Friday, February 20, 2015

Red Velvet Cupcake - Chiếc bánh xinh xắn đáng yêu nhưng không kém phần quyến rũ

Mặc dù Valentine đã qua, nhưng mình vẫn giới thiệu chiếc bánh quyến rũ, sexy ngày hôm nay để các bạn có thể để dành cho những dịp quan trọng không kém như kỉ niệm ngày yêu nhau, kỉ niệm ngày cưới... Bánh Red Velvet Cake. Nói chung một năm có 365 ngày nhưng với những người yêu nhau, ngày nào cũng có thể là Valentine phải không ;) Cá nhân mình lại thích những bất ngờ nho nhỏ vào những ngày-không-là-dịp-gì như thế này. Tình cảm sẽ được hâm nóng hơn nhiều so với một ngày tình nhân mà ai ai cũng đổ xô đi thể hiện tình cảm với nhau.
Red Velvet Cake là một chiếc bánh đặc trưng của Mỹ, bánh nở dựa vào baking powder và baking soda nên sẽ không có bước đánh bông lòng trắng trứng và trộn bột phức tạp. Tuy nhiên cũng vì vậy mà bánh không bông được như génoise hay gato kiểu nhật... Nhưng bông mềm hơn sơ với những chiếc bánh nặng bơ như pound cake, butter cake. Quan trọng là các bạn phải theo sát những bước và những yêu cầu mình nêu trong bài, ví dụ như màu sắc của bơ sau khi đánh, cách trộn bột và buttermilk. Công thức hôm nay mình xin trích dẫn từ nguồn Joyofbaking. Đây là một trong những nguồn dậy làm bánh của Mỹ mà mình tin tưởng nhất, bên cạnh những blogger dậy làm bánh của Pháp. Hy vọng mọi người sẽ có những chiếc bánh Red Velvet Cake tuyệt đẹp dành tặng cho người yêu thương nhé ;)

Công thức:
125 gr bột mì đã rây
1/4 tsp baking powder
1/4 tsp muối
10gr bột cacao không đường
57 gram bơ nhạt, để nhiệt độ phòng
150gr đường kính
1 quả trứng lớn
1/2 tsp tinh chất vanille
120ml buttermilk (hay 120ml sữa tươi pha với 1/2 tbsp dấm hoặc nước cốt chanh)
1/2 tsp dấm trắng
1/2 tsp baking soda
Màu thực phẩm màu đỏ

Phần topping trang trí cupcake:

200gr kem tươi
25gr đường xay (icing sugar)

Làm nóng lò ở 175 độ C

Cho bột mì, bột cacao, muối và baking powder vào âu sạch. Dùng phới trộn cho hoà quyện rồi rây cho mịn.
Cho bơ mềm vào âu sạch khác không dính nước hoặc tạp chất, dùng máy đánh trứng cầm tay đánh cho bông mềm, bơ chuyển sang màu vàng nhạt.
Vừa cho từ từ đường vào vừa tăng vận tốc của máy đánh trứng lên. Đánh cho đến khi bơ chuyển sang màu trắng ngà, đường tan gần hết là được. Trong lúc đánh bơ các bạn nên vét đáy và thành âu để bơ được đều nhé.
Tiếp theo cho trứng vào rồi đánh bằng máy đánh trứng đến khi hỗn hợp gần hoà quyện nhưng vẫn hơi lợn cợn. Các bạn đừng quá lo lắng vì sau khi trộn bột và sữa vào thì hỗn hợp sẽ mịn trở lại.
Sữa và chanh/dấm sau khi trộn thì để yên khoảng 10 phút, sau đó cho phẩm màu đỏ vào tuỳ theo sở thích, nhu cầu của các bạn.
Bột chia làm 4 phần, buttermilk chia làm 3 phần, lần lượt cho từng phần bột và sữa xen kẽ vào, bắt đầu và kết thúc bằng bột mì. Lưu ý chỉ đánh cho gần hoà quyện thì cho nguyên liệu tiếp theo vào. Cố gắng không trộn hoặc đánh quá nhiều sẽ làm kích hoạt gluten có trong bột mì, sẽ khiến bánh bị dai.
Cho baking soda vào bát nhỏ rồi cho dấm vào, hỗn hợp sẽ lập tức sủi bọt. Đợi bọt tan thì cho vào hỗn hợp bột bơ ở trên.
Khuấy lại một lượt cho hoà quyện.
Chia bột vào các khuôn cupcake đã lót giấy, vì bánh không nở nhiều nên các bạn cần cho bánh đến 3/4 khuôn nhé.
Mang bánh đi nướng trong khoảng 20 phút hoặc cho đến khi tăm cắm vào không còn dính bột sống nữa là được. Với công thức như trên có thể làm được 12 cupcake, nhưng mình dùng cả khuôn giấy cao hơn khuôn bình thường nên làm được 8 cái.
Thường thì red velvet cake sẽ ăn cùng creamcheese frosting, nhưng không hiểu vì lí do gì mà creamcheese mình mua ở pháp rất khó đánh bông với kem tươi để có thể bắt bánh hay trét kem, nên công thức lần này mình tạm thời chỉ dùng kem tươi đánh bông thôi. Nếu bạn nào thích dùng creamcheese có thể đợi bài sau của mình nhé :p
Trong lúc chờ bánh nguội, các bạn cho âu và que đánh cùng kem tươi vào tủ lạnh ít nhất 30 phút. Như vậy kem sẽ dễ đánh bông và đứng hơn, khi bắt kem sẽ sắc nét và đẹp hơn.
Lưu ý: âu đựng và que đánh không được dính tạp chất cũng như chất béo như dầu mỡ, lòng đỏ...
Kem tươi cho vào âu cùng với đường xay đã rây mịn, cho máy đánh ở vận tốc thấp rồi tăng dần lên cho đến khi hỗn hợp đặc lại, bắt đầu chạy vân trên mặt thì hạ máy về vận tốc vừa. Đánh cho đến khi nhấc que đánh lên thấy tạo chóp là được. Ở bước này các bạn nên cẩn thận đừng để đánh quá tay, kem tươi sẽ bị tách nước, lợn cợn, không dùng được nữa.

Kem sau khi đánh bông cho vào túi bắt kem với đui hình sao. Đặt vuông góc với bánh rồi vẽ đường xoắn ốc từ ngoài vào trong.
Như vậy các bạn đã có những chiếc bánh cupcake siêu hấp dẫn, bông mềm với lớp kem tươi béo béo.
Enjoy!!
Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây
Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

2 comments: