Saturday, February 28, 2015

A-Z Những vật dụng cần có trong tự học làm bánh ( Phần 1)

Cũng giống như mọi nhà, để chuẩn bị Tết sắp đến (mà thực chất là đã qua :p) mình cũng hì hụi dọn dẹp, lau chùi nhà cửa. Nhân tiện tổng kết luôn kho vật dụng bánh trái của mình. Rồi tự nhiên mình lại nghĩ đến cô em gái cũng rất thích làm bánh nhưng không biết nên bắt đầu đầu tư từ đâu. Thế là mình quyết định viết một vài bài để chia sẻ với các bạn đang đắn đo trước khi dấn thân vào con đường ngọt ngào những cũng không kém phần chông gai này, những vật dụng giúp việc tự học làm bánh trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên cũng như việc chụp ảnh, không phải cứ có nhiều đồ nghề thì chất lượng hình ảnh tốt hơn. Nếu bạn kiên trì học hỏi, sáng tạo và hiểu hết những tính năng của những dụng cụ mà mình đang có trong tay, thì kể cả với một chiếc máy ảnh cũ cũng có thể cho ra những bức ảnh ấn tượng. Đồ làm bánh cũng chia ra làm nhiều loại theo cấp độ cần thiết khác nhau, nên bài viết hôm nay sẽ nói về những đồ dùng tối thiểu để bắt đầu sự nghiệp tự học và làm bánh của mình.


1/ Lò nướng:
Nguồn Internet
Ngày mới đến pháp, mình cứ nghĩ việc mua một chiếc lò nướng là một việc gì đó rất to tát, nên mặc dù rất thích làm bánh mình vẫn không đủ can đảm rước một em về nhà. Sau này có một người bạn tặng lại chiếc lò nướng cũ nhân dịp chuyển nhà, mình mới có cơ hội lần mò làm những loại bánh đơn giản nhất và từ đó mới dần dần chuyển thành niềm đam mê. Vậy nên nếu các bạn muốn bắt đầu sự nghiệp làm bánh thì đừng ngần ngại đầu tư cho mình một chiếc lò nướng nhé. Nếu không làm sao các bạn biết được điều đó có làm thay đổi cuộc sống của bạn hay không :p Theo kinh nghiệm của bản thân, muốn bánh ngon và đẹp thì mặc dù không cần một chiếc lò nướng siêu đắt hoặc siêu to nhưng cũng vẫn phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn dưới đây:_ Lò nướng cần phải có đầy đủ thanh lửa trên và dưới để đảm bảo bánh nở đồng đều và chín từ trong ra ngoài. Có khá nhiều câu hỏi mình từng nhận là lò vi sóng kiêm lò nướng có dùng để nướng bánh được không? Mình xin trả lời luôn là không các bạn nhé. Vì thường những loại lò này chỉ có thanh nhiệt ở trên, nên bánh khi nướng sẽ không chín đều, thêm vào đó cơ chế làm chín đồ của loại lò này cũng khác so với lò nướng. Các bạn nhớ lưu ý khi mua lò nhé._ Lò nướng không cần quá to nếu các bạn chỉ nướng bánh cho gia đình nhỏ, nhưng  cũng không nên mua lò có dung tích dưới 50l nhé. Như vậy các bạn có thể đảm bảo bánh không quá gần với thanh nhiệt, làm cho bề mặt bị cháy xém trong khi bên trong vẫn chưa chín hoàn toàn. Ngoài ra việc lò nướng quá bé cũng hạn chế số lượng bánh nướng trong một mẻ, thậm chí các bạn cũng không thể sử dụng những khuôn bánh lớn. _ Thường thì các công thức sẽ yêu cầu nướng hai lửa ( tức dùng hai thanh nhiệt trên và dưới) nhưng vẫn có một số công thức nhất định chỉ yêu cầu một trong hai thanh lửa nên các bạn nên chọn một chiếc lò nướng có đủ các chức năng điều khiển nhé.
2/ Các dụng cụ cân đo:Đối với mình, đây là một trong những vật dụng quan trọng nhất bên cạnh lò nướng vì làm bánh giống như làm khoa học. Để có thể đạt được chất lượng cao nhất, chúng ta bắt buộc phải đảm bảo được sự chính xác về khối lượng các nguyên liệu. Việc thừa hoặc thiếu cũng khiến cho chiếc bánh thiếu sự cân bằng, xấu xí và thậm chí là bị hỏng. Vậy nên đầu tư một chiếc cân, một bộ thìa đong... mặc dù sẽ hơi tốn kém lúc ban đầu, nhưng sẽ tránh được cho các bạn việc lãng phí các nguyên liệu sau này. Các dụng cụ cân đo cũng khá đa dạng, vì mỗi nước khác nhau sẽ có đơn vị đo lường riêng. Các bạn có thể chỉ đầu tư vào một dụng cụ đo nhất định, rồi sau đó dùng bảng đơn vị đo lường để đổi các đơn vị đo còn lại sang đơn vị đo mà mình có hoặc ngược lại. Tuy nhiên việc này sẽ hơi lích kích, mất thời gian và sự chênh lệch là không thể tránh được.
A/ Cân điện tử:
Việc có một chiếc cân như thế này rất tiện vì đảm bảo sự chính xác về khối lượng. Ngoài ra cân còn có chế độ chuyển sang các đơn vị khác ngoài kg như oz, pound, lít... Việc sử dụng cũng rất đơn giản, mỗi khi muốn thêm một nguyên liệu khác vào số nguyên liệu đã có sẵn trong âu, các bạn chỉ cần ấn nút Tare/on để máy về số 0 rồi tiếp tục cân như bình thường, chứ không cần phải cân từng nguyên liệu một rồi mới trộn với nhau.
B/ Thìa/ cốc đong:
Như mình đã nói ở trên, ở các nước như mỹ, anh... Đơn vị đo lường không giống như hệ đo lường mà chúng ta biết. Ở Anh người ta dùng pound, còn ở Mỹ các công thức lại sử dụng chủ yếu cup/teaspoon/tablespoon. Vậy nên để đơn giản hoá việc chuyển đổi các công thức sang khối lượng gram như bình thường, các bạn nên trang bị cho mình bộ thìa/cốc đong. Tuy nhiên cần lưu ý cách đong đúng bằng cách múc các nguyên liệu cho đầy vun lên, sau đó mới dùng dao hoặc thước kẻ, gạt một đường ngang mép thìa/ cốc đong để gạt bỏ phần bị thừa. Tuyệt đối không đong vơi hoặc quá đầy vì như thế sẽ làm chênh lệch khối lượng nguyên liệu, nếu bánh bị hỏng thì các bạn đã biết sai từ khâu nào rồi đấy.
3/ Máy đánh trứngNếu các bạn chỉ có hứng thú với việc làm bánh mì, thì có thể bỏ qua công đoạn này. Tuy nhiên với những bạn yêu thích làm bánh thì một chiếc máy đánh trứng sẽ trở thành người bạn thân của bạn đấy. Phải đến 90% các công thức bánh ngọt cần đến sự trợ giúp của người bạn này, đặc biệt trong các khâu đánh bông lòng trắng trứng, đánh bông kem tươi... Tất nhiên các bạn có thể đánh bông các nguyên liệu trên bằng phới lồng, nhưng bắt buộc tay phải khoẻ để tác động một lực nhất định trong một khoảng thời gian dài từ 5 đến 10 phút, thậm chí là hơn và chắc chắn là chỉ có thể làm với một khối lượng nguyên liệu rất ít. Mình không muốn doạ nhưng thật sự là tỉ lệ thành công khá thấp vì trứng nếu đánh bằng tay thường chỉ đạt đến mức soft peak (chóp mềm) chứ không thể là stiff peak (chóp cứng) khiến cho bánh không thể nở cao như khi dùng máy cầm tay. Vậy nên đừng ngần ngại đầu tư người bạn này cho kế hoạch tự học làm bánh lâu dài của bạn nhé, vì chỉ với một chiếc máy đánh trứng cầm tay nhỏ bé, bạn đã có thể tự mình thám hiểm thế giới làm bánh rộng lớn rồi ;)
A/ Máy đánh trứng cầm tay:
Nguồn Internet
Ưu điểm của loại máy này là sự nhỏ gọn, dễ di chuyển, dễ dùng và có thể đánh bông lòng trắng trứng/ kem tươi với khối lượng nhỏ.Nhược điểm là máy chỉ có công suất nhỏ nhất định nên thời gian đánh bông sẽ lâu hơn, nhất là với những khối lượng lớn. Thậm chí với những máy công suất nhỏ như 200W hoặc 250W thì hầu như sẽ rất khó để làm được những chiếc bánh lớn. Vậy nên nếu có điều kiện, các bạn nên đầu tư người bạn thân với công suất lớn hơn 300W nhé. Một nhược điểm khác là thời gian đánh trứng khá lâu sẽ dẫn đến việc tay bị mỏi, ngoài ra với những công thức yêu cầu làm kem bơ kiểu ý hoặc pháp thì các bạn cần phải cẩn thận vì nếu không, sẽ rất dễ bị bỏng nếu nước đường dây vào người. Tốt nhât là nên có người giúp đỡ công đoạn này.
B/ Máy đánh trứng để bàn:Những ngày đầu tập tành làm bánh, mình rất may mắn mua được một chiếc máy đánh trứng để bàn với que đánh và âu có thể thay đổi được như thế này.
Máy lại có công suất khá lớn nên từ những khối lượng rất nhỏ như 1 lòng trắng trứng đến những khối lượng tương đối lớn, máy đều có thể hoạt động tốt. Có thể nói đây là đứa con lai hoàn hảo giữa một chiếc máy cầm tay và một chiếc máy để bàn với đầy đủ những ưu điểm của cả hai loại.Tuy nhiên nhược điểm cũng khá giống cả hai loại trên. Đầu tiên là máy không thể di chuyển đơn giản như máy cầm tay, que đánh không đủ lớn để di chuyển hết âu như máy để bàn nên thay vì di chuyển máy để các nguyên liệu được trộn hoà quyện thì mình phải xoay âu trộn. Thứ hai là máy không đánh được khối lượng nguyên liệu lớn như máy để bàn nên thời gian chờ đợi sẽ khá lâu. Tuy nhiên đối với việc làm bánh tại nhà thì một người bạn như thế này cũng đã rất tốt đối với mình rồi.
Sau một thời gian tiết kiệm ngân sách, cuối cùng mình cũng có đủ tiền để đầu tư một bạn Kitchenaid, niềm mơ ước của bất cứ người làm bánh nào và thật sự bạn í đã không làm mình thất vọng. Chỉ trừ một nhược điểm nhỏ là không đánh được nguyên liệu khối lượng nhỏ ra thì Kitchenaid thật sự rất tuyệt vời. Thiết kế máy không quá to như một số hãng khác, máy lại rất bền, hoạt động êm ru và cực kì tiết kiệm thời gian, từ việc đánh bông các nguyên liệu như lòng trắng trứng, kem tươi bằng phới lồng... đến trộn hoà quyện các nguyên liệu như bơ với bột, đường... bằng que lá (dẹt phẳng) và thậm chí cả việc nhào bột bằng móc (que xoắn). Nếu bạn muốn đầu tư máy làm bánh để mở cửa hàng hoặc để bán bánh tại gia thì mình rất recommanded máy của Kitchenaid nhé.
4/ Dụng cụ trộn (phới lồng, spatule)Một dụng cụ khác tuy bé nhưng cũng rất quan trọng trong làm bánh là các dụng dụ trộn như:_ Phới trộn bột (hay còn gọi là spatule): dụng cụ này rất hữu hiệu trong việc trộn các nguyên liệu với nhau, nhất là khi cần bạn cần trộn bột với lòng trắng trứng đã đánh bông. Vì chất liệu chính của spatule là silicon và kích thước mảnh nên việc làm xẹp lòng trắng trứng sẽ được hạn chế đáng kể, đương nhiên cũng cần phải kết hợp với việc trộn bột đúng cách. Công dụng thứ hai của spatule mà chúng ta không thể bỏ qua là việc vét thành và đáy âu "sạch" và gọn, tiết kiệm khá nhiều nguyên liệu, thời gian và công sức nếu bạn không thích lãng phí như mình :p Ngoài ra các bạn còn có thể bắt gặp những chiếc spatule có đầu to và cứng hơn loại spatule mảnh như hình dưới đây, rất hiệu quả trong việc đánh mềm bơ cũng như trộn bơ với các nguyên liệu khô.
_ Phới lồng: trước khi chính thức dấn thân vào con đường bánh trái ngày hôm nay và có một kho những vật dụng làm bánh, chiếc phới lồng cầm tay này là một trong những vật dụng đầu tiên mà mình mua. Mặc dù công dụng của nó không đa dạng như spatule, nhưng vẫn là một vật không thể thiếu trong căn bếp. Với chiếc phới lồng này chúng ta có thể đánh bông lòng trắng trứng (tất nhiên chỉ là ở một mức độ nhất định chứ không phải là đánh bông tạo chóp), trộn các nguyên liệu khô với nguyên liệu ướt và khuấy các loại bột khi cần nấu chín. Việc có hai chiếc phới lồng, một to một nhỏ thế này rất hữu ích tuỳ vào khối lượng các nguyên liệu mà các bạn muốn đánh/trộn.
Bài viết đầu tiên về chuỗi serie các vật dụng làm bánh này tạm kết thúc ở đây để không qua dài, khiến các bạn không còn hứng thú đọc :p Hẹn các bạn trong các bài sau nhé ;)

Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây
Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

3 comments:

  1. Hay lắm bạn ơi, mình rất yêu làm bánh và chuẩn bị là 1 thợ làm bánh mà mình không biết bắt đầu từ đâu. Cảm ơn bạn vì bài viết này, mình sẽ tiếp tục theo dõi.^^

    ReplyDelete
  2. làm bánh cũng cần rất nhiều đồ đấy

    ReplyDelete