Monday, April 20, 2015

Mini Pavolva - Nàng công chúa nhỏ của mùa hè

Mùa hè sắp đến nên những chiếc bánh với các loại trái cây dường như được yêu thích hơn cả. Hôm nay chúng ta sẽ cùng bắt tay vào làm chiếc bánh Pavolva nổi tiếng của người Úc với đặc điểm mềm xốp, đơn giản, dễ làm lại được kết hợp với kem tươi và trái cây mát lạnh. Đối với mình, chiếc bánh này có thể ví như nàng công chúa nhỏ bé đáng yêu của mùa hè vậy <3

Công thức:2 lòng trắng trứng
80gr đường
1 vài giọt tinh chất vanille
Một nhúm muối hoặc nước cốt chanh
100gr kem tươi
-Làm nóng lò ở 120 độ C
-Cho lòng trắng trứng và mui vào âu sạch, không dính tạp chất và chất béo như dầu mỡ, lòng đỏ... rồi dùng máy đánh trứng ở vận tốc bé, đánh trứng trong khoảng 30 giây cho đến khi lòng trắng trứng nổi bọt khí to như hình.
-Bắt đầu cho 1/3 số đường vào trứng rồi tăng vận tốc lên một chút, các bọt khí dần nhỏ lại như bọt cạo râu.
-Tiếp tục cho 1/3 số đường tiếp theo vào, tăng vận tóc máy lên cao, đánh cho đến khi hỗn hợp bắt đầu bóng mịn. Khi chạy máy xung quanh thành âu bắt đầu xuất hiện những đường vân chạy trên mặt hỗn hợp.
-Cuối cùng cho số đường còn lại vào, lúc này hỗn hợp bóng dẻo, các bọt khí hoàn toàn không thấy nữa. Nếu nhấc thử que đánh trứng lên sẽ thấy tạo chóp.
-Nếu muốn có nhiều loại bánh với màu sắc khác nhau, các bạn có thể pha một vài giọt màu gel hoặc bột tuỳ thích. Ở đây mình dùng gel màu hồng của wilton.
-Cho lòng trng trng vào túi bắt kem cùng đui sao mở 1M  hoặc đui sao khép 2D của wilton. Với hai loại đui này, các bạn có thể dễ dàng vẽ những bông hoa hồng vừa đẹp mà lại rất đơn giản bằng cách va bóp va xoáy tay nh ri nhc lên.
-Tiếp tục di chuyển tay theo hình tròn nhưng chỉ đi theo sát viền bánh để tạo thành chỗ trũng ở giữa. Phần trống này sẽ được tận dụng để đựng kem tươi sau khi nướng bánh xong.
- Mang bánh đi nướng trong khoảng 1 tiếng rưỡi với 120 độ C. Khi hết thời gian, các bạn cứ để meringue trong lò nhưng mở hé cánh cửa cho đến khi bánh và khay đều nguội hoàn toàn. Có thể thử xem meringue đã chín hay chưa bằng cách gỡ thử bánh khỏi giấy nến, nếu bánh có thể tháo ra dễ dàng thì có nghĩa là bánh đã chín.
-Trong lúc đợi bánh ngui thì cho kem tươi vào âu sch, không dính tạp chất hay dầu mỡ. Cho cả kem tươi lẫn âu và que đánh vào tủ lạnh ít nhất là 30 phút, như vậy kem tươi sẽ dễ đánh bông và đứng hơn. Khi kem tươi đã đủ lạnh, cho thêm đường xay vào rồi dùng máy đánh trứng cầm tay hoặc để bàn, đánh cho đến khi kem bông đặc, nhấc que đánh lên thấy kem tạo chóp là được.
Bánh khi đã nguội hẳn thì cho kem tươi vào phần lòng bánh rồi trang trí bằng dâu tây hay phúc bồn tử tuỳ thích.
Chúc các bn thành công và bon appétit!
Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây
Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

12 comments:

  1. Minh thay blog cua ban rat hay va tien ich. Co mot dieu la ban nen tim cach de co the ket noi nhieu hon. Ban nen co nhung cong thuc ve banh ngot vi minh thay xu the hien nay moi nguoi rat thich cac cong thuc lam banh ngot va ca banh mi ngot nua. Minh tin la ban se thanh cong. Minh se ung ho cho blog cua ban!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn, cảm ơn bạn đã đọc bài và ủng hộ Patisserie ^^ Mình cũng đã cố gắng hết sức để kết nối nhiều hơn bằng những công thức bánh cả ngọt lẫn bánh mì, nhưng có lẽ công thức của mình nghiêng về nền ẩm thực của Pháp nhiều hơn nên các bạn ít chú ý hơn. Song song đó mình cũng đã cố gắng tìm hiểu các loại bánh được các bạn ở nhà ưa chuộng và viết bài hướng dẫn cách làm nhưng có lẽ có quá nhiều nguồn tham khảo khác nhau nên các bạn vẫn chưa thấy blog của mình hấp dẫn :p Dù vậy mình vẫn xem đây là nơi viết nhật kí, chia sẻ những công thức bánh mà mình tâm đắc nên dù ít bạn biết đến và theo dõi thì thỉnh thoảng mình vẫn được nhận những comment ủng hộ, truyền động lực như comment của bạn. Cảm ơn bạn lần nữa và hy vọng bạn luôn tìm thấy niềm vui làm bánh ở Patisserie <3

      Delete
    2. Bạn thử gửi một bài lên Webtretho và Afamily đi. Mình thấy ở những trang đó có nhiều chị em đọc tin. Mình rất thích ẩm thực của Pháp vì rất tinh tế (và cũng rất cầu kỳ, khó cho người mới học nữa). Mình sẽ thử công thức Hokkaido buns của bạn. Tiện thể bạn post thêm công thức về làm bánh mì ngọt và bánh mì Pháp đi. Mình sẽ chờ công thức của bạn. Hâm mộ blog của bạn lắm đây! Chỉ là vấn đề thời gian để nhiều người biết đên blog của bạn thôi

      Delete
    3. Chào bạn, cảm ơn bạn đã comment ^.^ Nhận được nhiều comment như của bạn mình thấy vui và có nhiều động lực hơn hẳn. Về việc gởi bài cho các trang web có nhiều người đọc, mình cũng có hai bài được đăng trên báo Afamily là công thức bánh Eclair và bánh mì Brioche, cả hai loại bánh này đều là bánh ngọt truyền thống của Pháp. Có điều người biên tập chỉ chấp nhận ghi tên thật của mình chứ không ghi tên blog nên chỉ có những bạn là bạn đọc thường xuyên của Patisserie mới nhận ra. Về công thức về bánh mì ngọt và bánh mì của Pháp, mình có phần mục lục tổng quát ở đây: http://patisseriejetaime.blogspot.fr/2015/03/muc-luc-cac-loai-banh-co-mat-o.html. Bạn có thể chọn công thức mà bạn ưng ý nhất ;) Cảm ơn bạn lần nữa nhé, cảm giác công sức hướng dẫn tỉ mỉ của mình cuối cùng cũng có người yêu thích :p Chúc bạn thành công với công thức bánh của mình và tiếp tục cho mình những lời góp ý nhé <3

      Delete
    4. Mình vẫn theo dõi blog của bạn. Thấy vui cùng bạn vì bếp có vẻ nhộn nhịp hơn rồi. Chắc là cái gì cũng cần có thời gian bạn nhỉ. Mình thử công thức Hokkaido buns rồi. Bánh ra rất thơm ngon. Cảm ơn chia sẻ của bạn. Thời gian tới bạn up lên vài công thức bánh ngọt đang thịnh hành nhé. Vì mình nghĩ mọi người biết đến blog của bạn bang cách search công thức bánh mà họ đang cần tìm (mình cũng nhờ thế nên gặp blog của bạn. Một chi tiết nữa là bạn nên viết tag theo tiếng Việt hoặc tiếng Anh nữa để mọi người dễ tìm. Như là Chocalate hay Sô cô la cho từ Chocolat bạn hay dùng. Đôi khi một chi tiết nhỏ cũng có thể làm nên hiệu quả lớn. Xin lỗi vì mình hơi nhiều chuyện khi viết comment cho bạn kiểu như thế này. Nhưng mình thực sự rất mong bạn sẽ thành công với niềm đam mê bánh trái. Mình cũng tự học làm bánh được 3 năm nên mình có thể hiểu để có được một blog như bạn là cả một sự cố gắng lớn và thái độ làm việc nghiêm túc. Mình cũng sinh tháng 5 giống bạn. Chúc mừng sinh nhật nhé. Và post một chiếc bánh kem sinh nhật thật đẹp đi bạn ơi.

      Delete
    5. Cảm ơn bạn Hương Giang nhiều vì đã bỏ chút thời gian để viết comment cho Patisserie và cũng xin lỗi bạn vì đến bây giờ mình mới reply được. Thời gian này mình mới chuyển chỗ ở để tiện đi thực tập nên mãi đến bây giờ mới ổn định để up công thức cũng như trả lời comment. Đọc được những góp ý của bạn mình vui lắm lắm và mình cũng sẽ lưu ý những góp ý đó để blog ngày một phát triển hơn. Nhờ những lời động viên, ủng hộ như comment của bạn mà mình có thêm nhiều động lực lắm. Mình cũng chúc bạn một sinh nhật vui vẻ, ấm áp và luôn hạnh phúc với cãn bếp nhỏ của mình nhé. Đi thực tập phải xa rời cái bếp nhỏ bé thân quen nên có lẽ mình chẳng làm được chiếc bánh nào xinh đẹp cả. Tuy nhiên được nhân một comment đáng yêu như của bạn thì coi như sinh nhật của mình đã ý nghĩa lắm rồi <3 Cảm ơn bạn lần nữa nhé!!! <3

      Delete
    6. Món này rất tuyệt vời, mình rất thích

      Delete
  2. chị ơi! E đăng comment mà sao không thấy nó hiện lên nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. cuối cùng nó cũng hiện lên rồi. E đành phải đánh máy lại vậy huhu
      E theo dõi blog của chị lâu lắm rồi… và hơi bị “ghiền” nữa đấy ^.^
      E rất thích cách chỉ tận tình cũng như hình chụp kĩ lưỡng từng cách làm của chị. Nhưng mà hồi xưa hình như blog cho đăng comment lên nên nhìn có vẻ buồn vì thiếu sự tương giữa người đọc và chị. Với lại các bức hình hồi xưa của chị màu sắc có vẻ buồn (bây giờ thì xinh xắn tươi tắn lắm rồi nhé!)
      Chúc chị sẽ có thêm nhiều công thức ngon (để e còn học ké chứ hihi) và ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ hơn nữa chị nhé!
      À, mà chị ơi! E thấy bánh này ngọt quá, e có thể giảm đường được ko ạ?

      Delete
    2. Cảm ơn em rất rất nhiều vì sự chia sẻ, góp ý cũng như sự ủng hộ dành cho Patisserie <3 Về việc đăng comment thì từ trước đến giờ chị vẫn để chế độ cho mọi người vào comment, có điều có lẽ blog chưa hấp dẫn lắm nên số comment mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay :p Hy vọng sau này sẽ có nhiều comment vừa đáng yêu lại vừa giúp chị có thêm động lực như comment của em <3
      Về việc làm meringue thì em cũng có thể giảm chút đường, có điều đừng giảm nhiều quá vì phần kem tươi không có đường nên rất nhạt, nếu muốn em có thể làm thành meringue cao hơn một chút để đựng được nhiều kem tươi hơn, khi ăn sẽ bớt ngọt đi một chút. Thêm nữa ăn cùng trái cây chua thì độ ngọt cũng sẽ trung hoà đi nhiều ;) Chúc em thành công và nếu được thì chia sẻ cho chị một ít qua ảnh cho chị ăn ké nữa nhé <3

      Delete
  3. Thật tuyệt vời, cảm ơn tác giả

    ReplyDelete