Monday, April 6, 2015

Bánh Tart chocolat cho ngày lễ Phục Sinh

Hôm nay ở Pháp đang là ngày lễ Phục Sinh, người người nhà nhà đổ xô đi mua trứng chocolat tặng nhau hoặc giấu trong vườn để bọn trẻ con đi tìm. Mình cũng rất thích ngày lễ này, vì ở cửa hàng mình làm sẽ được trang trí đáng yêu hơn, bánh cũng nhiều loại và màu sắc thì sặc sỡ với những chú thỏ, gà con... Nhìn là thấy yêu không chịu được. Cũng vì dịp lễ này mà cửa hàng mình có nhiều loại chocolat được đổ khuôn con thú hơn, từ chocolat trắng đến chocolat sữa, chocolat đắng... rồi còn những loại được kết hợp với nhau hoặc thêm vị như rượu, dừa, hạt dẻ... làm mình cũng muốn làm loại bánh nào đó cho blog chỉ với chocolat để ăn theo ngày lễ này. Blog thì vẫn phải update, công việc vẫn phải đi làm đều đặn mà kì thi lại sắp đến gần, vậy nên mình cũng không kén chọn được nhiều loại bánh để giới thiệu với các bạn ngày hôm nay. Cuối cùng mình đã chọn công thức bánh Tart Chocolat đơn giản, thậm chí còn nhanh gọn, dễ làm hơn các loại tart bình thường, nhưng mùi vị thì vô cùng hấp dẫn, kể cả với đứa không thích chocolat lắm như mình. Việc khó khăn duy nhất có lẽ là... tìm được loại chocolat chất lượng tốt mà các bạn ưng ý nhất. Vì chỉ qua cái tên các bạn có thể đoán ra được thành phần nguyên liệu quan trọng nhất, quyết định mùi vị và chất lượng của chiếc bánh chính là Chocolat. Vậy nên đừng ngại ngần đầu tư nguyên liệu tốt nhất để có những chiếc bánh tuyệt vời nhất nhé.

Pâte sucrée cho phần đế Tart cho 6 đến 8 chiếc tart có đường kính 10cm
100gr bơ nhạt ở nhiệt độ phòng
50gr đường xay
1 lòng đỏ trứng
1-3 tsp nước lạnh
200gr bột mì đa dụng
2gr baking powder

Phần ganache:
200gr chocolat có hàm lượng 60% cacao
200gr kem tươi

Trộn bột mì và baking powder trong âu sạch rồi rây lại cho mịn.
Bơ mềm cho vào âu khác cùng với đường xay.
Dùng phới lồng trộn cho bông mềm, đường tan hết thì cho lòng đỏ trứng vào trộn cùng.
Cho dần dần chỗ bột mì và baking powder đã rây mịn vào, có thể dùng thìa gỗ quấy cho đến khi không còn thấy màu trắng của bột nữa. Đổ hỗn hợp ra mặt bàn rồi dùng tay nhào bột cho đến khi kết thành một khối.
Nếu bột bị khô thì các bạn có thể thêm từ 1 đến 3 thìa nước lạnh, nhồi cho đến khi tạo thành khối bột mềm mịn, không dính tay.
Nếu thích tart có vị chocolat đậm đà hơn, các bạn có thể thêm một ít bột cacao vào khối bột này rồi nhào cho đến khi hoà quyện.
Dùng film thực phẩm bọc khối bột lại rồi để trong tủ lạnh 30 phút để bột cứng lại, khi cán sẽ đứng bột, tạo hình sẽ sẵc nét hơn.
Làm nóng lò ở 180 độ C.
Sau khi bột nghỉ đủ thời gian, lấy ra cán mỏng tầm 3mm, sau đó dàn bột vào khuôn tart đã chống dính bằng bơ hoặc bột mì. Ấn nhẹ cho bột sát với thành, đáy khuôn, đặc biệt là phần tiếp. Để các khuôn này vào tủ lạnh thêm 20-30 phút.
Lót một mảnh giấy nến lên mặt bột rồi dùng hạt lạc hoặc hạt gạo, nếu được thì dùng đá chuyên để nướng tart (có hình dáng giống như các viên bi màu trắng nhỏ) đặt vào trong lòng khuôn. Việc này sẽ giúp đế bánh không bị phồng sau khi nướng.
Mang bánh đi nướng trong khoảng 10 phút, sau đó tháo giấy nến và đá chuyên để nướng ra ngoài, tiếp tục nướng thêm 5 phút cho đến khi bánh có màu vàng nâu.
Để đế bánh lên rack cho đến khi nguội hẳn.
Trong lúc đợi đế bánh nguội, chúng ta sẽ chuẩn bị phần ganache chocolat.
Nếu các bạn sử dụng chocolat thanh thì đầu tiên cần phải băm nhỏ chôclat, như vậy chôclat sẽ tan chảy đều và nhanh hơn.
Cho kem tươi vào nồi sạch rồi đun ở lửa vừa cho đến khi lăn tăn sôi ở mép chứ không cần phải đợi sôi bùng lên, nhấc nồi ra khỏi bếp rồi lập tức đổ vào âu đựng chocolat đã chuẩn bị trước đó.
Đợi 30 giây rồi dùng phới khuấy đều cho đến khi hỗn hợp mịn mượt.
Để âu ra chỗ mát cho đến khi ganache chỉ còn ấm ấm thì cho vào các đế tart chocolat đã nguội.
Vậy là những chiếc tart dành riêng cho các tín đồ của chocolat đã hoàn thành. Đợi chocolat nguội hoàn toàn là các bạn có thể thưởng thức rồi.
Công thức bánh quá đơn giản và dễ làm phải không ;) Chúc mọi người thành công và bon appétit!!!
Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây
Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

2 comments: