Thursday, February 26, 2015

Bánh fraisier phiên bản dacquoise dành cho các bạn yêu thích gluten-free

Hưởng ứng bài hướng dẫn cách làm bánh fraisier từ năm ngoái rất được mọi người yêu thích, năm nay mình quyết định làm lại chiếc bánh này nhưng với phiên bản to hơn và thay thế lớp genoise bằng bánh dacquoise, một loại bánh biscuit của Pháp gồm lòng trắng trứng và các loại hạt xay nhuyễn như hạt hạnh nhân, hạt dẻ, hạt dẻ cười... Bánh vẫn giữa nguyên vị tươi mát từ creme patissiere và dâu, kết hợp với lớp bánh giòn giòn, bùi bùi từ đế bánh từ hạt hạnh nhân. Bánh rất thích hợp với các bạn theo trường phái gluten- free vì hoàn toàn không sử dụng một chút bột mì nào.

Bánh cũng là để chúc mừng sinh nhật chị dâu mình, người mà mình rất quí mến vì đã đưa anh trai mình thoát kiếp độc thân :)) Mặc dù hai chị em chưa có nhiều dịp gần gũi, tâm tình vì mình vẫn ở Pháp để hoàn thành nốt chương trình học, nhưng khoảng thời gian về hè, được tiếp xúc với chị, mình cảm thấy thân quen với chị như chị ruột vậy. Năm nay không được tận tay làm bánh sinh nhật cho chị, có hơi tiếc nuối nhưng những năm sau chắc chắn mình sẽ không bỏ lỡ nữa.
Dù sao thì, chúc mừng sinh nhật chị, chị yêu!
Còn sau đây là công thức bánh fraisier phiên bản dacquoise cho bánh có đường kính 18cm.
Bánh dacquoise:
90gr bột hạnh nhân
75gr đường xay
94gr lòng trắng trứng
38gr đường

Làm nóng lò ở 200 độ C.
Dùng compa hay khuôn bánh có đường kính 18cm, vẽ hai vòng tròn trên giấy nến sao cho chúng đều có thể nằm trên một khuôn. Như vậy ta có thể nướng cùng một lần, hạn chế việc xẹp bọt khí trong trường hợp phải đợi nướng từng mẻ.
Bột hạnh nhân và đường xay cho chung vào âu rồi dùng phới khuấy cho đều. Rây 1,2 lần cho mịn.
Lòng trắng trứng cho vào âu sạch, không dính tạp chất hay dầu mỡ, lòng đỏ rồi đánh cho đến khi xuất hiện bọt khí lớn.
Từ từ cho đường vào và tiếp tục đánh đến hỗn hợp chạy vân trên bề mặt, nhấc que đánh lên thấy tạo chóp cứng là được.
Cho 1/3 chỗ bột hạnh nhân và đường xay đã rây mịn vào, dùng spatule fold nhẹ nhàng cho đến khi gần hoà quyện thì tiếp tục cho phần tiếp theo vào. Vừa đảo từ trên xuống dưới vừa xoay âu đựng để hạn chế làm xẹp lòng trắng trứng.
Sau khi trộn hết số bột hạnh nhân và đường xay, chúng ta sẽ được hỗn hợp khá đặc và đứng, dễ dàng tạo hình.
Cho hỗn hợp vào túi bắt kem với đui tròn cỡ 1cm, chúng ta sẽ bắt đầu vẽ xoắn ốc từ trong ra ngoài cho đến khi kín hình tròn ta đã vẽ từ trước. Rây đường xay lên bề mặt bánh
Hạ nhiệt độ lò xuống 160 độ và nướng trong khoảng 30 phút cho đến khi mặt bánh se lại. Cho bánh ra khỏi lò rồi để bánh nguội trên khay.

Crème pâtissière vanille:
165g sữa
35gr lòng đỏ trứng
60gr đường
12gr bột ngô
1 cây vanille hoặc tinh chất vanille
8gr gélatine hoặc 4 lá gélatine
125gr kem tươi
200gr dâu tươi

1- Đánh tan lòng đỏ trứng với đường và bột ngô cho đến khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng nhạt.
2- Đun sữa tươi và tinh chất vanille đến khi ngấp nghé sôi, đừng đun sôi đến mức trào sữa sẽ phá hỏng lớp kết cấu của sữa.
3- Cho sữa từng chút một vào hỗn hợp lòng đỏ, khuấy tan rồi mới tiếp tục cho thêm sữa vào. Mục đích là để trung hoà nhiệt độ sữa với lòng đỏ, không nên đổ hết sữa nóng vào một lượt, dễ làm lòng đỏ trứng bị chín, hỗn hợp kem sẽ bị tanh mùi trứng.
4- Tiếp tục cho nồi sữa trứng lên bếp ở nhiệt độ vừa, dùng phới khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp sôi phập phồng,  đặc lại như bột sắn dây là được.
5- Ngâm lá gélatine vào 100gr nước cho đến khi nở ra và mềm. Nếu dùng bột gélatine thì ngâm bột với 50gr nước cho đến khi hỗn hợp đông lại, gélatine đã ngậm đủ nước.
6- Cho gélatine quay lò vi sóng khoảng 10 đến 15 giây, rồi đổ vào hỗn hợp kem trứng sữa đã nguội.
7- Khuấy hỗn hợp lại một lần nữa cho hoà quyện. Lúc này hỗn hợp sẽ rất loãng nhưng các bạn đừng lo, sau khi để tủ lạnh khoảng vài tiếng hỗn hợp sẽ đặc lại.
8- Kem tươi đánh bông cho đến khi tạo chóp ở que đánh thì dừng lại. Lưu ý không đánh quá lâu kem tươi sẽ bị tách nước khiến cho hỗn hợp lợn cợn óc trâu.
9- Hỗn hợp kem trứng sau khi đã đặc, đánh lại một lần cho mềm rồi lần lượt cho từng chút kem tươi vào và fold nhẹ tay đến khi hỗn hợp hoà quyện. Vậy là phần crème pâtissière đã hoàn thành, các bạn cứ cất tủ lạnh đến lúc cầu dùng nhé.
Ráp bánh:
Dùng một miếng bánh dacquoise để làm đế bánh.
Dâu chọn những quả đều nhau rồi rừa sạch, cắt bỏ phần lá rồi cắt làm đôi. Lần lượt xếp dâu xung quanh bánh cho đến khi kín chỗ, nhớ xoay phần mặt cắt ra ngoài thì bánh sẽ đẹp và đều hơn.
Crème pâtissière cho vào bao bắt kem, cắt đầu túi rồi phun sẽ gọn gàng hơn, nhớ lưu ý phun kín khe hở giữa các quả dâu để bánh trông đẹp hơn. Nếu thích các bạn cũng có thể cắt nhỏ dâu xếp vào bên trong bánh để tăng thêm mùi vị tươi mát, kem ăn lẫn với dâu cũng rất ngon.
Mình muốn có thêm chút béo của kem tươi nên đánh thêm một chút kem tươi và phủ lên trên lớp crème pâtissière. Bạn nào thích cũng có thể làm giống mình, nhưng đừng trách mình vì cân nặng không còn như xưa nữa nhé :">
Đặt miếng bánh dacquoise còn lại lên trên cùng rồi trang trí tuỳ thích.
Mình trang trí bằng kem tươi và trái cây, trông thật tươi mát và hấp dẫn phải không ^.^
Vậy là chúng ta đã hoàn thành chiếc bánh fraisier phiên bản dacquoise bùi thơm vị hạnh nhân rồi.
Chúc các bạn thành công và bon appetit nhé <3
Lưu ý: Phần mục lục các công thức bánh của Patisserie, je t'aime đã được tổng hợp ở đây
Mục lục các kiến thức cơ bản trước khi làm bánh ở đây.

3 comments: