Thursday, May 14, 2015

Bánh Victoria- Chiếc bánh của nữ hoàng

Tên đầy đủ của chiếc bánh “Victoria” này là Victoria Sponge Cake, hay người ta còn biết đến món bánh này với cái tên bánh Sandwich Victoria, bánh xốp Victoria hay cái tên ít thông dụng hơn là bánh quy Victoria.
Bánh Sponge là một trong những loại bánh đầu tiên được làm mà không cần phải lên men, và công thức làm bánh sơ khai nhất của loại bánh này được tìm thấy ở Anh vào năm 1615 trong một cuốn thơ viết bằng tiếng Anh của tác giả tên là Gervase Markham. Mặc dù bánh Sponge không được xuất hiện trong cuốn sách Nghệ thuật làm bánh vào cuối thế kỉ 18 của Hannah Glasse – một cuốn sách hầu như liệt kê tất cả các loại bánh trong thời điểm đó nhưng nó lại góp mặt trong cuốn sách “Những bà nội trợ Mỹ tiết kiệm” của Lydia Maria Child xuất bản đầu thế kỉ 19 cuốn sách đã chỉ ra việc bánh Sponge ban đầu được làm tại Grenada ở khu vực đảo Ca-ri-bê. Các biến thể của loại bánh này lan rộng ra toàn Châu âu với những tên gọi khác nhau.
Mang rất nhiều cái tên đa dạng như vậy nhưng món bánh Sponge được chú ý nhiều hơn khi nó được xếp cạnh tên của vị nữ hoàng nổi tiếng của xứ sở sương mù vào thế kỉ 19. Vào năm 1885, nữ hoàng Victoria tự tổ chức cho mình một tiệc trà và những khách được mời của bà sẽ mặc thường phục chứ không phải mặc những bộ trang phục cồng kềnh và quá quy tắc. Khẩu vị khá tinh ý của nữ hoàng đã nhanh chóng được các đầu bếp trong cung đình chuyển thể thành món bánh Victoria, loại bánh mà bà rất yêu thích, tất nhiên nó cũng được khách của bà yêu thích và hầu như tất cả mọi người ở Anh đều thích loại bánh này. Bánh Victoria truyền thống bao gồm mứt và lượng kem gấp đôi, mứt thì được biết đến dưới cái tên “mứt bánh kem” hoặc “mứt bánh xốp” và quan trọng nhất là nó không hề liên quan gì đến bánh Victoria. Mứt và kem được hòa trộn và được cho vào giữa hai lớp bánh giống như cách mà người ta làm bánh sandwich và trên đỉnh của chiếc bánh thì không được phủ kem hoặc là trang trí. (theo Kenh14) 
Dạo này bận rộn thực tập nên mình có rất ít thời gian để viết bài, vì lười nên đành phải trích nguyên nguồn gốc của chiếc bánh Victoria để mọi người tham khảo, hy vọng các bạn thông cảm . Mặc dù phải nói thật là ban đầu ấn tượng của mình về chiếc bánh có phần nhạt nhoà, có chăng là cái tên gợi nhớ đến nước Anh và chiếc bánh có vẻ đơn giản, dễ làm, hình dáng lại rất đỗi đáng yêu khi một vài blog trang trí cho bánh bằng những bông hoa màu pastel rất nữ tính. Rồi thì đọc được bài viết trên đây của kenh14 nên mình cũng tự nhiên muốn thử sức với chiếc bánh có bề dày lịch sử này. Sau đấy thì cảm thấy nếu bỏ qua một chiếc bánh ngon như thế này, quả thật là một thiếu sót vô cùng lớn.
Bánh rất đậm đà với vị bơ không lẫn đi đâu được, lớp mứt chua ngọt xen lẫn trái cây tươi mang lại vị tươi mát cho bánh, còn lớp kem tươi lại giúp bánh mềm mại, nhẹ nhàng hơn. 
Mọi người cùng thử nhé ;)


Công thức bánh Victoria cho khuôn bánh 18cm:
175gr bơ ở nhiệt độ phòng
175gr cake flour
175gr đường
3 quả trứng (mỗi quả tầm từ 55-60gr không tính vỏ)
Một ít nước nóng
Tinh dầu Vanille
Lưu ý: Cake flour cũng có thể thay thế bằng 175gr bột mì đa dụng pha với 1 1/2 tsp baking powder rồi rây mịn.
Bơ phải để về nhiệt độ phòng trước khi làm bánh, có thể thử bằng cách ấn một ngón tay lên bơ, nếu thấy lõm mà không chảy nước là được.

Làm nóng lò ở 170 độ C

Chống dính cho 2 khuôn 18cm bằng cách đun chảy một ít bơ rồi phết một lớp mỏng chỗ bơ này lên thành và đáy khuôn. Phủ qua một lớp mỏng bộ mì rồi úp ngược khuôn, gõ nhẹ để chỗ bột thừa rơi ra ngoài.
Trong âu sạch, cho đường và bơ mềm vào chung rồi dùng phới lồng, hoặc máy đánh trứng cầm tay,  đánh cho đến khi hỗn hợp bông mềm, chuyển sang màu trắng nhạt.
Cho trứng và tinh chất vanille vào bát nhỏ, đánh cho tan rồi cho từng chút một trứng vào hỗn hợp bơ đường. Mình thường chia trứng làm 5 lần và trước mỗi lần cho thêm trứng vào, hỗn hợp cần được đánh bông hoàn toàn, không còn nhìn thấy lợn cợn của bơ và trứng.
Vì việc đánh sao cho hai chất béo là bơ và lòng đỏ có trong trứng hoà quyện với nhau là khá khó khăn, nên các bạn nên kiên nhẫn trước khi tiếp tục cho trứng vào hỗn hợp. Nếu đánh mãi àm vẫn chưa thấy hỗn hợp bông mịn trở lại, có thể cho thêm một tbsp cake flour vào hỗn hợp để cân bằng chất béo. Tuy nhiên cách này chỉ sử dụng khi bắt buộc, vì mỗi lần cho thêm bột vào hỗn hợp bơ trứng, bánh sẽ không nở tốt như khi chỉ đánh bông trứng và bơ.
Khi tất cả đã hoà quyện, bông mềm, mịn mượt, chúng ta sẽ chia bột làm ba phần và lần lượt rây vào âu. Dùng spatule fold nhẹ nhàng cho đến khi không còn thấy lợn cợn bột mì nữa. Các bạn cần làm nhẹ nhàng hết mức có thể, cố gắng không trộn quá nhiều để giữ được  nhiều bọt khí nhất có thể trong hỗn hợp.
Bước cuối cùng là cho một ít nước nóng vào hỗn hợp để bột thêm mềm mại, khi nướng phần mặt bánh cũng sẽ mịn màng hơn. Mỗi lần cho nước nóng, các bạn chỉ cần cho từng thìa một, trộn cho hoà quyện rồi thử xem hỗn hợp có đủ mềm để khi múc một muỗng bột lên, sẽ thấy bột dễ dàng rơi khỏi thìa chứ không dính chắc nữa.
Chia đôi chỗ bột vào hai khuôn rồi nướng trong khoảng 25 đến 30 phút. Lúc này mặt bánh sẽ chuyển màu vàng nâu, rìa bánh hơi tách khỏi khuôn, ấn thử ngón tay lên mặt bánh sẽ thấy bánh đàn hồi.
Nếu không có đủ khuôn các bạn cũng có thể cho hết bột vào một khuôn, hạ nhiệt độ nhiệt xuống một chút và kéo dài thời gian nướng. Nên thường xuyên khiểm tra bánh để tránh trứng hợp bánh chín ở mặt nhưng chưa chín bên trong bánh.
Mang bánh ra khỏi lò, dùng dao nhọn vòng quanh thành khuôn để tách bánh rồi úp ngược để lấy bánh ra, để bánh nguội hoàn toàn trên rack.
Bánh Victoria truyền thống gồm hai lớp bánh, được kẹp nhân ở giữa là mứt hoa quả và kem tươi. Tuy nhiên các bạn cũng có thể ăn bánh với kem bơ, Nutella và các loại trái cây khác. Cứ thoải mái sáng tạo theo ý thích của gia đình mình nhé ;)
Bánh mềm ẩm, thơm lừng mùi bơ, lại ăn cùng mứt chua chua ngọt ngọt và kem tươi nên không hề ngấy tí nào. Nếu được thêm một tách trà kiểu Anh nữa thì còn có điều gì tuyệt vời hơn được nữa chứ <3
Chúc các bạn thành công và bon appétit nhé!!!

4 comments:

  1. Bữa nay e mới thi xong, mặc dù là còn thi nhiều môn nữa nhưng vì các món bánh của chị "kích thích" cái bao tử of e dữ quá nên e phải lăn vào bếp làm ngay chiếc bánh này đây! Khoe chị hình bánh e làm theo CT of chị: https://fbcdn-sphotos-d-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xfa1/v/t1.0-9/11391258_1111675392181687_7169094588758159367_n.jpg?oh=70fc797fe6a0ccd5be8836a129de4a38&oe=56046495&__gda__=1441306398_1ff6a164220181d980e92fa988e9675e
    Vì đã có ý định khoe bánh với chị khi làm xong nên e cố gắng "đầu tư về mặt thẩm mỹ" dữ lắm, chuẩn bị sẵn cả hoa lun. Nhưng vì e còn vụng về quá, nên sau khi tỉa tót, chỉnh sửa cả chục lần thì bánh of e nó trở thành Mini Victoria Cake lúc nào chẳng hay, nó mini tới nổi e không đặt hoa lên được lun (vì hoa còn bự hơn cả bánh of e nữa ih :v)
    E thấy bạt bánh này có vẻ giống bánh bông lan về cả cách làm lẫn mùi vị chị nhỉ? E rất thích cái mùi vị bơ thơm phức ăn kèm với hoa quả chua chua, ngọt ngọt, vừa thơm, béo nhưng không hề ngán chị ơi! Sắp tới mùa trái cây rồi nên chắc e sẽ làm bánh này dài dài để ăn thử cùng nhiều loại trái cây khác nữa (bánh trong hình là e dùng chung vs mứt dâu, mứt thơm, dâu tươi và xoài =D)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn em gái rất rất nhiều vì đã cho chị ăn ké qua ảnh nhé <3 Bánh có vẻ rất xốp và nở tơi nhỉ =p Lần đầu tiên tập trang trí bánh lúc nào cũng khó khăn, nhưng cứ dần dần sẽ có nhiều kinh nghiệm và bánh sẽ đẹp hơn thôi em gái ạ ;) Bánh bông lan ở nhà chị lại chẳng nhớ lắm vị như thế nào nữa, vì cũng 6, 7 năm rồi chị chưa ăn lại, nhưng điều quan trọng nhất là em và gia đình thích là thành công rồi nhỉ, nhất là khi được ăn cùng nhiều trái cây tươi thế này cơ mà =p Chúc em thi thật tốt và tiếp tục có những niềm vui nho nhỏ từ bếp bánh và blog của chị nhé :X

      Delete
  2. Muốn ăn phải lăn vào bếp; mà sao lăn vào sốt vẫn không cho ra lò được loại bánh nào ra hồn cả

    ReplyDelete