Thursday, December 11, 2014

Khởi động Giáng Sinh với Bánh khúc cây (Bûche de Nöel/ Yule Log)

Vậy là còn đúng 2 tuần nữa là đến Noel, một trong những ngày lễ lớn nhất được mong chờ như một dịp để gia đình đoàn tụ, để chào năm cũ và mừng năm mới. Nói đến giáng sinh thì có lẽ tất cả mọi người đều biết đến chiếc bánh nổi tiếng nhất của người Pháp, dùng để chào đón ngày lễ trọng đại này rồi phải không? Phải rồi, đó chính là Bûche de Nöel hay còn gọi là Yule log, dịch sang tiếng Việt tất nhiên sẽ là Bánh khúc cây. 

Sở dĩ có cái tên ngộ như vậy là vì bánh được trang trí như một khúc gỗ thật sự, với những hương vị truyền thống như chocolat, cafe.. Nhưng tại sao lại là khúc cây mà không phải là một thứ gì khác? Lý do là để có được một năm mới với vụ mùa thu hoạch tốt; bố mẹ, con cái được phù hộ sức khoẻ, bình an.. Các gia đình người pháp cổ thường có truyền thống đốt một khúc gỗ rất lớn trong lò sưởi nhà mình sao cho khúc gỗ có thể âm ỉ cháy từ giáng sinh đến khoảnh khắc giao nhau giữa năm mới và năm cũ. Khúc gỗ vì thế trở thành một vật không thể thiếu trong dịp lễ lớn này. Dần dần theo thời gian, khi việc tìm một khúc củi lớn thật lớn để đảm bảo việc âm ỉ cháy ngày này sang ngày khác trở nên khó khăn, người ta đã rất sáng tạo khi đưa hình tượng khúc gỗ vào món bánh tráng miệng, để truyền thống không mất đi mà vẫn thuận tiện cho mọi người. Vì vậy ở thời hiện đại, vào dịp lễ lớn này, các bạn rất dễ dàng bắt gặp những ổ bánh buche de noel ở bất cứ tiệm bánh ngọt nào ở Pháp, từ hình dáng và hương vị truyền thống là những ổ bánh cuộn được trang trí bằng kem bơ đến những chiếc bánh sáng tạo hơn khi được đổ bằng khuôn và làm bằng các loại mousse trái cây... Và vì chiếc bánh này chỉ được bán một lần duy nhất vào thời điểm này trong năm, nên nếu có điều kiện các bạn đừng bỏ qua nhé ;) Còn nếu không thể nếm chiếc bánh nổi tiếng này ở chính quê hương của nó, tại sao các bạn không thử tự làm tại nhà? 
Đây là một chiếc bánh khá đơn giản với những nguyên liệu rất dễ kiếm và cách làm thì đơn giản vô cùng với bạt bánh cuộn bất kì mà bạn muốn, cùng với loại kem bơ yêu thích của bạn, hoặc thậm chí chỉ cần ít kem tươi, ganache hoặc kem mascarpone... Vậy nên đừng ngần ngại thử sức với chiếc bánh này nhé ;)
Bûche de Nöel hiện nay được chia làm hai trường phái, cổ điển và hiện đại, với hai hình dáng khác hẳn nhau. Tuy nhiên bánh hiện đại với phần nhân là mousse phải cần đến sự trợ giúp của khuôn, cũng như các thành phần làm nên chiếc bánh cũng rắc rối hơn, nên bài viết hôm nay mình sẽ giới thiệu trước cách làm của Bánh khúc cây truyền thống nhé. Nếu sau này có điều kiện, chắc chắn mình sẽ có bài viết về chiếc bánh này ở thì hiện đại ;)

Như mình đã nói ở trên, Bûche de Nöel được làm từ bạt bánh cuộn  và nhân tuỳ chọn, nên mình chọn làm bạt bánh génoise, để đúng với hương vị truyền thống. Tuy nhiên phần kem bơ lại khá nặng đối với mình, nên mình sẽ thay đổi một chút với phần nhân được làm từ ganache, hỗn hợp từ bơ, kem tươi và chocolat. Như vậy bánh sẽ bớt ngấy và nhẹ nhàng hơn nhiều.


Công thức làm cốt bánh Génoise cho khuôn 34x24cm:
200 gram trứng
125 gram đường cát
125 gram bột mì

Cách làm:
Bột rây mịn.
Làm nóng lò ở 180 độ C.
Cho trứng và đường vào âu, nên chọn âu to để khi đặt lên miệng nồi, nước sôi không đụng vào đáy âu.
 Đun sôi nước trong nồi đến khi đạt 60 độ C thì cho âu trứng đường lên và dùng phới đánh đều tay cho đến khi hỗn hợp tăng thể tích lên gấp 3, nhấc que đánh lên thấy có bột chảy xuống như sợi ruban là được. Nhiệt độ của bột chỉ dao động từ 50 đến 55 độ, nếu không trứng sẽ bị chín. 
Lấy âu hỗn hợp trứng ra khỏi bếp rồi tiếp tục đánh cho đến khi nguội rồi rây một nửa số bột vào. Dùng spatule đánh theo kiểu Fold, có nghĩa là trộn theo kiểu đảo và hất từ dưới lên trên để trứng phủ lên trên bột, trộn nhẹ nhưng dứt khoát và chỉ trộn theo một chiều để hỗn hợp không bị mất bọt khí. Sau đó tiếp tục cho số bột còn lại vào. Tiếp tục đảo đều cho đến khi hỗn hợp đồng nhất, không nên đảo quá nhiều khiến cho hỗn hợp bị mất nhiều bọt khí, bánh sẽ bị chai cứng.
Đổ bột vào khay rồi dùng spatule dàn bột cho đều.

Đem bột đi nướng ở 180 độ C trong vòng 20 đến 30 phút, đến khi bánh có màu vàng, phần viền bánh dễ dàng tách khỏi giấy nướng, ấn thử tay vào phần giữa bánh thấy bánh không bị lõm là được.
Dùng dao lách quanh phần viền để bánh tách ra dễ dàng, nhanh tay úp bánh lên một tờ giấy nến to hơn bánh khoảng 2,3 cm. Bóc bỏ giấy nến ở đáy bánh rồi trong lúc bánh vẫn còn nóng ẩm, nhẹ tay cuộn bánh kèm cả giấy theo chiều ngang. Ở bước này vì chưa có nhân bánh nên các bạn không cần phải cuộn chặt tay quá đâu.
Cho bánh lên rack cho đến khi nguội hẳn.

Công thức ganache chocolate:
250gram chocolate có hàm lượng cacao từ 60% trở lên
250gram kem tươi có hàm lượng chất béo 30%
100 gram bơ


Cho kem tươi và bơ vào nồi rồi đun ở lửa vừa, vừa đun vừa khuấy đều tay để sữa không bị dính và đáy nồi dễ gây cháy. Khuấy cho đến khi bơ tan hết, hỗn hợp hoà quyện và sôi gần bùng.
Lưu ý: sôi gần bùng là khi các bạn thấy các bong bóng gần như dâng lên nhưng không trào ra ngoài. Bước này cần để ý và nhấc nồi ra khỏi bếp nhanh nhất có thể.
Đổ hỗn hợp đã đun nóng vào chocolate.
Để yên khoảng 30s rồi dùng phới khuấy đều cho đến khi chocolate tan chảy hoàn toàn.
Lúc này hỗn hợp rất lỏng, nên các bạn cần để tủ lạnh cho đến khi gần đặc.
Nhớ lưu ý kiểm tra 5 phút một lần, khuấy lại cho hoà quyện vì phần hỗn hợp ở rìa và trên mặt có xu hướng đông lại nhanh hơn ở giữa,  cần khuấy lại để đảm bảo tất cả nguội cùng một lúc. Như vậy hỗn hợp kem ganache mới mịn mượt, bóng đẹp, giúp chiếc bánh thêm phần hấp dẫn =p~
Ganache có thể dùng được khi đặc như kem bơ các bạn nhé.

Ráp bánh:

Bánh sau khi nguội thì dàn phẳng ra lại. Vì chúng mình sẽ dùng ganache chocolat để phủ bên ngoài bánh nên bánh có nứt một chút cũng không ảnh hưởng gì đến ngoại hình của bánh đâu nhé :p
Dùng spatule dàn ganache lên phần mặt trong rồi cuộn bánh lại. Vì ở bước trên chúng mình đã cuộn bánh để lấy nếp rồi, nên bước này cuộn rất nhanh và đơn giản. Nếu các bạn thấy phần nhân trong ảnh của mình có vẻ ít thì có thể tăng thêm công thức lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi nhé.

Sau khi cuộn bánh thì các bạn có thể cắt vát một bên bánh để làm mấu cây như mình hoặc cắt làm hai ba phần tùy theo ý thích. Ghép phần mấu cây này vào bánh rồi dùng ganache chocolat phủ bên ngoài. 
Dùng một chiếc nĩa miết nhẹ dọc theo thân cây, hơi ẩu một chút để tạo thành những đường vân xù xì vô trật tự giống với khúc cây thật. Để bánh vào tủ lạnh cho đến khi phần ganache cứng lại thì phần vỏ này sẽ tự nhiên hơn. Bánh cũng ăn ngon hơn khi lạnh vì phần chocolate man mát, dẻo dẻo ngon hơn là khi bị mềm. 
Có thể trang trí thêm cho bánh bằng những chiếc nấm trắng muốt và những cây thông bé xíu xinh xinh bằng meringue mà mình sẽ hướng dẫn thêm ở những bài sau nhé ;) 

Chúc các bạn có những khúc cây đáng yêu, hợp với khẩu vị của gia đình mình và có một mùa noel ấp ám, bình an!!
Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây
Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

2 comments: