Friday, September 19, 2014

Serie "Khám phá những của hàng bánh ngọt của Paris" - Cửa hàng Du Pain et Des Idées

 Tình hình là hôm qua xem lại đống ảnh bánh trái mà mình lang thang chụp được ở các cửa hàng làm bánh của Paris, tự nhiên mình nảy ra ý định là tại sao không chia sẻ với các bạn niềm vui nhỏ bé đó của mình. Biết đâu một ngày nào đó, các bạn có dịp đặt chân đến Pháp du lịch hoặc học tập, thì những cửa hàng đó có thể trở thành điểm tham quan cho các bạn nhỉ ^^ Mình có viết ý định đó lên page của Patisserie, je t'aime để tham khảo và được kha khá like ủng hộ (nói là nhiều nhưng thật ra đối với mình 2 đã là số nhiều rồi, hihi :">) Vậy nên từ hôm nay mình sẽ chăm đi nhiều hơn, chụp hình nhiều hơn, đầu tư vào việc mua bánh nhiều hơn để có thể miêu tả một cách chân thực nhất những gì mình cảm nhận được nhé (tự nhiên làm mình liên tưởng đến những nhà phê bình ẩm thực, nhưng ở phiên bản cấp thấp hơn, đó là ăn và cảm nhận :p) Hy vọng các bạn cảm thấy serie "Khám phá những cửa hàng bánh ngọt của Paris" ở Patisserie, je t'aime thú vị nhé ;)

 Đến phần chính là giới thiệu cửa hàng và những món bánh đặc sắc ở đây. Mình vô tình biết đến cửa hàng này sau khi đọc được bài viết " Tổng hợp 25 cửa hàng bánh ngọt nổi tiếng thế giới mà bạn không thể bỏ qua" của Kênh 14. Đây thực sự là một bài viết kích thích sự tò mò, háo hức lẫn niềm đam mê được đi và trải nghiệm của mình. Nếu các bạn có theo dõi blog thì sẽ dễ dàng nhận thấy ngoài niềm đam mê lớn với ẩm thực bánh ngọt, mình còn có một tình yêu lớn lao khác dành cho việc đi du lịch. Chẳng vậy mà một trong những ước muốn lớn nhất của cuộc đời mình là được đi du lịch khắp nơi trên thế giới này. Và sau bài viết này của kênh 14, ước muốn đó của mình lại càng được thúc đẩy bằng việc tìm và khám phá những cửa hàng làm bánh đó, để được chứng kiến tận mắt và thưởng thức từng loại bánh đặc biệt ở đó. Năm cuối cùng ở pháp của mình vì vậy mà trở nên đáng mong đợi hơn bao giờ hết :D
Lúc mới đọc tiêu đề của bài viết trên Kênh 14, mình cứ đinh ninh sẽ có rất nhiều cửa hàng bánh của Pháp được nêu tên ở đây, dù gì thì cũng là cái nôi của nền ẩm thực bánh ngọt của thế giới mà. Ấy vậy mà bé cái lầm :p Chỉ duy nhất 2 cửa hàng làm bánh của Pháp được xướng tên trong danh sách này, số còn lại rải rác ở khắp châu Âu, châu Mỹ và cả châu Á nữa. May mắn thay cả hai cửa hàng của Pháp đều tập trung ở Paris, tuy nhiên chỉ có một cửa hàng mà mình biết tên và đã có dịp được thưởng thức bánh tại đây, cửa hàng Patisserie Sadaharu Aoki, nổi tiếng với sự kết hợp tuyệt vời giữa hương vị ẩm thực đặc biệt của người Nhật và nghệ thuật làm bánh của người Pháp. Bài viết chi tiết về cửa hàng này sẽ được mình chia sẻ ở bài sau, còn hôm nay sẽ là bài viết dành riêng cho cửa hàng còn lại, đó chính là Tiệm bánh Du Pain et Des Idées.
Trước tiên mình sẽ giới thiệu về cửa hàng này và lí do, mà theo mình nghĩ, xứng đáng được trở thành 1 trong 25 cửa hàng nổi tiếng nhất thế giới. Các bạn có thể xem trang web chính thức cửa cửa hàng ở đây. Thật sự đây là một cửa hàng gây ấn tượng từ trang web đến cửa hàng và cả những sản phẩm mà nó bán. Như các bạn đã thấy, phần slide của trang chủ đã giới thiệu cho bạn một chút về cửa hàng, về nội thất và những món đồ trang trí đậm chất vintage, về những chiếc bánh ngon mắt và hấp dẫn đến phần âm thanh giới thiệu một ngày bán hàng bình thường với tiếng nói cười vui vẻ, rộn ràng của người mua lẫn người bán. Đi sâu hơn một chút vào phần tìm hiểu lịch sử và người sáng lập ra cửa hàng này, mình thật sự may mắn vì có hẳn một phần trong trang web nói về điều này.

Ấn tượng ban đầu khi nhìn thấy cửa hàng, mình cứ nghĩ rắng tiệm bánh này phải có đến hơn trăm tuổi rồi ấy. Sự cổ điển, đậm chất vintage toát ra từ hình dáng ngôi nhà, đến những hộp đựng bánh được trưng bày ở cửa số, những vật dụng làm bánh siêu cổ, đến nội thất trang trí bên trong mà các bạn có thể thấy trong những bức ảnh dưới đây:




Nhưng thực tế thì theo những gì mình đọc được trong phần giới thiệu về lịch sử hình thành tiệm bánh, chỉ có ngôi nhà được mua lại để mở cửa hàng là cổ đúng nghĩa thôi, còn người sáng lập ra cửa hàng lại chẳng cổ tí nào :p cửa hàng nằm ở phần giao nhau giữa đường Marseille và đường Yves Toudic, vốn được xây dựng vào năm 1870. Tất cả phần trần nhà được làm bằng kính và những khung cửa sổ được xây dựng vào thời kì đó đều được giữ nguyên. Căn nhà cũng được xem là một di tích lịch sử của Paris khi tồn tại lâu như vậy. Với ý tưởng trang hoàng cửa hàng trở lại những năm 1900, đưa mọi người đi xuyên thời gian quay lại quá khứ, người chủ đã làm tăng thêm vẻ cổ điển cho tiệm bánh bằng những vật dụng có cùng hơi hướm thời đại.



Chủ tiệm bánh có tên là Christophe Vasseur, sinh năm 1976 ở Haute-Savoie và bắt đầu chuyển đến Paris sinh sống từ năm 1996. Sau 3 năm học về thời trang và cảm thấy không phù hợp, ông chính thức đổi ngành và khoác lên mình chiếc áo của thợ làm bánh vào năm 1999, khi ấy ông học làm bánh mì ở tiệm bánh JP Mathon. Sau 3 năm miệt mài học và thực hành, ông tốt nghiệp bằng CAP về làm bánh và tìm thấy địa điểm trong mơ ở quận 10 của Paris mà sau đó ông quyết định mở cửa hàng vào ngày 22/2/2002. 6 năm sau, vào ngày 31/3/2008, ông được GAULT & MILLAU vinh danh là người thợ làm bánh mì giỏi nhất Paris. Để làm được điều đó, ông đã chọn những nguyên liệu tốt nhất, tự nhiên nhất và truyền thống nhất, ngay cả men làm bánh mì ông cũng chọn dùng loại tự nhiên. Các loại bánh này bán ở cửa hàng đều không có chất bảo quản, được làm và nướng ngay tại chỗ. Câu nói có lẽ miêu tả rõ nhất công việc mà Christophe Vasseur dành tất cả tâm huyết của mình, được trích từ một bộ phim của Marcel Pagnol, có thể dịch như sau: "Tôi sẽ làm cho bạn một chiếc bánh mì mà bạn chưa thấy bao giờ.... và trong chiếc bánh mì ấy, chứa đựng rất nhiều tình yêu và cả tình bạn mà tôi dành cho bạn".
Giới thiệu sơ qua về cửa hàng và lịch sử hình thành như vậy, sẽ thật thiếu sót nếu không kể đến những giải thưởng mà Du Pain et Des Idées gặt hái được trong những năm hoạt động của mình: năm 2008, tiệm bánh được GAULT & MILLAU  trao tặng danh hiệu "Cửa hàng bánh mì ngon nhất Paris". Sau đó vào năm 2012, tờ báo Pudlo cho rằng đây là "Cửa hàng bánh mì của năm". Gần đây nhất, vào năm 2014, tờ báo Le Point nổi tiếng của Pháp ca ngợi Du Pain et Des Idees là cửa hàng có bánh truyền thống của Pháp, bánh 3 vua, ngon nhất Paris.
Nếu đến đây, các bạn không nên bỏ qua bánh Croissant với hương vị ngon nhất thủ đô Pháp, cả những chiếc bánh escargot với hương vị đa dạng. Ngoài ra phải kể đến món bánh mì nổi tiếng nhất cửa hàng, "Bánh mì của những người bạn". Đây là một loại bánh mì được lên men tự nhiên trong 2 ngày, sau đó nướng trong vòng 1 tiếng trên đá. Sở dĩ có cái tên lạ như vậy là vì vào mỗi cuối tuần, một trong những thói quen của người Pháp là mời bạn bè về nhà, cùng ăn uống và tán gẫu với nhau. Nhưng vì Christophe quá mệt và bận bịu để có thể làm một mẻ bánh mới cho bạn bè, nên ông thường ủ bột từ trước, sau hai ngày ông có thể nướng bánh khi cần dùng, tiết kiệm rất nhiều thời gian nhào bột và tạo hình. Hơn nữa việc lên men tự nhiên trong thời gian lâu như vậy càng mang lại cho bánh hương vị đặc biệt. Cuối cùng chiếc bánh đặc biệt này, chứa đựng rât nhiều tình cảm dành cho người thân, bạnv bè đã trở thành đặc sản của cửa hàng với tên gọi " Chiếc bánh của những người bạn" (Pain d'amis).
Ngoài ra cửa hàng còn có những loại bánh hấp dẫn khác như







