Thursday, March 13, 2014

Cẩm nang du lịch: Thẻ Interail - Chìa khóa của những chuyến du lịch bụi tiết kiệm và hiệu quả.

Ngoài sở thích nấu ăn, làm bánh và chụp ảnh, mình còn có một sở thích to lớn khác là đi du lịch. Ước muốn lớn nhất của mình sau việc có một cửa hàng làm bánh của riêng mình, đó là đi du lịch khắp nơi trên thế giới, nhất là những nơi có lịch sử phát triển lâu đời. Cảm giác những nơi đó chứa đựng trong mình rất nhiều điều huyền bí như Ai Cập, Pháp, Hy Lạp... Mình chưa có dịp được thực hiện hoàn chỉnh ước mơ của mình, nhưng du lịch là học hỏi, là khám phá nên cũng cần phải có thời gian mà, phải không? ^^



Hè năm ngoái tranh thủ Visa Schengen dành cho khối các nước EU, mình tự vạch ra một lộ trình du lịch, đúng nghĩa " Xách Balo lên và đi". Thuận lợi đầu tiên của Visa Schengen là mình có thể đi từ nước này đến nước khác trong khối EU mà không phải xin visa của từng nước. Lợi thế thứ hai nữa là về tuổi tác. Ở châu Âu, nhà nước rất tạo điều kiện cho người trẻ được khám phá và học hỏi. Ví dụ như vào các bảo tàng, nhà hát, thanh niên dưới 26 tuổi luôn được mua vé với giá ưu đãi hơn hẳn. Vé tàu và các thẻ đi lại cũng luôn có mức giá rất hấp dẫn. Tương tự như vậy, nhờ có chính sách ưu đãi mà mình đã tìm thấy một phương pháp đi du lịch rất tiết kiệm và hợp lí đối với những sinh viên không có túi tiền rủng rỉnh như mình. Đó là thẻ đi lại Interail, dành cho các bạn đã ở Pháp và các nước trong khối EU khác ít nhất là 6 tháng.


Điều mà mình rất thích ở Interail, đó là mức giá hấp dẫn, có nhiều sự lựa chọn cho nhiều độ tuổi khác nhau và rất dễ sử dụng. Với thẻ Interail này, bạn chỉ phải trả một mức giá tương ứng với gói ngày du lịch mà bạn chọn, sau đó bạn được phép đi bất cứ chuyến tàu nào miễn phí. Duy tàu đêm và tàu tốc hành, các bạn thường phải trả thêm phí, dao động từ 5 đến 20€ tuỳ chuyến tàu. Mặc dù vậy nhưng so với giá gốc của một vé đi tàu tốc hành đã hơn 100€, thì phí tàu như thế là không đáng kể, phải không. Tuy nhiên điều đáng nói duy nhất của Interail đó là sự giới hạn ngày và số lần đi tàu. Hơi khó hiểu nên mình sẽ lấy ví dụ như thế này nhé.

Mình thường chọn gói 22 ngày với 10 ngày di chuyển bằng tàu. Ở đây 10 ngày di chuyển bằng tàu được hiểu là những ngày mà bạn đã dùng tàu để làm phương tiện đi lại, bạn có thể lên bao nhiêu chuyến tàu, đi bao nhiêu thành phố, đất nước mà bạn muốn. Miễn là số ngày của chuyến du lịch của bạn chỉ gói gọn trong 22 ngày. Như vậy trong 22 ngày đó bạn có thể đi ít nhất là 10 thành phố/ đất nước. Có thể buổi sáng bạn bắt tàu đi từ paris đến rome, đến chiều bạn lại bắt tàu từ rome đến venice. Như vậy được tính là 1 ngày đi tàu. Với 10 lần như thế, bạn đã đi ít nhất là được 20 nơi rồi, phải không? Đấy là mình ví dụ thế thôi, chứ đi du lịch mà như chạy show thế kia thì còn gì là du lịch nữa :(
Có một điều cần lưu ý khác khi sử dụng thẻ Interail, đó là thẻ không có hiệu lực ở đất nước mà bạn đang sống. Thẻ Interrail chỉ bắt đầu có hiệu lực khi bạn đến thành phố biên giới giữa đất nước bạn đang ở với nước bạn. Ví dụ mình muốn đi từ paris đến Rome, bắt buộc mình phải tìm thành phố biên giới giữa Pháp và Ý, tất nhiên là có nhiều thành phố như thế, nhưng mình chọn Vintimillia, ở ngay gần Nice, vốn là một thành phố du lịch rất nổi tiếng ở pháp. Như vậy khi đi từ Paris đến Nice, mình vẫn phải trả tiền tàu như bình thường, nhưng vì mình dưới 26 tuổi, với thẻ 12/25 ( lại một loại thẻ đi lại trong pháp khác có giá ưu đãi với người dưới 26 tuổi) mình được giảm 50% so với giá gốc của vé. Với hành trình như thế, mình có thể ghé qua nice, tham quan một chút hoặc ở lại để hưởng thụ nắng, gió và biển. Sau đó đi từ nice đến Vintimillia mất 30 đến 40 phút, rồi bắt tàu đi thẳng đến Rome. Như vậy vé từ Vintimillia mình không phải trả thêm đồng nào :D và thẻ Interrail cũng chỉ bắt đầu tính ngày từ ngày mình đi từ Vintimillia đến Rome.


Để tự vạch ra lộ trình du lịch tiết kiệm nhất theo đúng tiêu chí "Xách balo lên và đi" mình thường chọn những chuyến tàu đêm, di chuyển từ thành phố này đến thành phố khác để tiết kiệm tiền khách sạn. Như vậy mình có thể đến nơi vào lúc sáng sớm, có thêm nhiều thời gian để tham quan, khám phá. Nếu thành phố mình đến không có nhiều điểm du lịch mà chỉ có một hay vài điểm tham quan nổi bật, thì mình có thể tiếp tục bắt tàu buổi chiều để đến thành phố tiếp theo. Ví dụ đi từ Paris đến Nice, thường có những chuyến tàu đêm, bắt đầu đi từ 9h tối và 7h sáng hôm sau bạn đã có thể hít mùi gió biển rồi ;)

Để sử dụng thẻ Interail một cách hiệu quả, các bạn nên vạch sẵn lộ trình của mình, chọn những thành phố mà các bạn thật sự muốn đến, tìm xem giữa những thành phố đó có chuyến tàu đi thẳng không hay phải transit ở một thành phố khác. Tránh trường hợp có một thành phố khác mà bạn muốn đến nằm ở giữa lộ trình đó mà bạn lại bỏ qua. Như vậy sẽ phải đi đường vòng rất mất thời gian. Ví dụ như mình muốn đi tham quan Rome, Venice và Milano. Milano là một thành phố với nhiều tuyến đường đến các thành phố lớn khác ở Ý. Rome ở phía Đông Bắc của Ý trong khi Venice lại nằm ở phía Nam. Milano nằm giữa hai thành phố trên. Vậy nên hành trình tốt nhất là đi từ Paris đến Milano, tham quan 1,2 ngày rồi đến Rome. Sau cùng là xuống Venice. Tương tự như vậy các bạn có thể tìm thấy lộ trình của riêng mình.

Mình cũng khuyên các bạn là nên mua sẵn vé di chuyển từ thành phố này đến thành phố khác ngay từ đầu hành trình, chứ đừng đợi đến phút cuối cùng, quyết định đến thành phố nào tiếp theo rồi mới mua vé. Vì với một số tàu, ngay cả khi các bạn được đi miễn phí khi có thẻ Interail vẫn cần phải đặt chỗ. Tránh tình trạng khách quá nhiều mà tàu thì không đủ chỗ. Nếu rơi vào tình trạng tàu hết chỗ thì trong trường hợp may mắn là bạn còn chuyến tàu sau, còn trong trường hợp xui xẻo cùng cực là các bạn phải ở lại thêm 1 đêm nữa, đồng nghĩa với việc phải đi tìm khách sạn mà không có sự lựa chọn về giá cả. Điều mà không ai muốn phải không nào. Vậy nên tốt nhất là nên chuẩn bị mọi thứ cho hành trình của bạn, để tránh những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Các bạn cũng có thể nhờ sự hướng dẫn của người bán vé để có thể vạch ra lộ trình đến những thành phố mà bạn muốn. Tuy nhiên cũng phải lệ thuộc vào may rủi, vì nếu gặp người bán vé tử tế, bạn sẽ có một hành trình ngắn gọn, thuận lợi. Còn nếu gặp phải một người bán vé khó tính, họ sẽ bắt bạn phải tự đưa ra hành trình để việc duy nhất họ phải làm là in vé ra. Nên mình muốn nhấn mạnh một lần nữa: Hãy chủ động trong mọi việc, chuẩn bị thật kĩ lưỡng trước khi lên đường.


Tuy nhiên thẻ Interail lại có nhược điểm là chỉ dành cho những người đã ở các nước trong khối EU ít nhất là 6 tháng. Nên với những bạn từ Việt Nam sang, chỉ có visa du lịch thì nên dùng thẻ Eurail. Mặc dù đắt hơn thẻ Interail nhưng so với số tiền mua vé đi lại bình thường thì thẻ Eurail vẫn tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Cách dùng thẻ Eurail thì vẫn như Interail thôi. Trên đây là những kinh nghiệm của mình về Interail, tạm thời mình đúc kết ra như vậy. Nếu sau này còn có thêm kinh nghiệm nào nữa thì mình sẽ bổ sung thêm sau nhé ;)
P/s: Để cập nhật các bài viết nhanh hơn, các bạn có thể like trang facebook của Patisserie, je t'aime ở đây. Cảm on các bạn đã ủng hộ và hẹn gặp các bạn ở các bài sau ;)

8 comments:

  1. Bài viết rất hay

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài viết rất hay và ý nghĩa. Mong rằng mọi người sẽ có chuyến đi ý nghĩa với những trải nghiệm của em.

      Delete
  2. Đọc xong bài viết này là lại muốn xách ba lo và đi thôi. Thiết nghĩ sao mềnh không làm chuyến du lịch xuyên việt với phương châm ngày đi tham quan tối lên tàu di chuyển tránh được chi phí khách sạn. Lại thấy bị thích rồi :p

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình thấy đấy cũng là một ý tưởng rất thú vị đấy ^.^ vừa tiết kiệm được chi phí, thời gian, lại giúp bạn có thêm được nhiều trải nghiệm, quen biết được thêm rất nhiều bạn bè đấy ;) Hy vọng bạn có một kì nghỉ vui vẻ và ý nghĩa nhé <3

      Delete