Tuesday, May 12, 2015

Doriyaki thần thánh của mèo máy Doraemon

Chiếc bánh hôm nay mình giới thiệu với mọi người có lẽ đã quá quen thuộc với những ai là fan của bộ truyện Doraemon, vì hình như tập nào cũng có cảnh Doraemon ăn bánh rán mà nhỉ :)) Hồi đấy cứ nghĩ chiếc bánh rán này cũng như Doraemon, Nobita, Xuka... đều là nhân vật do hoạ sĩ sáng tác ra, đều không có thật trên đời. Dù vậy cũng thèm lắm được một lần nếm thử chiếc bánh này để biết được vì sao bạn Mèo ú lại mê mệt chiếc bánh đến thế. Sau này khi lớn lên, mình mới được biết À, hoá ra chiếc bánh này là có thật. 

Đôi ba lần đi mua trà sữa trân châu ở chợ Châu Á, mình cũng nhìn thấy chiếc bánh này, nhỏ xíu đáng yêu, và giống hệt chiếc bánh trong truyện ngày xưa. Mình quyết định tự tìm tòi công thức làm thử để được tận mắt chứng kiến chiếc bánh rán "thần thánh" dần dần hình thành, tự mình thưởng thức chiếc bánh của mình và tưởng tượng mình cũng là Doraemon :)) Bánh khá giống pancake nhưng có thêm vị mật ong ngọt ngào và lớp nhân đậu đỏ rất đúng kiểu châu Á, bùi bùi ngọt ngọt. Phiên bản hôm nay mình giới thiệu với các bạn có phần nhân là kem tươi trộn với đậu đỏ nghiền nhuyễn. Vậy là hương vị lại thêm phần beo béo, theo ý mình là không bị khô như phiên bản truyền thống. Bánh rất ngon cùng một cốc trà xanh, thanh tao và nhẹ nhàng như người Nhật Bản. Mọi người cùng thử và hoá thân thành Doraemon một ngày cùng mình để thưởng thức chiếc bánh nhé <3

Công thức bánh Doriyaki ( làm được 6 chiếc bánh)
2 quả trứng
80gr đường
1 tbsp mật ong
1/2 tsp baking soda
50ml nước
130gr cake flour ( hoặc bột mì đa dụng nếu các bạn không thể mua được cake flour)
100gr đậu đỏ
50gr kem tươi

Cho trứng và đường vào âu rồi dùng phới lồng đánh đều cho đến khi hỗn hợp chuyển màu nhạt hơn, mất khoảng 3 phút.
Đun nóng mật ong bằng cách quay lò vi sóng để mật ong lỏng ra rồi cho vào hỗn hợp đường trứng. Khuấy lại nhẹ nhàng cho hỗn hợp hoà quyện.
Baking soda cho vào bát nhỏ cùng 50ml nước cho sủi bọt rồi nhanh tay đổ vào hỗn hợp. Khuấy lại cho đều.
Bột mì rây cho mịn rồi cho vào hỗn hợp chất lỏng, dùng phới lồng hoặc spatule đảo nhẹ nhàng theo một chiều đến khi hỗn hợp mịn màng, không còn lợn cợn bột nữa là được. Đừng trộn quá nhiều nếu các bạn không muốn kích hoạt gluten trong bột khiến bánh bị chai cứng.
Dùng film thực phẩm bọc âu bột lại rồi để bột nghỉ khoảng 30 phút trong tủ lạnh.
Khi đủ thời gian thì lấy âu ra ngoài, lúc này các bạn sẽ thấy hỗn hợp bột hơi đặc hơn so với ban đầu. Lúc này các bạn có thể thêm từ 1 đến 3 muỗng cafe nước để hỗn hợp lỏng bớt, bánh sẽ đỡ khô hơn, nhưng cũng không nên quá loãng khiến bột không thể giữ được form hình tròn khi đổ vào chảo.
Làm nóng chảo rồi phết một lớp mỏng dầu ăn lên chảo, sau đó dùng giấy thấm lau sạch chỗ dầu trên chảo để đảm bảo chỉ đủ chống dính cho chảo chứ không để lại dầu thừa. Như vậy các bạn mới cả thể đảm bảo mặt bánh có màu nâu bóng, đều đặn và đẹp mắt.
Lần lượt đổ từng thìa bột vào chảo, các bạn cần giữ thìa bột ở một chỗ rồi đổ bột xuống chứ không cần di chuyển tay để đổ bột, như vậy bột sẽ tự động dàn đều ra tạo thành hình tròn hoàn hảo.
Tuỳ vào độ rộng của chảo và kích thước bánh bạn muốn có mà có thể rán một đến hai, ba chiếc bánh cùng lúc. Nhưng nếu chưa có kinh nghiệm các bạn nên bắt đầu với từng chiếc bánh một. Như vậy sẽ dễ kiểm soát độ chín và màu sắc của bánh.
Đợi đến khi bề mặt bột nổi bọt khí như hình thì các bạn có thể nhẹ nhàng lật bánh để tiếp tục rán chín mặt còn lại của bánh.
Trong lúc rán bánh, các bạn có thể chuẩn bị phần nhân bằng cách cho kem tươi và âu sạch cùng que đánh vào tủ lạnh ít nhất 15 phút. Như vậy kem sẽ đủ lạnh để dễ dàng đánh bông hơn.
 Đậu đỏ sau khi nấu chín mềm, để nguội thì dùng thìa tán nhuyễn cùng một ít đường và một nhúm muối. Tuỳ vào độ ngọt các bạn muốn mà nêm nếm, phần muối ở đây chỉ để làm tăng thêm độ ngọt của bánh nên các bạn chỉ cần cho một nhúm muối nhỏ vào đậu đỏ là đủ.



Kem tươi sau khi đủ lạnh thì dùng máy đánh trứng cầm tay đánh cho đến khi hỗn hợp bông đặc, nhấc que lên thấy tạo chóp là được. Nhẹ nhàng trộn phần đậu đỏ đã được tán nguyễn vào âu kem tươi rồi fold nhẹ nhàng cho đến khi hoà quyện. Bọc âu kem tươi lại rồi giữ trong tủ lạnh đến lúc cần dùng.
Vỏ bánh Doriyaki sau khi rán hết thì cho lên rack cho đến khi nguội hẳn, cho từng thìa kem tươi đậu đỏ đã đánh bông vào, dùng một vỏ bánh khác đậy lên rồi dùng tay ép mép bánh dính lại với nhau.
Vậy là chiếc bánh Doriyaki thần thánh đã hoàn thành, cắn một miếng và chúng ta sẽ được quay trở lại với tuổi thơ vô lo vô nghĩ với chú mèo máy đáng yêu và những câu chuyện xoay quanh tình bạn hài hước là không kém phần ý nghĩa <3
Chúc mọi người thành công với chiếc bánh này và bon appétit nhé ;)

4 comments:

  1. Mấy bữa nay lúc nào lên web of chị cũng đều thấy món mới liên tục luôn, thích quá chị ơi! Mỗi điều là em đang học thi, đúng là nhìn thấy món ngon, muốn làm mà ko làm đc nó "đau khổ" ghê lun í T.T
    Chị ơi! Em thấy cái vỏ bánh này có vẻ giống pancake chị nhỉ?!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tháng này và những tháng sắp tới chị cũng không được làm bánh vì phải đi thực tập, cũng "đau buồn" lắm em T____T Cũng may là có bài chụp ảnh sẵn nên có thể tiếp tục update cho blog, hy vọng em vẫn tiếp tục vào blog nhiều nhiều ^.^
      Bạn bánh Doriyaki này chị thấy cơ bản là pancake, chẳng qua có thêm mật ong trong thành phần nên bánh thơm và có vị ngọt dễ chịu hơn, phần nhân cũng mang đậm phong cách Nhật Bản với đậu đỏ thôi :D Bánh rất đơn giản, lại mất không nhiều thời gian nên lúc học thi căng thẳng, thư giãn một tí làm bánh cũng được mà ;) Dù sao cũng chúc em thi tốt nha <3

      Delete
  2. Món bánh này rất ngon, tôi rất thích

    ReplyDelete