Có một câu chuyện thú vị được chính người chủ cửa hàng kể lại rằng: Vào một ngày mở cửa như mọi ngày, có một ông cụ đến tiệm bánh và đòi gặp bằng được người đã làm ra chiếc bánh mì đặc biệt của cửa hàng. Rất ngạc nhiên nhưng Christophe vẫn chào hỏi và tiếp chuyện ông cụ, để rồi được nghe câu chuyện xúc động nhất trong cuộc đời làm bánh của ông. Ông cụ kể lại rằng ngày bé, ông rất thường được ông nội, vốn là một thợ bánh mì làm bánh cho ăn. Hương vị ấy ông đã không thể gặp lại từ cách đây rất lâu, sau khi ông nội của ông mất. Mặc dù cố gắng tìm lại hương vị ấy bằng nhiều cách, đến nhiều cửa hàng để mua bánh, nhưng ông vẫn chưa bao giờ gặp lại. Vậy mà hôm qua, khi vợ ông về nhà với túi bánh mì trên tay, ông đã vội vàng xé bọc giấy ra vì mùi thơm của bánh gợi cho ông nhớ lại điều gì đó rất quen thuộc. Ngay từ miếng bánh mì đầu tiên , ông đã chảy nước mắt vì cảm giác như ông nội mình đang ngồi trước mắt, mỉm cười nhìn ông ăn bánh mì như khi ông còn bé. Vậy nên hôm nay ông phảu vội vàng tìm lại cửa hàng này để được nhìn tận mắt người đã làm ra chiếc bánh mì mang hương vị của ông nội ông, và nói lời cảm ơn. Một câu chuyện quá sức là ấn tượng và ý nghĩa phải không ^^
Vì cửa hàng khá có tên tuổi, lại dùng những nguyên liệu tốt nhất nên giá thành cao hơn những nơi khác đôi chút. Một chiếc bánh chausson aux pommes như hình dưới đây có giá 2.60€ thay vì 1€ hay 1.5€ như những nơi khác. Tuy nhiên đúng là tiền nào của đấy, vỏ bánh mỏng giòn tan ngay vừa khi cắn nhẹ, phần nhân táo được để nguyên nửa quả chứ không nghiền nhuyễn như những công thức khác, nên cảm giác mùi vị thơm hơn và vị táo rõ hơn. Đặc biệt là bánh không có cảm giác ngọt như bình thường mà là vị ngọt rất thanh. Tương tự, chiếc bánh Pain au chocolat et banane có phần nhân khá đặc biệt khi kết hợp vị chocolat và chuối, bánh rất ngon với lớp nhân mềm mại, không quá ngọt và lớp vỏ đúng tiêu chuẩn vừa mỏng vừa giòn ;)


Chương trình du ngoạn cửa hàng làm viennoiserie nổi tiếng nhất Paris kết thúc ở đây thôi ^^ hy vọng các bạn thấy vui và bổ ích với bài viết này. Hẹn gặp các bạn trong các bài viết tiếp theo của serie "Khám phá những cửa hàng bánh ngọt của Paris" sau nhé ;)
Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây
Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

1 comment: