Wednesday, April 22, 2015

Gâteau magique - Chiếc bánh kì diệu 3 trong 1

Dạo gần đây có một loại bánh mới xuất hiện và đang làm mưa làm gió ở hầu hết các blog nước ngoài. Mình chưa tìm hiểu được kĩ về nguồn gốc của chiếc bánh này, nhưng dựa vào tên bánh và công thức mà hầu hết các blogger nước ngoài sử dụng, đều được trích từ một quyển sách công thức tiếng pháp thì mình đoán đây là sáng tạo khác trong ẩm thực của đất nước này. Bánh là sự kết hợp của ba thành phần: lớp genoise mỏng mịn, phần kem sữa tan ngay đầu lưỡi và cuối cùng là lớp flan dẻo thơm. Nghe có vẻ cầu kì phải không? Nhưng ngạc nhiên thay, và cũng thần kì thay, chỉ với một mẻ bột, các bạn đã có thể thưởng thức chiếc bánh ngon lành này rồi. Có lẽ vì vậy mà từ Thần Kì được gắn liền với bánh. Trái với vẻ cầu kì, cả từ ngoại hình đến hương vị của bánh, cách làm lại rất đơn giản với những nguyên liệu dễ tìm nhất. Kĩ năng duy nhất yêu cầu khi làm chiếc bánh này có lẽ là việc đánh bông lòng trắng trứng cho đến đúng độ, và thời gian nướng có hơi lâu một chút. Tuy nhiên với những bạn đã quen làm bánh thì điều này chỉ như "con tép đậu trên mép của con ruồi" thôi, phải không :p Chúng ta cùng bắt tay vào làm nhé :D


Công thức:
480 ml sữa tươi
1 cây vanille hoặc vài giọt tinh chất vanille
4 quả trứng (khoảng 55gr mỗi quả)
130gr đường xay
1 tablespoon nước
125gr bơ đã đun chảy
115gr bột mì đa dụng
Một nhúm muối
Một vài giọt nước cốt chanh

Làm nóng lò ở 165 độ C. Chống dính cho khuôn có kích thước 22x22cm.
Cho sữa tươi vào nồi cùng tinh chất Vanille rồi đun ở lửa vừa cho đến khi lăn tan sôi. Nhấc nồi ra khỏi bếp rồi để sữa nguội dần cho đến khi chỉ còn ấm. Không dùng sữa nóng vì có thể làm chín trứng.
Tách lòng đỏ và lòng trắng trứng ra hai âu riêng. Cho lòng đỏ cùng đường xay và 1 tbsp nước vào âu.
Dùng phới hoặc máy đánh trứng cầm tay đánh cho hỗn hợp bông đặc và có chuyển màu vàng nhạt.
Cho bơ đã đun chảy vào rồi đánh lại cho hoà quyện.
Bột mì trộn chung với muối rồi rây ít nhất một lần cho mịn. Tiếp tục cho vào hỗn hợp trứng bơ rồi dùng spatule đảo nhẹ tay cho đến khi gần hoà quyện.
Cho từ từ hỗn hợp sữa ấm vào hỗn hợp trứng, vừa khuấy đều tay để hỗn hợp được hoà quyện.
Lòng trắng trứng cho vào âu sạch, không dính tạp chất hay chất béo như dầu mỡ, lòng đỏ trứng... rồi dùng máy đánh trứng cầm tay đánh cho đến khi hỗn hợp bông xốp, nhấc que đánh lên thấy tạo chóp cứng là được.
Chia hỗn hợp lòng trắng trứng thành ba phần nhỏ rồi lần lượt trộn với hỗn hợp trứng sữa ở trên. 
Vì hỗn hợp chất lỏng nhiều hơn so với lòng trắng trứng nên khi trộn sẽ khá khó khăn. Nếu các bạn không thể trộn hoà quyện hoàn toàn thì hoàn toàn cõ thể để lợn cợn như hình dưới đây. Bánh vẫn sẽ nở tốt và tách lớp như bình thường.
Cho hỗn hợp vào khuôn và mang đi nướng trong khoảng 55 đến 60 phút. Nếu bề mặt bánh trở nên nâu vàng quá nhanh, các bạn có thể dùng giấy nướng che lên bề mặt bánh để bánh tiếp tục chín bên trong nhưng không làm cháy bề mặt bánh.
Bánh chín khi phần rìa bánh đã cứng lại nhưng phần giữa bánh vẫn khá lỏng, thử lay khay nướng sẽ thấy hỗn hợp rung rinh nhưng không trào ra ngoài.
Hết thời gian nướng, các bạn để bánh nguội hoàn toàn trên rack rồi cất tủ lạnh ít nhất 2 tiếng, hoặc tốt nhất là qua đêm, như vậy bánh sẽ ngon hơn rất nhiều. Nếu thích các bạn cũng có thể dùng khuôn cookie cắt thành những hình dạng đáng yêu khác nhau.
 Chúc mọi người thành công và bon appétit nhé!!!
Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây
Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

9 comments:

  1. Chị ơi! E thấy loại bánh này có nhiều trang web người ta gọi là Magic Custard Cake đó chị!
    Cho e hỏi tí là đung vanilla với sữa đến khi lăn tăn sôi vậy sẽ làm mất mùi thơm của vani không chị, và e thấy hầu như trong nhiều món người ta đều bỏ vanilla vào sau cùng?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn em đã chia sẻ thông tin, giờ chị mới biết là bánh cũng có tên đó :p Về phần đun sữa với vanille, chị chưa thấy hỗn hợp mất mùi thơm của vanille bao giờ nên em có thể yên tâm nhé. Để đảm bảo hơn nữa, em có thể tìm mua loại vanille nguyên chất nhất có thể nhé, vì vanille càng nguyên chất thì bánh sẽ càng thơm dù em có đun vanille sôi đến thế nào :D Chúc em thành công với chiếc bánh này và tiếp tục theo dõi Patisserie nhé <3

      Delete
    2. Bạn bỏ vanille sau cùng sẽ thơm hơn đó bạn

      Delete
  2. Cho mình hỏi khi trộn lòng trắng trứng vào thì trộn kiểu fold hay chỉ khuấy cho hòa quyện thôi? Blog của bạn rất hay, bánh nào cũng hấp dẫn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn, cảm ơn bạn đã comment và khích lệ Patisserie ^.^ Về việc trộn hỗn hợp, Mình thường dùng cách fold để đảm bảo hết mức có thể bọt khí trong lòng trắng trứng, tuy nhiên fold đến khi hỗn hợp mịn hoàn toàn hay vẫn lợn cợn thì kết quả vẫn tách lớp. Thế nên bạn có thể thử bằng cách khuấy thử xem, có thể bánh cũng vẫn thành công đấy ;) Chúc bạn thành công với chiếc bánh này, và nếu có thể thì chia sẻ thành quả cho mình ăn ké qua ảnh với nha :p

      Delete
  3. Ra vô nhà bạn lâu rồi mà tới giờ mới comment. Cám ơn bạn đã chia sẻ nhìu nhìu.

    Mình đã thử làm bánh này nhưng chia đôi công thức và nướng trong khuôn cỡ 9x18cm có bọc giấy bạc để dễ lấy ra. Bánh lần nào cũng chỉ được 2 lớp genoise và flan dẻo thôi, dù ăn cũng rất ngon. Bạn xem bệnh giúp được không?.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn, cảm ơn bạn đã theo dõi và comment blog ^.^ Về việc bánh chỉ tách hai lớp, mình nghĩ có thể là do thời gian nướng hơi lâu, làm cho phần mousse ở giữa bị chín gộp thành lớp flan ở dưới đáy. Vì như bạn biết là nhiệt từ thanh trên và thanh dưới của lò nướng sẽ giúp làm chín bánh từ ngoài vào trong. Vì bọt khí từ lòng trắng trứng nổi trên bề mặt kết hợp với các nguyên liệu trứng sữa nên phần trên cùng của bánh sẽ tạo thành lớp génoise, phần ở dưới cùng không có bọt khí lòng trắng trứng nên về cơ bản chỉ gồm trứng, sữa và đường được làm chín, vốn là nền tảng của flan nên lớp dưới cùng mới có hương vị của loại bánh này. Lớp ở giữa vốn chỉ còn một ít bọt khí chưa được làm chín hoàn toàn, nhưng lượng bọt khí này khá ít so với lượng trứng sữa nên mới tạo thành lớp thứ 3 béo béo mềm tan như mousse. Tuy nhiên lớp thứ ba này hơi khó vì phải canh lửa và thời gian, sao cho bánh có ba lớp nhưng không bị sống. Kinh nghiệm của mình chỉ là... làm nhiều và rút kinh nghiệm thôi. Vì mỗi lò mỗi nhiệt độ khác, nên thời gian nướng mà mình viết trong công thức chỉ là tham khảo. còn lại bạn cần điều chỉnh nhiệt và thời gian tuỳ theo kinh nghiệm thì bánh mới có thể có 3 lớp được. Chúc bạn sớm hoàn thiện chiếc bánh nhé ;)

      Delete
  4. Bánh này rất ngon nhé, tôi rất thích

    ReplyDelete