Thursday, December 11, 2014

Gingerbread House (Phần 1) - Chiếc vé về tuổi thơ

Một trong những hoạt động mà mình thích nhất mỗi dịp giáng sinh là được trang trí cây thông noel với những quả cầu đầy màu sắc, những hình nộm với các nhân vật đáng yêu như ông già noel, các thiên thần bé, những chú tuần lộc ngộ nghĩnh... Ngoài ra còn có những dải đèn lấp lánh, những món quà được gói cẩn thận đặt dưới cây thông... Vì gia đình mình vốn không theo đạo nên mãi đến khi sang pháp du học, mình mới có thể tự thưởng cho mình niềm vui nhỏ bé được tự tay trang trí cây thông noel của riêng mình. Tuy nhiên niềm vui ấy đã bị soán ngôi sau khi mình biết đến những ngôi nhà bánh gừng (gingerbread house) bởi lẽ nướng bánh là đam mê của mình, trang trí là sở thích, làm ra những thứ bé bé xinh xinh như những ngôi nhà như thế là tổng hơp tất cả những gì mà mình yêu thích nhất. Vậy nên mỗi khi không khí giáng sinh bắt đầu ngấp nghé khi tháng 12 về, mình lại háo hức với viễn cảnh được thiết kế những ngôi nhà gừng đáng yêu của riêng mình. Sau này khi có con, nhất định đây sẽ trở thành một trong những hoạt động cố định của gia đình mình, để bố mẹ con cái có dịp cùng tụ tập quanh lò nướng, tô tô vẽ vẽ, xây xây trát trát, để rồi những kỉ niệm đó sẽ giúp cả gia đình thêm gắn bó, đoàn kết và biết đâu sẽ trở thành hoạt động được mong chờ nhất năm của các bạn bé thì sao ;)

Thật ra trước khi biết đến gingerbread house, mình cá là ai trong chúng ta cũng đã đều được nghe nói đến ít nhất 1 lần trong đời về ngôi nhà được làm bằng bánh kẹo của mụ phù thuỷ trong truyện cổ tích hansel và gretel, phải không? Thành thật mà nói thì ấn tượng câu chuyện đối với mình không sâu đậm lắm, có lẽ là vì mình còn mải bận tậm đến ngôi bánh bánh kẹo quá :"> nhưng làm sao có đứa trẻ nào không mơ tưởng đến việc được đến thăm ngôi nhà như thế một lần cơ chứ? Hãy thử tượng tượng một ngôi nhà mà từ tường đến cửa sổ, ngói nhà... Đều được làm từ bánh quy, kẹo dẻo, chocolate... mà xem, thế có khác gì thiên đường đối với trẻ con không chứ =p~ Vậy nên sau khi biết đến gingerbread house, cảm giác của mình như tìm thấy chiếc vé về với tuổi thơ ấy ^^ có thể thoả sức tô tô vẽ vẽ với bất cứ viên kẹo màu sắc nào theo trí tưởng tượng của mình.
Vì mình có quá nhiều ý tưởng không thể gộp hết vào một ngôi nhà, nên năm nay mình quyết định làm hẳn vài ngôi nhà, sau đó sẽ dựng chúng thành một ngôi làng thu nhỏ với đầy đủ cây thông noel được làm từ meringue...
có cả gingerbread man với những bó củi dựng trước cửa,
những hàng rào nhỏ bé xinh xắn chia ranh giới giữa các ngôi nhà...
Mọi năm mình đều dùng kẹo để trang trí chau chuốt cho các ngôi nhà, nên năm nay mình quyết định đơn giản hoá với 3 màu chủ đạo, cũng là 3 màu sắc quan trọng nhất của giáng sinh: trắng, đỏ và xanh lá cây.
Tuy lúc đầu mình cứ sợ những ngôi nhà sẽ khá đơn điệu, nhưng khi dựng xong, mỗi nhà với mỗi hình dáng khác nhau, hoạ tiết trang trí khác nhau, được mình chau chuốt từ vòng hoa treo trước cửa ra vào...
Đến chậu hoa trên bậu cửa sổ...
Rồi hoạ tiết trang trí trên mái nhà...
Nên khi ghép tất cả lại làm nên ngôi làng, sự khác biệt giữa các ngôi nhà tạo thành một khung cảnh vô cùng đáng yêu và hài hoà.
Tuy để có được một ngôi nhà đáng yêu thế này cũng phải trải qua khá nhiều công đoạn, đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và môt chút kì công, nhưng hoàn toàn không khó một tí nào, nên khi đọc hướng dẫn cách làm các bạn đừng nản chí vội nhé. Chỉ có mỗi công đoạn làm bánh quy để dựng nhà và làm hỗn hợp đường royal icing là cần đến chút kĩ thuật làm bánh thôi, còn đâu các bạn đều chỉ cần dùng đến sự khéo tay và trí sáng tạo của mình thôi. Mà về cơ bản, phần bánh gingerbread để dựng nhà chỉ giống bánh cookie (bánh quy) được trộn thêm phần nguyên liệu đặc biệt để thêm mùi thơm là bột gừng và bột quế, vậy nên mình tin với một bạn mới chỉ chập chững tập làm bánh cũng có thể thử sức mình với ngôi nhà này.
Hy vọng một chút chia sẻ của mình về hành trình quay về tuổi thơ với gingerbread house sẽ tiếp thêm động lực cho các bạn bắt tay vào làm và tự thưởng cho mình thời khắc được đắm chìm trong niềm vui thoả sức tưởng tượng và tỉ mỉ làm điều mà mình yêu thích.
Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây
Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

1 comment: