Saturday, June 7, 2014

Mousse 3 chocolates: Sự kết hợp tuyệt vời của 3 loại chocolates

Mấy ngày vừa rồi, mình có dịp lưu lại ở Hà Nội vài ngày rồi mới về nhà mình ở Nha Trang, vì vậy mà thực sự đã lãnh ngộ được 100% tất cả những gì mọi người gửi gắm, nhắc nhở mình trước khi về đó là "Việt Nam đang NÓNG lắm đấy, NÓNG đến mức cả người lúc nào cũng như đang bốc hỏa ý". Lúc đấy mình cũng đã chuẩn bị tinh thần trước rồi, nhưng vì lâu quá chưa về, mỗi lần về lại chỉ ở Nha Trang nên ít nhiều tránh được cái sự nóng kinh hoàng mà mọi người thường nhắc đến. Bây giờ thì thấy ngày xưa may mắn bố mẹ mình lại chọn đúng Nha Trang để an cư lập nghiệp, không thì bây giờ mình đã cùng chung cảnh ngộ với các bạn ở Hà Nội rồi :-s Cũng qua đó mới hiểu tại sao mọi người thường tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần chạy đến Nha Trang để nghỉ ngơi, chắc cũng là để tránh cái nóng ấy. 

Lan man dài dòng vậy cũng là để mở màn cho bài viết hôm nay, giới thiệu một loại bánh rất thích hợp ăn trong những ngày nắng nóng, đó là mousse chocolate. Tuy nhiên nó lại không chỉ đơn thuần là 1 loại chocolate mà là sự kết hợp của 3 loại chocolate: chocolate đắng ( 70 đến 90% cacao) chocolate sữa ( 60%) và chocolate trắng. Cũng giống như các loại bánh khác của Pháp, phần công thức và cách làm khá phức tạp, cùng với list các nguyên liệu dài dòng không kém nhưng đấy cũng là điểm khiến nền ẩm thực bánh ngọt của Pháp trở nên nổi tiếng. Vì sự cầu kì luôn đi cùng chất lượng của chiếc bánh, tất cả công sức của các bạn sẽ được đền đáp bằng những miếng bánh ngọt ngào, chất lượng và ngon lành nhất.

Nguyên liệu:
Đế bánh chocolat đắng
112 gram bơ nhạt để nhiệt độ phòng
257 gram đường
56 gram bột cacao không đường
2 quả trứng lớn
56 gram chocolat đắng
210 gram bột mì đa dụng
4 gram baking powder
3 gram baking soda
1 gram muối
118 ml nước
118 ml sữa
Lưu ý: Tất cả các nguyên liệu đều để ở nhiệt độ phòng.

Làm tan chảy chocolat bằng cách đun cách thủy hoặc quay lò vi sóng. Nếu đun cách thủy thì các bạn cần nấu sôi một nồi nước, đợi đến khi nước sôi thì cho âu dựng chocolate lên miệng nồi sao cho nước không chạm đáy âu. Còn đối với lò vi sóng các bạn chỉ nên quay khoảng 30 giây rồi lấy ra kiểm tra, khuấy lại một lượt để tất cả cùng hòa quyện rồi mới quay tiếp vì chocolate rất dễ bị cháy.
Cho đường, bột cacao và bơ vào âu lớn rồi dùng phới lồng đánh cho tất cả cùng hòa quyện. Vì bột cacao rất dễ bắn lên thành âu và dây ra xung quanh nên các bạn cần nhẹ tay ở bước này. 
Sau khi bột cacao đã quyện vào bơ thì có thể dùng máy đánh trứng cầm tay hoặc để bàn đánh lại cho đến khi bông mềm, mượt mà khoảng 3 phút. 
Cho lần lượt từng quả trứng vào rồi tiết tục đánh đều. Hỗn hợp sẽ dần lỏng ra. Nhớ chú ý dùng spatule quét thành âu và đáy âu để không bị sót.
Sau khi chocolat đun chảy đã nguội thì cho vào hỗn hợp trứng bơ ở trên, khuấy cho đến khi tất cả hòa quyện.
Cho số bột mì cùng baking soda và baking powder vào âu sạch rồi khuấy cho tất cả trộn đều. Sữa tươi và nước cho vào chung một cốc, quay lò vi sóng cho đến khi nhúng thử tay vào thấy ấm nóng.
Cho bột vào hỗn hợp chocolate ở trên rồi trộn nhẹ cho đến khi gần hòa quyện thì lập tức cho sữa vào.
Tiếp tục trộn đều cho đến khi không còn thấy bột nữa.
Chuẩn bị khuôn nướng đã lót sẵn giấy nến và làm nóng lò ở 162 độ C.
Cho hỗn hợp bột vào khay, rồi vỗ nhẹ để loại bỏ bớt những bong bóng khí lớn. Đem đi nướng trong vòng 18 phút hoặc cho đến khi bề mặt bánh khô, dùng tay ấn vào thấy bề mặt phồng lên lại là được. Cho bánh ra khỏi lò rồi để lên rack cho đến khi nguội hẳn.

Lớp mousse chocolat sữa:
3 gram bột gelatine
2 tablespoon nước
105 gram sữa tươi
175 gram chocolat chip sữa
280 gram kem tươi

Nếu không có chocolate chip, các bạn có thể dùng chocolate thanh, sau đó bẻ vụn rồi dùng dao băm nhỏ, như vậy sẽ dễ dàng đun chảy.
Bột gélatine cho vào bát sạch rồi cho 2 tablespoon nước vào, đợi ít nhất 15 phút để bột kịp nở và đông lại.
Cho sữa tươi vào nồi rồi đun ở lửa vừa cho đến khi xuất hiện bọt khí, đừng để sữa sôi bùng lên sẽ phá vỡ kết cấu của sữa đấy nhé. Nhấc nồi ra khỏi bếp rồi cho gélatine vào sữa đang nóng rồi khuấy đều cho hòa tan.
Chocolate sau khi băm nhỏ cho vào âu sạch rồi đổ sữa còn nóng vào, nhiệt từ sữa sẽ giúp chocolate tan chảy nhanh chóng. Khuấy lại cho đều rồi đợi đến khi hỗn hợp âm ấm.
Kem tươi cho vào âu sạch, không dính tạp chất hay dầu mỡ, rồi dùng máy đánh trứng cầm tay hay để bàn đánh cho đến khi có chóp mềm. Đừng đánh quá tay đến bông cứng, sẽ khó khăn khi trộn với hỗn hợp chocolate ở trên. Hơn nữa rất dễ đánh quá tay đến mức tách nước, kem sẽ bị hỏng.
Cho chocolate còn ấm ở trên vào kem tươi đã đánh bông. Đừng đợi đến khi chocolate nguội mới cho vào vì gélatine sẽ làm cho hỗn hợp bị đông lại. Dùng spatule đảo nhẹ nhàng từ trên xuống dưới theo kiểu fold cho đến khi tất cả hòa quyện.
Dùng mousse ring cắt lớp đế bánh thành những hình tròn bằng nhau.Sau đó đổ lớp mousse chocolate sữa này lên. Để tủ lạnh khoảng 15 phút cho đến khi lớp mousse đông lại, sờ lên bề mặt mousse thấy không dính tay là được.

Lớp mousse chocolat trắng:
105 gram sữa tươi
175 gram chocolate trắng
3 gram bột gelatine
2 tablespoon nước
180 gram kem tươi

Tương tự như cách làm mousse chocolate sữa, chúng ta sẽ được mousse chocolate trắng.

Sau khi lớp mousse chocolate sữa đã đủ độ đông, tiếp tục đổ lớp mousse chocolate trắng này lên rồi để tủ lạnh thêm khoảng 15 phút.

Lớp chocolate glacage ( phủ lên bánh để tạo độ bóng, có hoặc không tùy ý)
112 gram chocolate đắng
80 gram kem tươi
3 tablespoon light corn syrup
1 tablespoon dầu thực vật
1/2 teaspoon tinh chất vanille

Cho kem tươi, light corn syrup và dầu thực vật vào âu chung rồi đem đi quay lò vi sóng khoảng 45 giây. Lấy ra khuấy đều, mục đích là để light corn syrup tan ra và hòa quyện vào hai thành phần còn lại. Nếu lò vi sóng của các bạn yếu hơn của mình, thì cứ tiếp tục quay thêm vài giây rồi lấy ra kiểm tra lại. Đừng để quá lâu vì kem tươi rất dễ bị đun nóng và tràn ra ngoài.
 Nguồn Internet
Cho hỗn hợp vừa đun nóng vào chocolate đắng đã băm nhỏ, để yên khoảng 1 phút để nhiệt từ hỗn hợp sữa hiusp chocolate tan chảy. Dùng phới lồng khuấy đều để chắc chắn rằng chocolate đã tan hết. Nếu chưa được các bạn có thể tiếp tục cho vào lò vi sóng quay thêm cho đến khi chocolate tan chảy hết.
Nguồn Internet
Đợi đến khi hỗn hợp còn ấm thì cho đổ lên trên lớp mousse chocolate trắng đã đông từ nãy. Để tủ lạnh ít nhất 3 tiếng hoặc qua đêm để các lớp mousse có độ đông nhất định, khi ăn sẽ ngon và mát hơn ^^
Nguồn Internet
Vậy là các bạn đã hoàn thành chiếc bánh mousse 3 loại chocolate siêu ngon cho mùa hè rồi đấy. Dù công thức khá dài nhưng cách làm lại đơn giản phải không nào?
Chúc các bạn thành công và bon appétit nhé!!!

3 comments:

  1. Mình rất thích những gì liên quan đến chocolat , minh se thử làm theo công thức của bạn . Cảm ơn bạn nhé .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bạn đã theo dõi blog của mình ^^ Nếu có vấn đề gì thắc mắc trong quá trình làm bánh thì bạn cứ đặt câu hỏi nhé. Nếu giúp được gì cho bạn, mình sẽ rất sẵn lòng. Đừng quên chia sẻ ảnh thành quả của bạn cho mình với nhé ;)

      Delete