Monday, November 17, 2014

Tropézienne - Bản biến tấu của bánh mì Brioche nhân kem mát lạnh

Mình vừa đọc được một bài báo nói về trào lưu mới ở nhà mình với nhân vật chính là chiếc bánh mì hoa cúc hiệu Harry được nhập từ Pháp. Người người nhà nhà hào hứng đặt hàng chiếc bánh này để gia đình cùng ăn vì bánh "có mùi thơm lừng hương hoa cúc và vị mật ong dẻo mềm, với lớp đường rắc lên bánh không quá ngọt" (trích lời trong bài báo) Giá một chiếc bánh mặc dù khá chát nhưng vì chất lượng bánh khá tốt, hương vị lại ngon và các bé rất thích nên các mẹ không ngần ngại đầu tư để bữa ăn sáng các bé đa dạng hơn. Tìm xem phần hình ảnh chiếc bánh vì tò mò, mình mới phát hiện ra rằng đây thực ra là một loại bánh rất quen thuộc ở Pháp, nhưng lại là dưới tên bánh mì Brioche. Thêm nữa mình cũng thấy khá khó hiểu vì sao mọi người lại thấy bánh có mùi thơm của hoa cúc, trong khi hương liệu mà các nhà sản xuất thường thêm vào bánh là hương hoa cam (fleur d'orange)? Và thực chất bánh chỉ là là bánh mì brioche được tạo hình như như bím tóc (brioche tresses) thì tạo sao các mẹ lại không tự làm bánh ở nhà, với công thức ở đây để tiết kiệm chi phí, cũng như đảm bảo bánh sẽ ngon và bổ dưỡng hơn là những chiếc bánh vốn được bầy bán đại trà trong siêu thị ở Pháp trước khi được đôn giá lên thành một chiếc bánh đắt tiền được nhập khẩu ở Việt Nam? Cứ thử làm một lần và các bạn sẽ không phải thất vọng đâu ;)
Ngoài ra với chiếc bánh brioche tự làm, các bạn có thể biến tấu thành chiếc bánh tropézienne để các bé ăn xế hoặc bánh mì brioche ngàn lớp để đổi vị, và thậm chí nếu bánh còn dư nhiều mà không biết phải xử lí thế nào, các bạn cũng có thể làm bánh diplomate, một loại bánh như pudding... Có rất nhiều sự lựa chọn với chiếc bánh brioche tại gia, trong khi chiếc bánh mì hoa cúc vừa đắt lại rất khó để thêm thắt hoặc xử lí nếu bánh còn quá nhiều mà hạn sử dụng lại sắp hết. Vậy sao phải chần chừ nữa nhỉ ;)

Bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn biến tấu chiếc bánh mì brioche vốn chỉ dùng để các bé ăn sáng thành một loại bánh ngọt để ăn tráng miệng với phần nhân creme patissiere cùng kem tươi man mát, béo béo mà không hề ngấy. Cùng bắt tay vào làm nhé.
Phần công thức và cách làm bánh mì ngọt briocheđây.
Các bạn có thể để cả khối bột đã vo tròn vào khuôn bánh rồi nướng bánh như bình thường. Hoặc chia bột thành các khối bột nhỏ, vo tròn và nướng thành những chiếc bánh nhỏ nhỏ xinh xinh cho các bé cầm tay nhâm nhi nhé.
Phần crème pâtissière cùng kem tươi như sau:
500gr sữa tươi
3 quả trứng
175 gram đường
75 gram bột ngô
250 gram bơ
130 gram kem tươi
1- Đánh tan lòng đỏ trứng với đường cho đến khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng nhạt.
2- Cho thêm bột ngô vào hỗn hợp rồi khuấy đều.
3- Đun sữa tươi và tinh dầu Vanille đến khi ngấp nghé sôi, đừng đun sôi đến mức trào sữa sẽ phá hỏng lớp kết cấu của sữa.
4- Cho sữa từng chút một vào hỗn hợp lòng đỏ, khuấy tan rồi mới tiếp tục cho thêm sữa vào. Mục đích là để trung hoà nhiệt độ sữa với lòng đỏ, không nên đổ hết sữa nóng vào một lượt, dễ làm lòng đỏ trứng bị chín, hỗn hợp kem sẽ bị tanh mùi trứng.
5- Tiếp tục cho nồi sữa trứng lên bếp ở nhiệt độ vừa, dùng phới khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp sôi phập phồng,  đặc lại như bột sắn dây là được.
6- Khi crème pâtissière còn nóng, cho một nửa số bơ vào, khuấy cho bơ tan hết, hỗn hợp hoà quyện. Dùng phim thực phẩm bọc lại rồi đợi cho hỗn hợp nguội.
7- 125 gram bơ còn lại đánh cho mềm. Hỗn hợp trứng sữa sau khi nguội cũng đánh lại rồi cho dần dần số bơ vừa đánh ở trên vào. Đánh cho đến khi hỗn hợp hoàn quyện, bóng mịn.
8- Kem tươi đánh bông cho đến khi tạo chóp ở que đánh thì dừng lại. Lưu ý không đánh quá lâu kem tươi sẽ bị tách nước khiến cho hỗn hợp lợn cợn óc trâu.
9- Nhẹ nhành trộn kem tươi với crème pâtissière ta đã hoàn thành ở bước trên để được crème légère. Bọc kem lại rồi giữ trong tủ lạnh đến lúc cần dùng.
Ráp bánh:
Bánh brioche sau khi để nguội thì dùng dao rạch đôi.
Crème pâtissière cho vào bao rồi bắt kem theo đường xoắn ốc từ trong ra ngoài. Nếu các bạn muốn ăn nhiều nhân thì có thể bắt 2,3 lớp kem như thế chồng lên nhau.
Dùng lớp bạt bánh brioche còn lại đậy lên trên rồi giữa bánh trong tủ lạnh thêm 1,2 tiếng cho kem mát lạnh và bánh mềm ẩm.
Trước khi ăn rải một lớp đường bột lên trên rồi cắt thành từng miếng vừa ăn.
Chúc các bạn thành công và bon appétit!!!
Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây
Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

2 comments: