Monday, May 11, 2015

Tart Flan kiểu Pháp - Phiên bản Tart trứng Bồ Đào Nha cho cả gia đình

Tình hình thực tập của mình ngày càng bận rộn nên thời gian viết bài không còn được dư giả như trước. Vậy nên mình cũng không viết dài dòng kể lể nguồn gốc hay kỉ niệm nho nhỏ nào với bánh được nữa, mong mọi người thông cảm. Các bài viết công thức sắp tới cũng sẽ ngắn gọn, đi thẳng vào chủ để chính để có thể tiết kiệm thời gian mà vẫn update bài đầy đủ cho các bạn, mong mọi người thông cảm và ủng hộ Patisserie, je t'aime để mình có thêm động lực. Cảm ơn mọi người nhiều <3

Chiếc bánh hôm nay mình giới thiệu đến mọi người là một phiên bản khác của bánh tart trứng Bồ Đào Nha mà mình từng chia sẻ với các bạn trước đây. Với phiên bản này, các bạn sẽ tiết kiệm được một chút thời gian, thay vì tỉ mỉ làm chiếc tart nhỏ một, thì các bạn sẽ có một chiếc tart lớn, dễ dàng cắt ra cho cả nhà thưởng thức. Phiên bản tart trứng này là một biến thể do người Pháp sáng tạo, phổ biến ở khắp nơi, trong các cửa hàng bánh ngọt, cửa hàng bán đồ ăn nhanh buổi sáng hay thậm chí là trong những cửa hàng sang trọng. Mùi vị của chiếc bánh vẫn gồm phần nhân béo ngậy của trứng và sữa, tan ngay trên đầu lưỡi và phần đế giòn tan. Tuy nhiên trong công thức hôm nay mình sẽ sử dụng phần đế từ Pâte Brisée, để vẫn đảm bảo được vị giòn của bánh nhưng tiết kiệm thời gian và công sức hơn nhiều so với phiên bản bột ngàn lớp. Các bạn cũng có thể tuỳ ý sáng tạo bằng cách cho thêm các loại trái cây đóng hộp như quả cherry, quả đảo, quả lê... hay thậm chí là chocolat, hạt dẻ cười... Hy vọng các bạn sẽ có những chiếc bánh thật ngon để cả nhà cùng vui nhé <3
Công thức Pâte brisée cho khuôn 18cm
200gr bột mì đa dụng
100gr bơ
25gr đường và 1 gr muối
50gr nước
15gr lòng đỏ trứng

Hỗn hợp kem sữa trứng:
800gr sữa tươi không đường
4 quả trứng
200gr đường
60gr bột ngô
1 thanh vanille hoặc tinh chất vanille

Cách làm:
Chống dính cho khuôn bằng một lớp mỏng bơ (có thể dùng cả thanh bơ chà lên thành và đáy khuôn hoặc quay lò vi sóng một ít bơ rồi dùng chổi quết một lớp mỏng.
Trong âu sạch, lần lượt cho đường, bột và muối vào rồi khuấy đều.
Bơ lạnh cắt thành từng miếng nhỏ rồi cho vào âu đựng bột, dùng tay bóp bơ và bột cho đến khi hỗn hợp lợn cợn như hạt cát. Ở bước này các bạn cần làm nhanh tay để tránh trường hợp nhiệt ở tay làm bơ bị chảy.
Cho lòng đỏ và một nửa chỗ nước vào hỗn hợp bột bơ, bóp đều cho đều khi hoà quyện. Cho từng chút chỗ nước còn lại vào cho đến khi các bạn có thể vun bột lại thành khối.
Dùng film thực phẩm bọc khối bột lại rồi để nghỉ trong tủ lạnh từ 15 đến 30 phút. Không nên để nhiều hoặc ít hơn thời gian trên, vì nếu ít hơn thì bột không có đủ thời gian để cứng lại, khi cán sẽ rất dính, còn nếu để quá lâu, bột sẽ lại quá cứng không thể cán.
Cán mỏng bột rồi dàn bột vào khuôn đã chống dính rồi tiếp tục để bột nghỉ trong tủ lạnh cho đến khi cần dùng.

Lòng nóng lò ở 165 độ C
Trứng, đường, bột ngô lần lượt cho vào âu.
Dùng phới khuấy đều cho đến khi mịn mượt, không còn lợn cợn bột sống.
Sữa tươi và vanille cho vào nồi sạch, đun ở lửa vừa cho đến mhi sôi lăn tăn thì bắc ra khỏi bếp, cho một nửa số sữa vào hỗn hợp trứng rồi nhanh tay khuấy đều cho đến khi hoà quyện hoàn toàn. Ở bước này các bạn cần nhanh tay để trứng không bị nhiệt từ sữa làm chín, cho số sữa còn lại vào âu rồi tiếp tục khuấy.
Đổ hỗn hợp trứng sữa trở lại nồi, tiếp tục đun ở lửa vừa vừa khuấy đều tay bằng spatule. Bước này sẽ rất nhanh nên các bạn cần chú ý, chỉ cần khuấy đến khi cảm thấy hỗn hợp HƠI sánh lại, quẹt thử ngón tay lên spatule sẽ thấy vệt không biến mất là có thể bắc nồi ra khỏi bếp.
Việc đun hỗn hợp sữa trứng chỉ để làm chín phần bột có trong hỗn hợp nên các bạn không cần nấu cho đến khi hỗn hợp đặc hoàn toàn, sau đấy chúng ta còn phải trải qua quá trình nướng bánh trong lò nên chắc chắn trứng sẽ được làm chín.
Đổ hỗn hợp này vào khuôn bánh rồi đem đi nướng trong khoảng 45 phút đến 1 tiếng. Bánh chín khi phần rìa bánh đã cứng nhưng phần giữa bánh vẫn hơi lỏng, khi lay khay nướng, bề mặt bánh vẫn rung rinh nhưng không tràn ra ngoài.
Để bánh lên khay cho đến khi nguội rồi để tủ lạnh ít nhất 3 tiếng trước khi ăn, như vậy bánh sẽ có thời gian để cứng và mát lạnh.
Chúc các bạn thành công và bon appétit nhé!!!

3 comments: