Sunday, February 8, 2015

Trang trí cookie mừng Valentine cùng royal icing (phần 2)

Sau một khoảng thời gian im thin thít và lặn mất tăm, cuối cùng Patisserie, je t'aime cũng có thể quay trở lại và... ít nhiều lợi hại hơn xưa :p đùa chứ chưa biết có lợi hại hơn không, nhưng có một điều chắc chắn là mình đã có nhiều thời gian hơn với blog và bánh, trước khi lại im thin thít một lần nữa cho thời gian làm thực tập sắp tới :( dù vậy mình hy vọng vẫn có thể chắt bóp được một góc thời gian cho niềm vui nhỏ bé này, và để các bạn không đợi những công thức mới từ mình dài cổ nữa. Hứa đấy <3
Không biết có bạn nào để ý không, nhưng Patisserie đã tròn 1 năm 3 tuần rồi đấy :p dù trước đấy mình đã vạch ra khá nhiều hoạt động để chúc mừng mốc thời gian quan trọng này, nhưng cuối cùng lại bị công việc và học tập cuốn đi mất T_____T cảm thấy vô cùng thất vọng, tiếc nuối và buồn... Nhưng thôi, đành nuôi hy vọng cho lần kỉ niệm 500 ngày, 1000 ngày... chẳng hạn :p Dù có kỉ niệm hay không thì Patisserie, je t'aime vẫn là đứa con tinh thần mà mình yêu thương và là mối quan tâm gần như to lớn nhất của mình, hy vọng dần dần, trang blog này cũng sẽ trở thành địa chỉ đáng tin cậy, được các bạn yêu thương và quan tâm không kém gì mình <3

Quanh đi quẩn lại đã tròn một năm, khoảng thời gian này năm ngoái mình đã up một số công thức làm bánh mừng ngày lễ Valentine để các bạn gái có dịp thể hiện tay nghề cũng như tình cảm với một nửa yêu thương của mình. Trong đó được quan tâm nhất có lẽ là những chiếc bánh cookie được trang trí bằng royal icing màu sắc, dễ dàng thể hiện cái tôi cá nhân và sự sáng tạo của các bạn. Bánh rất đơn giản, dễ làm với công thức cookie ở đây cùng với công thức royal icing phiên bản meringue powder ở đây và phiên bản lòng trắng trứng ở đây. Tuỳ vào các nguyên liệu các bạn có trong tay và mục đích sử dụng mà các bạn lựa chọn cho mình một công thức thích hợp nhé. Có một số lưu ý về royal icing mà mình muốn lưu ý sau đây, các bạn cần đọc kĩ trước khi quyết định lựa chọn nhé:

_ Royal icing được làm bằng trứng yêu cầu phải tiệt trùng lòng trắng trứng trước bằng cách đun cách thuỷ, nên cách làm có lích kích hơn một chút, tuy nhiên nguyên liệu đơn giản dễ tìm.
_ Royal icing làm bằng meringue powder có cách làm đơn giản hơn, chỉ việc trộn nguyên liệu này với đường xay và nước đến khi đạt được hỗn hợp như ý. Nhưng theo mình biết thì meringue powder ở Việt Nam khá đắt và khó tìm mua. Tuy nhiên hương vị của bánh được trang trí bằng royal icing này đảm bảo an toàn thực phẩm hơn, nhất là với những bạn bị dị ứng với trứng. Mùi hương của bánh cũng thơm ngon hơn vì meringue powder vốn có mùi vanille.
_ Về kĩ thuật trang trí bánh, royal icing làm bằng lòng trắng trứng nhanh khô hơn phương pháp còn lại nên thuận lợi cho việc phủ nền cho cokie, như vậy khi vẽ một hoạ tiết khác lên bánh mà bạn muốn hoạ tiết nổi bật lên thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Ngược lại royal icing làm bằng meringue powder lại phù hợp với những bạn ưa thích cách trang trí wet-on-wet, lợi dụng phần nền đang ướt để vẽ những hoạ tiết chìm hay đối xứng.
_ Về cơ bản, đường trang trí làm bằng lòng trắng trứng bắt đầu bằng việc đánh bông trứng rồi mới cho đường vào, vì chất lỏng nhiều hơn nên các bạn nên bắt đầu với hỗn hợp với ướt một chút, sau khi trộn màu vào mà thấy hỗn hợp lỏng quá thì mới tiếp tục cho từng chút một đường xay vào. Đừng cho nhiều quá kẻo hỗn hợp bị đặc lại sẽ khó để phủ lớp nền cho bánh.
_ Ngược lại với cách làm trên, sau khi trộn meringue powder với đường thì mình mới cho nước vào, nên các bạn nên bắt đầu với hỗn hợp đặc một chút, về sau chỉ cần thêm một chút nước vào cho đến khi như ý. Như vậy sẽ dễ điều chỉnh hơn là hỗn hợp bị lỏng quá.
 _ Cả hai loại royal icing này nếu chưa sử dụng đến, các bạn cần phủ một lớp vải xô đã làm ẩm lên miệng âu đựng để bề mặt royal icing không bị đông cứng lại.
Phần lưu ý theo mình thấy thì chỉ ngắn gọn thế thôi, nếu bạn nào trong quá trình làm gặp vấn đề gì thì cứ để lại bình luận để mình xem xét và cũng để cho các bạn khác rút kinh nghiệm nhé ^^

Năm nay mình cũng trang trí cookie, nhưng nếu như năm ngoái mình thiên về vẽ thì năm nay lại thiên về viết nhiều hơn :p ý tưởng của mình đến từ những chiếc phong bì thư với những con tem đáng yêu, khi mà thư tay vẫn phổ biến, và dường như người ta gởi vào đó nhiều niềm tin yêu, cảm xúc và cách sống, cách cảm nhận cũng chậm rãi, sâu sắc hơn.
Những chiếc thư tay và carte postal
Có bạn nào tưởng tượng ra đây là một bức thư với dấu niêm yết như thời trung cổ không? :p
Thật ra mẫu cookie này lấy ý tưởng từ những trang vở học trò, nhưng hình như mình không thành công lắm thì phải :( 
P/S: Dưới đây là 2 trong số những mẫu hình logo của của Patisserie, je t'aime mà trong quá trình nghịch ngợm mình vẽ ra, không biết mình có nên chọn một trong hai để làm thành hẳn một chiếc logo xịn mừng sinh nhật blog 1 tuổi không nhỉ :p


Hy vọng những mẫu trang trí của mình sẽ tiếp thêm nguồn cảm hứng để các bạn bắt tay vào làm ngay bây giờ ^^ Nếu có bạn nào muốn chúc mừng sinh nhật muộn của Patisserie, je t'aime thì nhớ share ảnh thành quả cho mình chiêm ngưỡng nữa nhé. Cảm ơn và hẹn các bạn trong những bài tới.
Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây
Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

2 comments: