Tuesday, May 26, 2015

Bánh cuộn trà xanh đậu đỏ - Sự kết hợp trên cả tuyệt vời

Đã hứa hẹn sẽ dành thời gian trong quỹ thời gian ít ỏi của mình để update thêm công thức cho các bạn mà quả thật là tình hình thực tập của mình bận rộn quá. Công thức bánh đã chụp ảnh minh hoạ hết rồi nhưng mãi vẫn chưa có thời gian để viết chi tiết nên cứ khất lần mọi người ngày này sang ngày khác, thật là ngại quá đi T_____T Vì rất biết lỗi nên hôm nay mình sẽ giới thiệu với mọi người một chiếc bánh với vẻ ngoài cực sang trọng, đẹp mắt mà lại còn rất ngon, đậm đà hương vị châu á với sự góp mặt của trà xanh, kem tươi và đậu đỏ. 

Nói ra thì ngại quá :p nhưng thật ra sau mẻ bánh Dorayaki nổi tiếng của Nhật, mình còn thừa rất nhiều phần nhân kem tươi đậu đỏ này. Ăn không cũng siêu ngon, nhưng thế thì phí quá. Vậy nên mình đã liên tưởng đến sự kết hợp đậm chất Châu Á này. Hy vọng mọi người đều thích và ủng hộ mình trong thời gian bận rộn tiếp theo của mình nhé ;)


Công thức bánh cuộn cho khuôn vuông 20x20cm
20gr bột mì đa dụng 
20gr bột ngô
10gr bơ nhạt
20gr dầu ăn
30gr sữa tươi không đường
3 quả trứng gà (50gr/ quả)
60gr đường
3ml vanilla extract hoặc 1 thanh vanille tươi
1 gr muối
15gr trà xanh

Công thức nhân kem tươi đậu đỏ:
150gr kem tươi
50g đậu đỏ nấu chín mềm
20gr đường xay

Làm nóng lò ở 170 độ C.
Khuôn lót giấy nến ở đáy khuôn, không chống dính cho thành khuôn vì bánh sẽ không thể bám vào thành khuôn mà nở cao được. Ở đây mình dùng khuôn hình vuông 20x20 cm.
Bột mì và bột ngô trộn chung bằng phới rồi rây lại cho mịn.
Xẻ đôi cây Vanille rồi lấy sống dao gạt hết hạt vanille ra.
Trứng tách riêng lòng đỏ với lòng trắng. Khuấy nhẹ lòng đỏ với hạt Vanille cho tan.

Cho dầu ăn, bơ và sữa tươi vào âu. Đun sôi nước trong nồi cho đến khi sôi thì cho âu hỗn hợp dầu ăn, bơ, sữa lên để đun cách thuỷ. Lưu ý không để nước đụng đáy âu. 
Đợi bơ tan hết thì dùng phới khuấy lại để hỗn hợp hoà quyện,  hỗn hợp ấm nóng tầm 40 đến 50 độ C thì bắc khỏi bếp. 
Thực ra có một số nguồn hướng dẫn cho thẳng bột mì và bột ngô vào hỗn hợp bơ sữa dầu ăn đang ấm nóng, khuấy đều rồi cho trứng vào. Nhưng mình đã phải bỏ một mẻ bột vì khi cho bột vào hỗn hợp ấm nóng, bột bị đặc lại ngay lập tức vì có bột ngô, sau đó lại tiếp tục cho trứng vào hỗn hợp, trứng lập tức bị chín, thế là thay vì có một hỗn hợp mịn và mượt, mình lại có một cục bột nhão :( Vậy nên lần thứ hai mình phải rút kinh nghiệm. Dưới đây là cách làm của mình:
Khi hỗn hợp bơ sữa dầu ăn ấm nóng, cho từng chút một vào lòng đỏ đã trộn với vanille. Vì trứng rất dễ chín và đặc lại nên các bạn chỉ nên cho từng chút một hỗn hợp vào trứng, khuấy cho đến khi hoà tan thì mới tiếp tục cho tiếp vào. Cứ như thế cho đến khi hết hỗn hợp thì cho bột vào, khuấy nhẹ tay. Cuối cùng ta có một hỗn hợp mịn và mượt như yêu cầu.
Rây bột trà xanh cho mịn rồi cho vào hỗn hợp, khuấy cho tan hoàn toàn. Nếu bột trà xanh của bạn không có màu xanh tươi vì để lâu (như mình :p) thì có thể dùng một ít phẩm màu để màu bánh được tươi hơn. Ở đây mình dùng màu xanh lá cây của Wilton.
Trong một âu khác, không dính tạp chất, dầu mỡ hay lòng đỏ, dùng máy đánh trứng để bàn hay cầm tay đánh cho đến khi lòng trắng đặc lại, khi nhấc que đánh lên thấy có chóp cứng thì dừng lại, chóp trên que đánh đứng yên không ngả nghiêng hay ngoặt xuống.  Nhất định phải đánh đến khi có chóp cứng các bạn nhé, vì như thế khi trộn hai hỗn hợp với nhau, ta mới có thể bảo quản hết mức có thể không khí trong lòng trắng trứng, làm cho bánh bông xốp.
Cho 1/3 lòng trắng trứng vào hỗn hợp bột, khuấy thoải mái, mục đích là để hỗn hợp lỏng bớt, dễ dàng trộn phần lòng trắng trứng còn lại.
Dùng spatule trộn nhẹ nhàng hai hỗn hợp còn với nhau theo phương pháp Fold In, có nghĩa là trộn theo cách đảo & xúc từ dưới lên, để bột từ dưới phủ lên trên lòng trắng, không quấy vì dễ làm xẹp hoặc vỡ quá nhiều bọt khí, bánh sẽ nở kém.
Đổ bột vào khuôn và dùng spatule nhẹ nhàng dàn bánh cho phẳng, vỗ nhẹ khuôn rồi cho vào lò nướng.
Nướng bánh trong khoảng 20-23 phút, bề mặt bánh có màu vàng nâu, thành bánh khá tách khỏi khuôn. Có thể thử bằng cách ấn nhẹ tay lên bề mặt bánh, bánh sẽ đàn hồi trở lại.
Lấy bánh ra khỏi khuôn rồi để trên rack cho đến khi nguội
Lưu ý: Với những công thức bánh cuộn, thường thì chúng ta cần cuộn hai lần, một lần là ngay khi bánh vừa ra lò, lần thứ hai là cuộn bánh với nhân. Tuy nhiên vì khuôn bánh 20x20 chỉ vừa đủ cuộn một vòng duy nhất, nên không bắt buộc phải cuộn hai lần. Hơn nữa với công thức bánh cuộn này các bạn có thể thoải mái cuộn nguội khi đã quen tay. 

Trong lúc đợi bánh nguội, chúng ta sẽ bắt tay vào làm nhân kem tươi đậu đỏ nhé
Đậu đỏ sau khi nấu chín mềm thì tán nhuyễn với 20gr đường và một nhúm muối. Để nguội hoàn toàn.
Kem tươi cho vào âu sạch không dính tạp chất, dầu mỡ hay lòng đỏ trứng rồi cho vào tủ lạnh ít nhất 15 phút cùng với que đánh. Việc giữ lạnh sẽ giúp kem đánh bông nhanh và đứng hơn.
Dùng máy đánh trứng cầm tay hoặc để bàn, đánh kem tươi đến khi tạo chóp cứng, như vậy khi trét kem, cuộn và cắt bánh, kem sẽ đứng và dễ cắt hơn.
Nhẹ nhàng folf đậu đỏ và kem tươi cho đến khi được hỗn hợp kem mịn mượt.
Để bạt bánh lên giấy nến, dàn kem đều lên mặt bánh rồi nhẹ nhàng cuộn bánh lại, hướng phần mép bánh xuống dưới để giữ cho bánh không bị bung.
Để tủ lạnh ít nhất 1 tiếng để kem đứng và bánh mát lạnh hơn. Khi ăn có thể trang trí bánh bằng kem tươi và rắc bột trà xanh lên trên để làm tăng vị cho bánh.
Phần bạt bánh mềm xốp, kèm với lớp kem tươi béo ngậy xen lẫn vị bùi bùi của đậu đỏ rất thú vị.
Chúc các bạn thành công và bon appétit nhé!!!

8 comments:

  1. Chị ơi! Mặc dù là đang học thi nhưng ngày nào e cũng lên web of chị để xem món mới của chị đấy! Bánh đẹp quá chị ơi! Thế là sau khi xem xong món mới của chị em lại ngồi học thi không yên mất rồi hic hic!
    Chị ơi, cái phần dầu ăn trong nguyên liệu hình như là 20g chị nhỉ? Với lại em có tí thắc mắc không biết mình cho bột vào lúc nào vậy chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cũng rất thích trang này đó, chủ đề này nhiều người thích nữa

      Delete
  2. Cảm ơn em đã nhắc chị phần công thức nhé, chị dùng bàn phím tiếng Pháp nên nhiều lúc vội quá viết linh tinh cả lên >.<. Còn phần bột thì cho vào hỗn hợp như này em nhé:
    Khi hỗn hợp bơ sữa dầu ăn ấm nóng, cho từng chút một vào lòng đỏ đã trộn với vanille. Vì trứng rất dễ chín và đặc lại nên các bạn chỉ nên cho từng chút một hỗn hợp vào trứng, khuấy cho đến khi hoà tan thì mới tiếp tục cho tiếp vào. Cứ như thế cho đến khi hết hỗn hợp thì cho BỘT vào, khuấy nhẹ tay. Cuối cùng ta có một hỗn hợp mịn và mượt như yêu cầu.
    Chúc em thành công với món bánh này và tiếp tục chia sẻ ảnh với chị nhé :X

    ReplyDelete
  3. https://flic.kr/p/uQQ2GS
    chị thấy lượng trà trong CT hơi nhiều nên bớt xuống còn 2/3 thôi. Bánh không được đẹp nhưng mà rất ngon, siêu ngon luôn ��

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn chị đã comment và gửi ảnh ạ <3 Tuy không nhìn thấy mặt cắt của bánh nhưng em cũng có thể thấy là cốt bánh nở tốt, tơi xốp, còn phần nhân thì dễ làm nên chắc chắn là chị không gặp khó khăn, phải không ạ? Thấy chị khen ngon thế này em vui lắm ^.^ Hy vọng Patisserie sẽ tiếp tục nhận được phản hồi về những chiếc bánh tiếp theo của chị chị nhé <3

      Delete
  4. Chị mới được biết đến blog của em hôm nay thôi, nhưng rất ngưỡng mộ em ạ: thứ nhất vì kiến thức tổng hợp rất rộng về bánh và các nguyên liệu làm bánh; thứ hai cách trình bày và văn phong diễn giải rất rõ ràng, dễ hiểu và dễ thục hiện. Chị chỉ thường làm bánh ở gia đình cho người nhà ăn thôi, rất thích làm dù nhiều lúc cũng bị thất bại...Bánh cuộn là món chị muốn làm đã lâu nhưng cuộn không được em ạ, bị bể và gẫy bánh hoài..Em có thể hướng dẫn cách cuộn bánh được ko em? Chị xem video hướng dẫn nhiều lắm, khuôn bánh còn là hình chữ nhật 42x 19, thoạt nhìn thì có vẻ dễ cuốn vậy mà cuộn bánh hư hoài em ạ..

    ReplyDelete
  5. Món bánh này rất hấp dẫn nhé

    ReplyDelete