Sunday, November 16, 2014

(Serie bột ngàn lớp) Bột ngàn lớp đảo ngược - Pâte feuilletée inversée

Cuối cùng cũng đến bài viết cuối cùng, cách làm cuối cùng trong list những cách làm bột ngàn lớp khác nhau mà mình đã giới thiệu trong những bài trước. Mới cách đây nửa năm, việc làm bột ngàn lớp đã từng là một trong những thử thách mà mình ghét nhất, vì nó mà mình đã đổ bao nhiêu là mồ hôi lẫn nước mắt, chưa kể đến các nguyên liệu như bột, trứng, bơ T____T phải đánh đổi bao nhiêu là thời gian, công sức mình mới có thể đi đến ngày hôm nay, và tự hào khi đã hoàn thành xong một thử thách gần như là khó khăn nhất trong nghệ thuật làm bánh của Pháp. Tất cả là nhờ những lời động viên, những lượt xem và lượt theo dõi cao từ các bạn <3 Để kết thúc lời mở đầu cho bài viết hôm nay, mình xin cảm ơn mọi người đã dành sự qua tâm và những lời chia sẻ ấm áp nhất. Hy vọng mọi người sẽ tiếp tục theo dõi và trở thành nguồn động lực của mình <3

Như các bạn đã biết, các làm bột ngàn lớp truyền thống là bọc bơ bên trong một khối bột rồi cán và gập bột vài ba lần để hình thành các lớp bột và bơ xen kẽ nhau. Tuy nhiên cách làm hôm nay mình giới thiệu đến các bạn sẽ đặc biệt hơn một chút ở chỗ chúng ta sẽ dùng bơ để bọc khối bột. Tuy sẽ khá vất vả với các bạn ở Việt Nam khi mà nhiệt độ lúc nào cũng quá nóng để có thể cán bơ, nhưng sản phẩm lại vô cùng đáng hứa hẹn với các lớp bột có phần giòn tan hơn và tách lớp nhiều hơn. Vậy nên tùy điều kiện thời tiết và sở thích của mỗi người mà các bạn tùy nghi sử dụng các cách làm bột ngàn lớp khác nhau nhé.


Công thức bột ngàn lớp đảo ngược (inversée):

Nguyên liệu cho phần bơ (A)
375 gram bơ mềm
150 gram bột mì


Cho bơ và bột và âu rồi nhồi hai nguyện liệu với nhau...
Cho đến khi được một khối bột hoà quyện. 
Cho khối bột vào giữa hai tờ giấy chống dính rồi cán bột thành hình vuông có bề dày 2cm. 
Để khối bột được vuông vức, các bạn có thể cắt các mảnh bột thừa xung quanh và cho vào giữa, rồi nhẹ nhàng cán lại để bột có độ dày đồng đều. Mới đầu sẽ hơi lâu nhưng làm quen rồi thì công đoạn này sẽ rất nhanh gọn.
Film khối bột lại rồi để bột nghỉ trong tủ lạnh ít nhất 2 tiếng hoặc qua đêm.

Nguyên liệu cho phần bột (B)

350 gram bột mì
110 gram bơ lạnh
150 ml nước
1 thìa súp dấm trắng
15 gram muối
Lưu ý: phần nguyên liệu dấm trắng sẽ giúp cho khối bột giữ được lâu hơn mà không bị xuất hiện các đốm đen trên khối bột.

Trộn chung nước, dấm và muối rồi khuấy cho muối tan hết.

Cho bột mì và bơ vào âu sạch rồi dùng tay xoa bóp bơ đến khi hai nguyên liệu lợn cợn như hạt cát. Nhớ chỉ dùng đầu ngón tay và làm nhanh tay hết mức có thể để nhiệt từ tay không làm bơ bị chảy.
Cho dần dần hỗn hợp nước dấm và muối ở trên vào rồi nhồi cho đến khi tất cả quyện lại thành khối bột, tuỳ vào khả năng hút ẩm của bột mà các bạn có thể không dùng hết số lượng nước và dấm ở trên. Chỉ cần nhồi cho đến khi bột vun lại một khối là được.
Cán cho bột dàn đều thành hình vuông rồi bọc lại bằng film thực phẩm, để bột nghỉ trong tủ lạnh ít nhất 2 giờ hoặc qua đêm.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành công đoạn chuẩn bị hai nguyên liệu quan trọng nhất cho bột ngàn lớp, tiếp đến sẽ là công đoạn cán và gấp bột.

Sau khi bột đã nghỉ đủ thời gian thì các bạn cần cán phần nguyên liệu bơ (A) đến khi bột mỏng 1 cm. Đặt khối bột (B) vào giữa rồi gấp các mép bột (A) sao cho (B) được bọc kín hoàn toàn trong (A). Các bạn nhớ miết các phần mép bột cho thật chắc để khi cán, bơ không bị xì ra ngoài.
Sau khi bột đã được cán mỏng với chiều dài gấp 3 lần chiều rộng, chúng ta sẽ tiến hành gấp bột như gấp ví, tức là chia bột làm 4 phần, gấp hai mép bột vào giữa sao cho hai mép chạm nhau.
Sau đó lại gấp đôi khối bột rồi để bột nghỉ trong tủ lạnh ít nhất 30 phút, và tất nhiên là phải có lớp film thực phẩm bọc bên ngoài để bột trong bị khô.
Vậy là chúng ta đã hoàn thành lần cán và gấp bột đầu tiên. Xoay bột 90 độ rồi lặp lại các bước trên thêm một lần nữa. Và nhớ là sau đó lại để bột nghỉ đúng thời gian qui định.

Lần gập bột thứ ba sẽ như sau : chia bột làm 3 phần rồi gấp phần mép bột lên 2/3 chiều dài, sau đó lại gấp mép bột còn lại sao cho mép cũ và mép mới chạm nhau.
Tiếp tục để bột nghỉ ít nhất 30 phút, xoay bột 90 độ rồi lặp lại bước gập bột làm 3 như trên.
Bột ngàn lớp phiên bản đảo ngược như vậy là kết thúc, bột sau khi được nghỉ 30 phút cuối cùng trong tủ lạnh có thể được cán và dùng theo mục đích của bạn, có thể là chiếc bánh pateso thơm lừng của Việt Nam, hay chiếc bánh Quiche Lorraine đậm chất Pháp, hoặc thậm chí là chiếc bánh Palmier siêu dễ và siêu ngon...

Chúc các bạn thành công với serie các công thức và cách làm bột ngàn lớp của mình nhé!!!
Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây
Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

3 comments:

  1. Cảm ơn công thức của chị. Em đã làm thành công với công thức này ở ngay lần cán đầu tiên và cảm thấy làm còn dễ hơn cả công thức truyền thống nữa.

    ReplyDelete