Tuesday, May 13, 2014

Panna Cotta - Món ngon đến từ nước Ý

Mùa hè nóng bức nên những món tráng miệng mát lạnh thường được ưu ái hơn hẳn, bao gồm các loại mousse, kem và tất nhiên không thể thiếu món panna cotta. Vậy panna cotta là gì?

Panna cotta (tiếng Ý có nghĩa là "kem nấu") là một món ngọt của Ý nấu kem, sữa và đường với bột thạch rồi đợi cho hỗn hợp đông lại. Món này xuất phát từ miền bắc nước Ý, vùng Piedmont rồi được phổ biến khắp đất nước với việc thêm vào các loại dâu dại, nước caramen, các loại sốt sô cô la hoặc trang trí thêm các vệt sốt trái cây. Người ta không biết món ăn này được khởi nguồn thế nào, có lẽ là từ khi kem, đặc biệt là loại kem trên các vùng núi miền bắc nước Ý, được ăn không hoặc pha thêm chất ngọt, ăn với trái cây hoặc hạt dẻ. Các công thức xa xưa của món này dùng xương cá luộc thay thế cho bột thạch; đường, gia vị chính cuẩ món này ngày nay, có lẽ đã không được sử dụng phổ biến vì thời xưa, đây là một nguyên liệu ngoại nhập đắt tiền. Sau nhiều năm, ngày nay, món này đã trở thành món thạch đông đặc với vani và gia thêm hương vị bằng các loại trái cây và gia vị đặt trên cùng và ăn lạnh ( Theo wikipedia) 

Cách làm của món tráng miệng này rất đơn giản, không cần dùng lò nướng cũng như dụng cụ làm bánh gì đặc biệt, nguyên liệu lại dễ tìm và nếu đã quen cách làm, các bạn có thể sáng tạo ra nhiều loại và mùi vị khác nhau. Vậy nên đây là loại đồ ngọt phù hợp với các bạn mới tập làm bánh. Chúng mình cùng bắt tay vào làm nhé ;)

Công thức panna cotta chanh leo:
300ml kem tươi
50gram đường
5 quả chanh leo
3 lá gelatines hoặc 2gram bột agar agar

Lưu ý: Mình đã có bài viết giúp các bạn phân biệt gélatine và agar agar ở đây. Các bạn chịu khó đọc kĩ trước khi bắt tay vào làm để tránh nhầm lẫn nhé.

1/ Cắt chanh leo làm đôi để lấy hạt rồi cho qua rây để lọc lấy nước cốt. Các bạn có thể giữ hạt chanh leo lại để trang trí cho panna cotta trước khi ăn để tăng phần hấp dẫn ;)
2/ Cho sữa tươi, nước cốt chanh leo và đường vào nồi rồi đun ở lửa vừa cho đến khi sôi lăn tăn, đường tan hết.
Nguồn Internet
3/ Trong lúc đợi thì ngâm lá gélatine vào nước lạnh cho mềm. Sau đó vắt cho hết nước, nhấc nồi kem tươi ra khỏi bếp rồi mới cho gélatine vào, khuấy đều cho tan hết. 
Tương tự với gelatine dạng bột, các bạn cần ngâm gélatine trong nước lạnh đến khi đông lại rồi cho vaò kem đã đun nóng như trên.
Nguồn Internet
Nếu dùng agar agar thì sau khi kem sôi lăn tăn, cho bột vào nồi rồi tiếp tục khuấy trên bếp trong vòng 1p hoặc cho đến khi hỗn hợp hơi đặc lại.
Nguồn Internet
4/ Đổ hỗn hợp qua rây lần nữa cho mịn.
Nguồn Internet
5/ Đổ hỗn hợp ra cốc thuỷ tinh theo ý thích rồi để nguội, sau đó để tủ lạnh ít nhất 3 tiếng để panna cotta kịp đông đặc.
Hương vị chanh leo kết hợp với kem tươi beo béo thật sự rất thích hợp cho một ngày mùa hè nóng bức. Mùi thơm của chanh leo cũng rất dễ chịu, giúp giải toả căng thẳng nữa. Chúc các bạn thành công và bon appétit!!!

1 comment: