Friday, February 27, 2015

Choux craquelin vị trà xanh và café - Ngôi sao của buổi tiệc buffet

Chẳng là chị bạn mình vừa sinh em bé nên muốn tổ chức một bữa tiệc nhỏ để chia vui cùng bạn bè thân thiết, chị nhờ mình làm một ít đồ ngọt để tráng miệng nhưng lại muốn bánh nhỏ gọn để phù hợp với tiệc đứng. Hơn nữa bánh nhỏ nhỏ xinh xinh sẽ dễ dụ dỗ các em bé được bố mẹ cho đi cùng. Mặc dù có rất nhiều loại bánh phù hợp với tiêu chí chị đưa ra, nhưng suy đi xét lại mình vẫn thấy những chiếc bánh choux nhỏ bé đáng yêu là lựa chọn tốt nhất.
Thứ nhất hầu như đứa trẻ con nào ở Pháp cũng có món bánh choux trong list ăn xế. Thứ hai bánh có thể làm được nhiều vị cùng một lúc vì chỉ cần cho thêm mùi vị vào  crème pâtissière là ta đã có vị mới. Ví dụ choux chocolat thì cho chocolat đã đun chảy vào crème. Choux hạt dẻ cười thì dùng loại pâte chuyên dụng, choux cafe thì chỉ cần thêm tinh chất cafe... Vậy nên trong một bữa tiệc buffet như thế này, việc có nhiều hơn một sự lựa chọn về mùi vị thì vẫn tốt hơn mà, phải không? Thứ ba, việc di chuyển bánh cũng rất quan trọng. Sinh viên như mình vốn dĩ chỉ dùng phương tiện công cộng để đi lại, nếu bánh quá cồng kềnh như bánh trang trí bằng kem bơ hoặc mong manh như các loại mousse... thì sẽ rất khó khăn. Trong khi bánh choux sau khi nướng chỉ cần cho hết vào một túi, crème pâtissière sau khi làm xong cứ cho thẳng vào túi bắt kem là được, và thế là việc di chuyển trở nên đơn giản vô cùng. Từng nấy lí do đã đủ thuyết phục rồi nhỉ :p


Công thức pâte croustillant cho bánh thêm giòn:
85g bơ mềm ở nhiệt độ phòng
93g đường
100gr bột mì
1 nhúm muối
Cho tất cả nguyên liệu vào âu lớn rồi dùng tay bóp đều cho đến khi hỗn hợp vun lại một khối.
Nguồn Internet
Dùng phim thực phẩm bọc kín khối bột rồi cất tủ lạnh đến khi cứng vừa đủ để cán bột.
Trong lúc chờ pate cứng lại thì chúng ta sẽ làm pâte à choux nhé. Công thức choux mình đã up ở đây cùng với những lưu ý trước khi làm bánh ở đây. Sau khi bột đã trộn xong, cho vào túi bắt kem kèm đui tròn cỡ 1cm, dựng thẳng túi vuông góc 90 độ so với khay nướng đã lót sẵn giấy nến rồi bắt bánh hình tròn có đường kính khoảng 3 đến 5cm tuỳ ý thích.
Pâte croustillant đủ cứng thì lấy ra cán rồi dùng khuôn tròn có đường kính nhỏ hơn pâte à choux một chút để cắt pâte. Nếu không có thì các bạn có thể trưng dụng nắp chai hay bất cứ thứ gì mà mọi người có trong nhà cũng được nhé ^^~
Lần lượt cho miếng pate croustillant này lên bột choux rồi đem bánh đi nướng.
Vì muốn bánh giữ được vỏ giòn nên mình nướng bánh ở 200 độ C trong khoảng 20 phút, sau đó hạ lò xuống 165 độ C và nướng tiếp trong khoảng 20 đến 30 phút tuỳ độ lớn bé của choux.
Lưu ý trong quá trình nướng bánh không được phép mở cửa lò nướng, nếu không bánh sẽ bị xẹp ngay khi còn đang trong lò.
Bánh sau khi nướng xong thì cho lên rack cho đến khi nguội hẳn.


Công thức crème pâtissière:
240gr sữa tươi
15gr bột ngô
60gr đường
1 quả trứng
30gr bơ
Tinh chất vanille
Một nhúm muối
1- Đánh tan trứng với đường và bột ngô cho đến khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng nhạt.
2- Đun sữa tươi và tinh chất vanille đến khi ngấp nghé sôi, đừng đun sôi đến mức trào sữa sẽ phá hỏng lớp kết cấu của sữa.
3- Cho sữa từng chút một vào hỗn hợp trứng, khuấy tan rồi mới tiếp tục cho thêm sữa vào. Mục đích là để trung hoà nhiệt độ sữa với  trứng, không nên đổ hết sữa nóng vào một lượt, dễ làm trứng bị chín, hỗn hợp kem sẽ bị tanh.
4- Tiếp tục cho nồi sữa trứng lên bếp ở nhiệt độ vừa, dùng phới khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp sôi phập phồng,  đặc lại như bột sắn dây là được.
5- Bắc nồi ra khỏi bếp rồi cho bơ vào, khuấy cho bơ tan hết, hỗn hợp hoà quyện.
6- Khi crème pâtissière vẫn còn đang nóng thì chia ra làm các phần tương ứng với số mùi vị mà các bạn muốn. Bữa tiệc lần này mình làm 3 loại gồm có chocolat ngọt ngào cho các bé, cafe và trà xanh tươi mát cho các bố các mẹ. Choux vị chocolat mình đã có cách làm ở đây, các bạn có thể tham khảo thêm nhé. Còn với vị cafe thì mình trộn trực tiếp crème pâtissière với tinh chất cafe, trong khi với vị trà xanh thì mình phải trộn trà xanh với một chút nước sôi trước, khuấy cho tan rồi mới cho vào crème để tránh trường hợp crème bị lợn cợn trà xanh.
Bọc phim các hỗn hợp crème pâtissière lại rồi cất tủ lạnh cho đến khi nguội hoàn toàn.

Có hai cách trình bày choux:
Hoặc các bạn dùng dao đục một lỗ nhỏ dưới đáy choux rồi bơm nhân kem vào bên trong như phiên bản choux chocolat dưới đây của mình.
Hoặc các bạn cũng có thể xẻ bánh sao cho phần nắp bánh bằng 1/3 bánh, như vậy bánh sẽ đựng được nhiều nhân hơn.
Đánh bông 150g kem tươi rồi cho vào túi bắt kem với đui hình sao.
Sau khi đã phủ bánh bằng nhân crème pâtissière rồi thì các bạn bắt kem tươi lên trên, việc cuối cùng là đậy nắp choux và tadaaaaa... Một loạt những chiếc bánh choux nhỏ bé xinh xắn đã hoàn thành <3 Chỉ nhìn thôi đã thấy đáng yêu kinh khủng rồi.
Cắt đôi bánh ra trông sẽ như thế này =p~
Choux vị trà xanh
Choux vị café
Ngày mai bánh sẽ được chuyển đến buổi tiệc, hy vọng mọi người sẽ yêu thích chiếc bánh đơn giản nhưng không kém phần ngon mắt, ngon miệng này như mình ^.^
Còn các bạn thì sao? Nếu bánh ngon thì nhớ chia sẻ thành quả cho mình thưởng thức cùng nữa nhé ;) Bon appétit!!!
Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây
Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

2 comments: