến đây thì còn đến nơi nào khác ngoài vườn hoa :)) Rồi chỉ lại đường cho bọn mình để ra đúng chỗ xe bus 858, vì chỉ có mỗi bus đấy là chạy từ sân bay đến keukenhof. Cả bọn được một phen hú vía, nhưng cũng rất vui vì mặc dù chưa cần hỏi cũng đã có người giúp đỡ tận tình bọn mình. Một kỉ niệm đẹp và ấn tượng, phải không? :)
Thứ hai là về môi trường của thành phố . Ấn tượng đầu tiên của mình khi bước chân đến Hà Lan đó là thành phố vô cùng sạch sẽ, và tuyệt nhiên không có bóng dáng của bất kì người ăn xin hay vô gia cư nào. Cũng vì vấn nạn nhập cư ở Pháp mà mình đã nói ở trên, các bạn sẽ thấy có rất nhiều người ăn xin ở khắp mọi nơi, từ metro đến nhà ga, trên những vỉa hè... Thậm chí còn có ăn xin trá hình dưới dạng các tổ chức kêu gọi quyên góp từ thiện mà những đối tượng bị lừa đảo nhiều nhất là các khách du lịch. Và cũng vì số lượng người vô gia cư, ăn xin... quá nhiều như vậy nên việc giữ cho thành phố xanh, sạch, đẹp cũng là điều vô cùng khó khăn. Trong khi ở Hà Lan mình tuyệt nhiên không thấy có bất cứ cọng rác nào trên đường. Càng không có cảnh những người vô gia cư nằm la liệt trong các nhà ga hay bên vệ đường. Một phần phản ảnh được sự phát triển và quản lí tốt của nhà nước. Giúp cho ấn tượng của khách du lịch về thành phố rất tốt. 
Ngoài ra một điều nữa khiến cho cảm giác thành phố thêm sức sống và xanh sạch đẹp, có lẽ là nhờ có sự có mặt của các loài hoa và cây cối. Đúng là thiên đường của các loại hoa, các bạn sẽ thấy hoa ở khắp nơi: 
Từ những khóm hoa được trồng trong các bình tưới nước để trang trí, treo bên ngoài các nhà hàng
Đến những dải hoa mọc leo trên lan can nhà dân, những vườn hoa nhỏ nhỏ giữa các khu nhà. 
Đi đến đâu mình cũng muốn chụp hình, vì nhìn đâu cũng thấy đẹp như tranh. Thật sự rất đáng để ngưỡng mộ và học hỏi, nhỉ :D

Thứ ba là về giao thông đi lại. Các bạn có tưởng tượng được không khi mà một thành phố ở Châu Âu, vô cùng phát triển và giàu có nhưng lại có tỉ lệ phương tiện đi lại là xe đạp chiếm hơn 90%? Xe đạp ở khắp mọi nơi và tất cả mọi người đều đạp xe đạp. Từ già, trẻ, lớn, bé, trai hay gái cũng đều bon bon trên chiếc xe đạp. Vậy nên nếu có thời gian, mình nghĩ chỉ cần thuê một chiếc xe đạp thì bất cứ nơi đâu bạn cũng đến được. Amsterdam còn có hệ thống tàu điện rất tiện lợi vì tuyến đường của tram đi qua hầu hết các địa điểm du lịch nổi tiếng nhất mà không phải đổi tàu. Trong khi đó hệ thống tàu điện ngầm của Paris khá phức tạp với các tuyến đường chằng chịt, đòi hỏi bạn phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về kế hoạch tham quan địa điểm du lịch rồi mới bắt đầu tìm đường. Có lẽ cũng vì phương tiện giao thông chủ yếu là xe đạp, lại có nhiều hoa và cây cối, nên không khí ở đây rất thoáng đãng, sạch sẽ. Cảm giác cũng yên bình hơn rất nhiều vì không có tiếng ồn của xe oto. Ngẫm lại không phải là nghèo mới đi xe đạp, và đi xe đạp cũng không có nghĩa là nghèo nhỉ ;) 
Sẽ thật thiếu xót khi không nói về dịch vụ ở Hà Lan. Vì đối với nền du lịch mà nói thì dịch vụ là điều gần như là quan trọng nhất quyết định việc đến và đi của khách du lịch. Và điều mình có thể khẳng định với các bạn, đó là nếu có điều kiện, chắc chắn mình vẫn sẽ quay lại. Bỏ qua những ấn tượng tốt về sự hiếu khách của người dân, phong cảnh đẹp và thiên nhiên gần gũi... dịch vụ của Hà Lan cũng rất tốt, hết lòng phục vụ khách hàng. Mặc dù ấn tượng đầu tiên của mình không mấy tốt đẹp, vì khi đi từ paris đến amsterdam, bọn mình phải xuống ở gare Amsterdam Sloterdijk lúc 5h30. Sau đó phải bắt metro để về khách sạn, nhưng chờ cả tiếng đồng hồ, tuyệt nhiên không có bất cứ nhân viên nhà gare nào để hỏi. Các hàng quán cũng đóng cửa im ỉm. Bọn mình rất ngạc nhiên và có phần bực mình vì thời gian chờ đợi khá lâu, máy móc lẫn bản đồ thì toàn tiếng hà lan, chẳng có lấy một chữ tiếng anh để tự lần mò :( Thêm vào đó nếu muốn trả bằng card visa, bọn mình phải trả thêm phí. Mà thậm chí ở một số nơi, máy chỉ nhận tiền xu, không tiền mặt, không card ngân hàng. Lúc đầu bọn mình cứ nghĩ rằng do còn sớm, có thể ở đấy các dịch vụ mở cửa chậm hơn ở Pháp, nhưng khi đã lần mò được về khách sạn nhờ hỏi thăm được hai bạn trẻ người Hà Lan đi dạo ở gần gare, các cửa hàng gần khách sạn vẫn đóng cửa im ỉm. Sau đấy mình mới nhớ ra rằng bọn mình tranh thủ kì nghỉ lễ Phục Sinh dài ngày mới quyết định đi Amsterdam, vậy chẳng phải người dân ở đây cũng phải nghỉ cho đúng ngày lễ sao. Thắc mắc đã được giải đáp. Vậy hoá ra không phải do dịch vụ ở Hà Lan không tốt, mà do bọn mình không chọn đúng dịp để đi :D Từ sau đấy, mọi việc có vẻ thuận buồm xuôi gió hơn. Vì mặc dù nhà gare không hoạt động, nhưng đa phần các khu du lịch chính vẫn mở cửa để đón khách. Thêm vào đó anh chàng tiếp tân ở khách sạn rất nhiệt tình hướng dẫn cho bọn mình mua vé tàu ra sao, đi lại thế nào cho tiện, và còn phát hẳn bản đồ với những vòng tròn đánh dấu những điểm du lịch cần đến. Vậy là ale hấp, lên đường thôi.
Ở những cửa hàng bán đồ lưu niệm, hàng ăn, thậm chí là chợ trời... Điều mà mình thấy thích thú nhất đó là tất cả mọi người đều có thể nói tiếng anh. Thậm chí là nói rất tốt, rất dễ nghe và dễ hiểu, nhất là với một đứa chỉ quen nói tiếng pháp như mình. Có thể có nhiều bạn sẽ bảo có gì mà ngạc nhiên, thành phố du lịch thì tất nhiên người ta phải biết nói tiếng anh rồi. Nếu thế thì các bạn sẽ rất thất vọng khi đến pháp, ý, bồ đào nha... Vì tất cả những chỗ mà mình đã đi qua ấy, chẳng nơi nào nói tiếng anh tốt như hà lan, thậm chí là chẳng nói được mà chỉ có thể ra dấu bằng tay và sử dụng ngôn ngữ cơ thể :D Thêm một điểm cộng cho dịch vụ ở Amsterdam, nhỉ.
Điều không thể thiếu nữa khi nói về dịch vụ, đó là thái độ phục vụ của nhân viên. Nếu các bạn đã quen với thái độ phục vụ niềm nở ở Việt Nam, thì ở Hà Lan cũng không khác gì mấy. Nhưng với những người đã sống ở Pháp không ít năm như mình, thì đấy là cú hít nho nhỏ :)) Vì điều rất thường thấy ở các nhân viên làm trong các nhà hàng, cửa hàng ở Pháp đó là những cái nhíu mày, khuôn mặt lạnh lùng và đôi khi là khó chịu. Vậy nên đây là ý kiến cá nhân của mình trong việc đánh giá chất lượng dịch vụ ở Hà Lan nhé.
Một điều nữa khiến mình rất tâm đắc khi đến Hà Lan, đó là giá cả đồ ăn, vé tàu... rẻ hơn ở Pháp. Mình đã thử ăn sáng ở một nhà hàng nhỏ bên cạnh khách sạn, với một đĩa trứng ốp la và bacon nướng, kèm theo 4 lát bánh mì nướng bơ thơm lừng và một đĩa salad nhỏ với giá 5€. Nghe có vẻ ít nhưng thật sự là một bữa ăn sáng đầy đủ chất, mà cực ngon và nóng hổi. Với xuất ăn như vậy ở Pháp, mình thường phải trả 7-8€. Ngoài ra đồ ăn ở siêu thị mà mình mua để chuẩn bị cho cả ngày lang thang tham quan cũng rẻ hơn trong các siêu thị ở Pháp, với rất nhiều sự lựa chọn, từ đồ ăn châu âu đến đồ của châu á. Thậm chí còn có cơm lào, bánh bao, cơm gà roti... Dù tất nhiên đều là đồ đóng hộp, nhưng chỉ cần quay lên cho nóng thì thật sự là ngon hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn là đồ ăn sẵn thông thường. Vậy nên mình cũng khuyên các bạn nên tìm siêu thị gần khách sạn để mua sẵn đồ ăn, như vậy có thể tiết kiệm chi phí, mà đảm bảo ngon và rẻ ;)
Trên đây là tất cả những ấn tượng của mình khi du lịch ở Amsterdam, hoàn toàn đều là ý kiến cá nhân nên có thể không đúng lắm với những điều các bạn sẽ cảm nhận. Nhưng dùng để tham khảo trước khi quyết định xách balo lên và đi thì mình hy vọng là cũng không đến nỗi nào :D Bạn nào có hứng thú với những miêu tả chi tiết hành trình du lịch của mình thì đón đọc bài sau nhé ;) 

4 comments:

  1. Đọc bài B'loc này của bạn xong mình muốn lên đường đến Hà Lan ngay, nhưng từ Việt Nam mà đến đó cũng cả một vấn đề hơn nữa việc đi lại không dễ dàng như ở các nước Châu âu mà bạn nói. Vậy nên mình sẽ ở đây đi du lịch bằng mắt và cảm nhận những điều kỳ thú qua các bài viết của bạn, mong rằng bạn sẽ đi nhiều hơn trải nghiệm thật nhiều, viết thật nhiều để tất cả mọi người không có điều kiện được thưởng thức với nhé!
    Cảm ơn bạn thật nhiều!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bạn ^^ Đọc được comment này của bạn, mình thấy mục đích viết bài này của mình có lẽ đã đạt rồi. Vì mình muốn truyền cảm hứng "Xách balo lên và đi" cho các bạn trẻ mà :D Hy vọng bạn cũng sẽ sớm có cơ hội được đi những nơi mịn thích và chia sẻ nó với mình nữa ;)

      Delete